Không được trả lại tiền cọc vì khiếu nại?

Thứ Ba, 17/04/2018 11:22  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Trong lúc tham gia đấu giá, người đấu thầu ra ngoài nghe điện thoại nên bị lập biên bản. Thay vì bị tịch thu sung công quỹ 400 ngàn đồng tiền mua hồ sơ, ông Kiến Thanh Vũ lại bị bệnh viện “giam” hàng chục triệu đồng tiền đặt cọc.

Trong đơn khiếu nại, ông Kiến Thanh Vũ (41 tuổi, ngụ ấp 1, xã Thường Phước 1, H.Hồng Ngự, Đồng Tháp) trình bày: Ngày 23-1, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hồng Ngự (gọi tắt là BV Hồng Ngự, đóng tại TX.Hồng Ngự) có bán hồ sơ đấu giá 2 gói thầu căn-tin và quầy tạp hóa trong khuôn viên BV (tổng giá khởi đấu 264 triệu đồng). Ông mua 2 bộ hồ sơ gói thầu (200 ngàn đồng/bộ) và nộp vào Phòng Tài chính kế toán BV Hồng Ngự, với tiền bảo lãnh dự thầu 38 triệu đồng (15% giá khởi đấu).

Khoảng 8 giờ ngày 26-1, ông có tham gia phiên đấu giá cùng với 2 đơn vị khác. Ông Vũ cho biết, lần đấu giá này Hội đồng đấu giá (HĐĐG) không phổ biến quy chế, không có cơ quan trung gian giám sát làm trọng tài trong quá trình đấu giá. Trong quá trình đấu giá, ông ra ngoài nghe điện thoại, nào ngờ bị HĐĐG chốt cửa vì cho rằng vi phạm nội quy gửi trước đó.

Cho rằng phiên đấu giá trên có tiêu cực, từ ngày 29-1 đến 8-3-2018, ông Vũ 4 lần gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở Y tế Đồng Tháp, Giám đốc BV Hồng Ngự và HĐĐG của đơn vị này để xem xét giải quyết.

Bệnh viện xảy ra ồn ào liên quan đến đấu thầu căn-tin và quầy tạp hóa

Sau khi được Sở Y tế chuyển đơn, ngày 28-2, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BV Hồng Ngự ký văn bản số 60/BV-TCHC gửi đến UBND TX.Hồng Ngự và Thanh tra Sở Y tế Đồng Tháp về việc trả lời giải quyết đơn của công dân.

Liên quan đến việc ông Vũ cho rằng chưa nắm rõ thành phần trong HĐĐG và không mời giám sát viên (GSV), ông Vinh trả lời: “HĐĐG không công bố quyết định, vấn đề này không ảnh hưởng đến cuộc đấu giá; không mời GSV vì công tác đấu thầu của BV được tổ chức hàng năm nên không cần mời. Ngoài ra việc đấu giá đúng quy trình nên sẽ không tổ chức đấu giá lại do có người trúng thầu”.

Ông Vũ phản ánh sau khi ông khiến nại kết quả đấu giá căn tin và quầy tạp hóa của BV số tiền cọc 38 triệu đồng bị “giam” đến nay không rõ lý do. Ông bức xúc: “Nhiều lần yêu cầu BV cho nhận lại tiền cọc nhưng phía lãnh đạo đơn vị này gợi ý ký đơn không khiếu nại nữa mới trả. Lần gần đây nhất tôi lên nhận kết quả trả lời khiếu nại và hỏi về tiền đặt cọc ai cũng né tránh. Hai tháng rồi sao lại nhập nhằng như vậy, nếu BV khẳng định làm đúng quy định sao phải giam tiền cọc của tôi?”.

Theo nội quy bán đấu giá quyền khai thác căn tin và quầy tạp hóa của BV Hồng Ngự, người tham gia đấu giá nộp 15% giá khởi đấu và số tiền này sẽ trả lại nếu người dự đấu không trúng thầu. Ông Vũ bị HĐĐG tước quyền đấu giá vì cho rằng đã vi phạm quy định nghe điện thoại. Tuy nhiên vi phạm này theo nội quy chỉ bị tịch thu tiền mua hồ sơ (400 ngàn đồng) sung công quỹ. Dù quy định rõ ràng như thế nhưng đến nay 38 triệu đồng tiền đặt cọc của ông Vũ vẫn bị giam (?!). Ông Vũ cho rằng để có số tiền trên gia đình phải đi vay mượn và trả lãi hàng tháng.

Liên quan đến phát ngôn của lãnh đạo BV gợi ý ông Vũ ký đơn không khiếu nại sẽ trả tiền cọc cũng như lý do không mời GSV. Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BV Hồng Ngự cho rằng: “Hồi trước tới giờ BV không tổ chức việc đấu thầu mà thay vào đó là chỉ định. Mấy tháng nay tôi nhận chức giám đốc nên tổ chức đấu thầu cho đúng quy định. Căn tin không có hướng dẫn của UBND nên các bộ phận tham mưu thống nhất thành lập HĐĐG huyện để đứng ra tổ chức đấu giá. Sự việc chưa gì anh này đã làm đơn khiếu nại, dẫn đến kéo dài việc nhận lại tiền đặt cọc…”.

Vụ lùm xùm đấu thầu máy xạ trị tại BV Ung bướu TP.HCM: Cần sớm giải quyết dứt điểm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang