(CAO) Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, doanh thu thuần ghi nhận trong quý III/2018 của MCH tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2017. Việc tăng trường này nhờ vào việc “cao cấp hóa” các sản phẩm thực phẩm và tiếp tục đà tăng trưởng của đồ uống. MCH tiếp tục đà tăng trưởng như kỳ vọng, với dự báo tăng trưởng doanh thu 30% và lợi nhuận gấp 3 lần trong năm 2018 này rất khả quan.
Trong lĩnh vực thực phẩm, ngành gia vị tăng trưởng 36% trong quý III/2018 so với cùng kỳ năm 2017, trong đó sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%. Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%, trong đó sản phẩm mì ly Omachi có doanh thu tăng gấp 3 lần.
Lĩnh vực đồ uống tăng trưởng 38% nhờ vào sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 đạt tăng trưởng ấn tượng và sở hữu thương hiệu mạnh. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75 ngàn điểm vào năm 2017 lên 130 ngàn điểm tính đến hết tháng 9 năm 2018.
Ngành hàng cà phê tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2017, chủ yếu là nhờ Vinacafé tăng trưởng trở lại. Sản phẩm Vinacafé đã đạt tăng trưởng doanh thu quý III/2018 là 25% so với cùng kỳ năm 2017 do MCH đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cao cấp mang tính di sản. MCH sẽ đẩy mạnh hoạt động của phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) vì để tiếp tục duy trì tăng trưởng hơn 15% thì cần phải có phát kiến đột phá phát triển sản phẩm mới.
Nhờ các ngành hàng đều tăng trưởng, lợi nhuận của MCH vẫn duy trì nhờ thực hiện chính sách quản lý hàng tồn kho thấp, tối ưu hóa chi phí bán hàng. Tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu trong quý III/2018 giảm 800 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2017. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu trong quý IV/2018 có thể sẽ cao hơn so với tỷ lệ của 9 tháng trước đó do Ban điều hành tăng cường đầu tư vào hoạt động marketing cho các sản phẩm mới sẽ tung ra trong những tháng cuối năm và các hoạt động Tết để tạo đà tăng trưởng cho năm 2019.
Thực hiện thành công chiến lược “cao cấp hóa” các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và mở rộng lĩnh vực đồ uống, MCH đạt doanh thu thuần 11.659 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 32,6% so với năm 2017 và tăng 28,1% so với năm 2016.
Ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đạt tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2018 hơn 25% so với cùng kỳ 2017, cho thấy tiềm năng tăng trưởng hữu cơ của các sản phẩm. Các sản phẩm mới tung ra như Vivant (nước khoáng cao cấp), khoai tây nghiền Omachi, sản phẩm tái tung Compact (nước tăng lực truyền thống) là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.
Động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu là doanh thu bán ra từ nhà phân phối (sell-out) trong quý III/2018 tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2017 với hàng tồn kho tại nhà phân phối của MCH duy trì ở mức 911 tỷ đồng so với mức 1.006 tỷ đồng vào cuối năm 2017 và mức 2.028 tỷ đồng vào cuối năm 2016.
Biên lợi nhuận gộp tăng khoảng 20 điểm cơ bản lên 45,4% trong 9 tháng đầu năm 2018 nhờ vào chiến lược cao cấp hóa các sản phẩm trong ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, tăng trưởng này là nhờ biên lợi nhuận của các sản phẩm gia vị và nước tăng lực tăng cao hơn đã giúp bù đắp mức tăng giá của nguyên vật liệu đầu vào. Chi phí khuyến mãi giảm 30% trong 9 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017, trong khi chi phí marketing tăng 50% để đầu tư vào việc tung các sản phẩm mới và tái tung sản phẩm.
Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông là 2.484 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 96,0% so với cùng kỳ năm 2017 do doanh thu tăng và biên lợi nhuận tăng.
MCH kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2018 tăng trưởng lần lượt là 25% và 50%. Nếu đạt các chỉ tiêu này, MCH sẽ đạt mức lợi nhuận trước thuế khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2017. MCH cũng kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông từ 3.100 đến 3.400 tỷ đồng.