Việt Nam lần đầu tiên chuẩn hoá bữa ăn học đường

Thứ Tư, 18/01/2017 21:41  | PV

|

Lần đầu tiên tại Việt Nam, thực đơn chuẩn bữa ăn học đường dành cho học sinh tiểu học được nghiên cứu bài bản và áp dụng trên toàn quốc.

Đó là nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện dinh dưỡng quốc gia và Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Vì sao phải tiêu chuẩn hoá bữa ăn học đường?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, độ tuổi học tiểu học là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển thể trạng, sức khoẻ của con người. Ở giai đoạn này, can thiệp dinh dưỡng đúng khoa học sẽ giúp trẻ cải thiện chiều cao, trí tuệ và giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh khi trường thành.

Trước đây, học sinh các cấp ở Việt Nam đi học chỉ một buổi trong ngày, phụ huynh phải chuẩn bị bữa ăn sáng, trưa, tối cho con em mình tại nhà. Sau đó xuất hiện các trường bán trú, nghĩa là học sinh ăn học cả ngày tại trường do nhu cầu bức thiết của phụ huynh.

Với những trường bán trú, phụ huynh đóng góp kinh phí các bữa ăn và nhà trường có trách nhiệm triển khai việc mua thực phẩm, nấu nướng hoặc đặt dịch vụ cung cấp suất ăn cho học sinh. Dù các nhà trường đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh, việc đảm bảo bữa ăn cân bằng dinh dưỡng gần như chưa được quan tâm đúng mức.

Theo kết quả điều tra dinh dưỡng tại 6 tỉnh thành của Viện Dinh dưỡng Quốc gia công bố năm 2011, tỉ lệ thấp còi của trẻ em từ 6 đến 9 tuổi là 12,7%, từ 9 đén 11 tuổi là 18,2%. Trong khi đó, kết quả điều tra toàn quốc năm 2009 - 2010 cho thấy tỉ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đã lên tới 27,4%.

Giao diện website buaanhocduong.com.vn thân thiện, dễ sử dụng

Đây là những số liệu tuy có giảm so với những năm trước đó nhưng vẫn còn nằm ở mức cao so với chuẩn của thế giới. Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, việc chuẩn hoá bữa ăn học đường một cách khoa học, hợp lý là một trong những nội dung quan trọng. Đây cũng là một trong những mục tiêu của chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030.

Triển vọng lớn của dự án Bữa ăn học đường

Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” thuộc dự án Bữa ăn học đường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức sáng 15-12 tại Hà Nội đã chính thức mở ra chương mới cho vấn đề dinh dưỡng học đường.

Bắt đầu từ năm 2012, Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng dự án Bữa ăn học đường. Công ty đã phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) phát triển Bộ thực đơn, Bộ minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” và phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu khuyến nghị cho học sinh tiểu học Việt Nam.

Trong năm 2016, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức khảo sát tại 3.692 trường tiểu học với 95% trường có bếp ăn tập trung, 2.602.448 số học sinh bán trú của 63 tỉnh thành.

Kết quả cho thấy, 100% nhà trường có tổ chức học bán trú đều nhất trí với tính cần thiết phải cải thiện việc lên thực đơn bữa ăn và tập huấn chuyên môn dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho nhân viên nhà bếp, cán bộ y tế trường học, giáo viên bộ môn liên quan.

Từ kết quả triển khai thí điểm thành công của dự án tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng cùng kết quả tìm hiểu thực tế, Bộ GD-ĐT đã quyết định đồng hành với Bộ Y tế, Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án Bữa ăn học đường cho các trường tiểu học có tổ chức bán trú trên quy mô toàn quốc thông qua phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

TS. Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá cao công ty Ajinomoto Việt Nam đã cùng Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế triển khai dự án cũng như hỗ trợ hiệu quả công tác tổ chức bữa ăn bán trú trong nhà trường, góp phần nâng cao dinh dưỡng, sức khỏe và thể trạng cho thế hệ tương lai.

Ông Hiroharu Motohashi - Tổng giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ dự án không chỉ cung cấp cho học sinh tiểu học những thực đơn cân bằng dinh dưỡng và ngon miệng mà còn giáo dục các em về kiến thức dinh dưỡng, qua đó góp phần nâng cao nền tảng sức khỏe cho thế hệ tương lai của Việt Nam.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 1-2017, Bộ GD-ĐT phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ cấp tài khoản sử dụng phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng miễn phí cho các trường tiểu học có bếp ăn bán trú trên toàn quốc thông qua website www.buaanhocduong.com.vn.

Phần mềm này sẽ cung cấp 120 thực đơn sẵn có, với trên 360 món ăn cho bữa trưa đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng được phân chia theo 3 miền Bắc, Trung và Nam.

Phần mềm còn giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc các nguyên liệu tự chọn phù hợp với địa phương và kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng. Phần mềm cũng giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang