Bốn phiên tòa không giải quyết được vụ tranh chấp đất

Thứ Ba, 26/11/2019 15:55

|

(CATP) Khu đất với diện tích 522,9m2 tọa lạc tại KP 5, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, tranh chấp đã hơn 8 năm mà vẫn dậm chân tại chỗ.

Qua 4 phiên tòa xét xử (từ sơ thẩm đến phúc thẩm) vẫn chưa có hồi kết! Dù Bản án phúc thẩm số 138/2015/ DSPT, ngày 10-8-2015 đã có hiệu lực thi hành. Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Trà Ôn đã ra thông báo và quyết định cưỡng chế số 25/QĐ-CCTHADS. Vậy mà, chỉ sau một cuộc điện thoại, bản án không thể thực hiện và kéo dài đến hôm nay.

Vợ chồng bà Hương trình bày sự việc

8 NĂM ĐI KIỆN CHƯA ĐÒI ĐƯỢC ĐẤT

Trong đơn gởi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Phạm Kim Hương (ngụ xã Nhơn Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) bức xúc cho biết, ngày 5-7-2011, bà có làm hợp đồng mua miếng đất và nhà ở có diện tích 2,055,1m2, Giấy chứng nhận quyềN sỬ dụng đất (GCNQSDĐ) số BĐ 796724, thuộc thửa số 257, tờ bản đồ số 18.

Đất giao dịch mua - bán được xác định là đất ở và đất trồng cây lâu năm tọa lạc tại khu 5, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, của ông Huỳnh Tấn Thới với giá tiền là 3,2 tỉ đồng.Trong suốt thời gian giao dịch, phần đất không có bất kỳ xảy ra tranh chấp. Khu đất có 1 căn nhà cấp 4 và 2 căn nhà tiền chế và 1 tiệm sửa xe máy của anh Nguyễn Hoàng Trọng và Nguyễn Hoàng Tuấn.

Sau khi mua bán xong, bà Hương làm thủ tục sang tên, đến ngày 16-6-2012 UBND huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã cấp GCNQSDĐ số BI 857443, thuộc thửa số 257-1, 257-2 cho bà Hương.

Vợ chồng ông Huỳnh Tấn Thới trình bày vụ việc

Tính đến nay khu đất đã được UBND huyện Trà Ôn thừa nhận tính pháp lý thuộc quyền chủ sở hữu của bà Nguyễn Phạm Kim Hương. Nguồn gốc khu đất là của bà Nguyễn Thị An (mẹ của ông Thới) đã chết vào năm 1986.

Năm 1989, ông Nguyễn Hoàng Trọng (cháu ruột của ông Thới) lập gia đình và rời khỏi địa phương để đi làm ăn. Đến năm 1994, do kinh kế gặp nhiều khó khăn nên ông Trọng quay về và xin phép ông Thới xây dựng một căn nhà cấp 4 để cả gia đình cư ngụ.

Thương cháu, ông cậu ruột đã cho Trọng mượn 30m2 đất xây một căn nhà cấp 4 để cả gia đình cùng ở. Phần đất cho mượn giữa ông Thới và ông Trọng chỉ thỏa thuận bằng lời nói và không có giấy tờ chứng minh.

Sau khi bà Nguyễn Phạm Kim Hương và ông Huỳnh Tấn Thới mua - bán thành công, ông Thới đã hỗ trợ gia đình ông Trọng 50 triệu đồng và cả những người cháu được ông cho sống tạm trên khu đất đó để tìm nơi ở mới. Các cháu của ông đều đã rời khỏi khuôn viên đất. Riêng ông Trọng xin bà Hương được ở lại và hứa khi nào bà Hương có nhu cầu xây nhà thì sẽ di dời đi ngay.

Đến thời điểm bà Nguyễn Phạm Kim Hương cần đất để xây dựng nhà và yêu cầu gia đình ông Nguyễn Hoàng Trọng di dời khỏi mảnh đất 522,9m2 thì ông Trọng không đồng ý và nảy sinh tranh chấp.

Do không đòi được đất, bà Nguyễn Phạm Kim Hương đã khởi kiện ông Nguyễn Hoàng Trọng và những người có liên quan ra tòa. Tuy nhiên, qua 8 năm đi kiện từ cấp huyện đến cấp tỉnh và đã trải qua 4 phiên tòa xét xử nhưng đến nay bà Hương vẫn chưa đòi lại được 522,9m2 đất hợp pháp của mình.

NHÂN VẬT VIP GỌI ĐIỆN YÊU CẦU NGƯNG THI HÀNH ÁN

Theo hồ sơ cung cấp tại 4 phiên tòa (từ sơ thẩm đến phúc thẩm) của huyện Trà Ôn đến TAND tỉnh Vĩnh Long, ông Huỳnh Tấn Thới và bà Nguyễn Phạm Kim Hương đều trưng ra được giấy tờ hợp pháp là của mình.

Theo đó, hợp đồng mua - bán miếng đất số BĐ 796724, thuộc thửa số 257, tờ bản đồ số 18 giữa bà Hương và ông Thới là hoàn toàn hợp pháp. Trong khi đó ông Nguyễn Hoàng Trọng và những người liên quan lại không cung cấp được bất cứ một loại giấy tờ nào được xem là hợp pháp mang tên ông.

Tuy nhiên, tại tòa ông Trọng cho rằng, sau khi ông lập gia đình vào năm 1990, ông đã được bà Nguyễn Thị An (bà ngoại ông) cho phép ông xây một căn nhà để ở là chứng cứ hợp pháp. Một điều phi lý ở đây là bà An đã chết từ năm 1986 thì làm sao có thể cho ông đất để xây nhà (!?).

Khu vực có nhà, đất bị tranh chấp

Tại công văn số 931/UBND huyện Trà Ôn ngày 6-9-2013 gửi TAND huyện Trà Ôn cũng thừa nhận, diện tích 2,055,1m2 tọa lạc tại thị trấn Trà Ôn, được UBND huyện Trà Ôn cấp cho ông Huỳnh Tấn Thới làm chủ sử dụng là đúng trình tự thủ tục theo quy định của Nhà nước.

Trong công văn số 538/UBND-NC của UBND huyện Trà Ôn ngày 21-5-2014 trả lời công văn số 57/TA của TAND tỉnh Vĩnh Long cũng thừa nhận, nguồn gốc 2,055,1m2, thuộc thửa số 257, tờ bản đồ số 18 của ông Huỳnh Tấn Thới có nguồn gốc được cấp theo dạng đăng ký ban đầu là đúng theo trình tự, thủ tục của pháp luật.

Từ chứng cứ phần đất có diện tích 522,9m2, TAND huyện Trà Ôn tuyên bản án sơ thẩm lần 2 số 12/1015/DSST, yêu cầu ông Nguyễn Hoàng Trọng và bà Lý Thị Chi, anh Nguyễn Hoàng Tuấn trả lại phần đất thuộc thửa 275-1, 275-2 diện tích 522,9m2 cho bà Nguyễn Phạm Kim Hương. Buộc ông Nguyễn Hoàng Trọng và những người có liên quan giao lại căn nhà cấp 4 và những vật dụng kiến trúc cây trồng gắn liền trên thửa đất cho bà Hương. Buộc ông Trọng, bà Chi, ông Tuấn di dời toàn bộ căn nhà tiền chế trên phần đất để giao trả đất lại cho bà Hương.

Buộc ông Thới có trách nhiệm bồi thường cho ông Trọng, bà Chi, ông Tuấn, giá trị căn nhà cấp 4. Tại phiên xét xử phúc thẩm lần 2, ngày 10-8-2015, TAND tỉnh Vĩnh Long cũng nhận định, phần đất 522,9m2, thuộc thửa 275-1 của bà Nguyễn Thị An cho gia đình ông Nguyễn Hoàng Trọng là không có cơ sở.

Tại tòa, ngoài lời trình bày thì ông Trọng không cung cấp được bất kỳ chứng cứ nào chứng minh là bà An đã cho ông Trọng 522,9m2 đất. Lời khai của ông Trọng còn có nhiều mâu thuẫn. Theo đó, phiên tòa xét xử phúc thẩm quyết định, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Trọng và những người có liên quan. Tòa phúc thẩm công nhận phần đất 522,9m2, thuộc thửa 275-1, thửa 275-2 do bà Nguyễn Phạm Kim Hương là chủ sở hữu hợp pháp và đúng pháp luật. Buộc ông Trọng, ông Tuấn, bà Chi giao căn nhà cấp 4 và cây trồng kiến trúc trên phần đất cho bà Hương.

Tại phiên tòa, bà Hương đã cho phép các bị đơn được lưu lại trên khu đất trong vòng 6 tháng để có thời gian đi tìm chỗ ở mới. Hết thời hạn 6 tháng thì các bị đơn phải di dời, giao nhà và đất trả lại cho bà Hương.

Tuy nhiên, quá thời hạn quy định nhưng ông Nguyễn Hoàng Trọng và những người có liên quan vẫn không chịu trả đất, trả nhà cho bà Nguyễn Phạm Kim Hương. Ngày 10-8-2016, Chi cục THADS huyện Trà Ôn đã ra thông báo và quyết định số 25/QĐ- CCTHADS “cưỡng chế giao nhà và chuyển giao quyền sử dụng đất” của ông Trọng và những người có liên quan.

Dịp này, Chi cục Thi hành án cũng ban hành kế hoạch cưỡng chế với đủ các thành phần tham gia vào ngày 24-8-2016. Biện pháp thi hành được đưa ra chủ yếu động viên ông Trọng tự tháo dỡ và di dời. Nếu ông Trọng không tự nguyện thi hành sẽ công bố Quyết định cưỡng chế và tiến hành cưỡng chế để giao nhà và đất cho người được thi hành.

Sự việc cưỡng chế theo quyết định của tòa dường như đã xong, tuy nhiên rạng sáng 23-8-2016, Chi cục THADS huyện Trà Ôn, nhận được điện thoại từ một nhân vật ở TAND cấp cao, yêu cầu cơ quan Thi hành án chậm lại việc tiến hành cưỡng chế, theo kế hoạch của Chi cục THADS (trong khoảng thời gian từ ngày 24 - 30-8-2016. Vì cuộc điện thoại bất ngờ nêu trên, đến nay vụ án bị kéo dài và không được thi hành mà không rõ vì sao?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ án tranh chấp kéo dài 8 năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang