Phường An Phú Đông, quận 12:

Cả khu phố khổ vì trạm trộn bê-tông

Thứ Năm, 05/01/2017 12:47

|

(CATP) Người dân ở hai tổ 39 và 41, khu phố 5, P.An Phú Đông, quận 12 nhiều năm qua vô cùng khổ sở do phải sống trong môi trường ô nhiễm, nắng bụi, mưa lầy, ảnh hưởng đến việc canh tác, sản xuất, sinh hoạt..., mà nguyên nhân chủ yếu do trạm trộn bê-tông “khủng” hoạt động trong khu vực.

Dân đã khiếu nại nhiều lần, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chẳng cải thiện được bao nhiêu.

Theo phản ánh của bà con, chúng tôi có mặt tại khu vực này, ghi nhận trạm trộn bê-tông trên là của Doanh nghiệp Thế Giới Nhà, nằm trong con hẻm lớn chỉ cách mặt tiền Quốc lộ 1A khoảng 50m. Khu vực trạm trộn rộng chừng 5.000m2, với hai tháp trộn lớn, cao hàng chục mét, vươn lên trời. Trong sân trạm ngồn ngộn bê-tông tươi mới trộn như bùn lầy. Mặc dù xung quanh đã xây tường rào nhưng vừa đến khu vực này đã thấy mùi xi-măng, mùi bê-tông tươi xộc lên rất khó chịu.

Một người sống trong khu vực bức xúc: “Trạm trộn này hoạt động bất kể ngày đêm. Mỗi lần họ bơm xi-măng lên tháp trộn là bụi phun mù mịt như sương, phủ đầy mái nhà, sân vườn, cây cối, đồ đạc, xe cộ và bay khắp nơi, ảnh hưởng đến hô hấp của nhiều người. Ngoài ra, tiếng ồn khi máy trộn hoạt động, nhất là những lúc công nhân vệ sinh tháp, dùng dụng cụ gõ vào thân tháp từng hồi dài để xi-măng, bê-tông bong ra, nghe nhức óc không chịu nổi”.

Không chỉ gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nghiêm trọng nhất là trạm trộn bê-tông này còn xả nước thải ra xung quanh làm ngập úng, ô nhiễm nguồn nước và đất của người dân, khiến họ không thể canh tác, chăn nuôi được.

Anh Đức, sống phía sau trạm trộn, cho biết: “Vườn ruộng của gia đình hồi trước trồng cây, nuôi cá tôm vẫn bình thường. Từ khi trạm trộn này hoạt động, nước thải cuốn theo xi-măng chảy ra làm nghẹt cống, làm nước không thoát được, đọng lại gây ngập úng. Nước chứa xi-măng khiến cây cối còi cọc, cá tôm không sống nổi, đành bỏ hoang. Nhiều nhà nền thấp, nước tràn vào khiến người ở trọ vô cùng khổ sở. Con rạch dẫn nước thoát ra sông giờ cũng trắng xi-măng, thỉnh thoảng người của trạm ra khơi thông, nhưng cũng chẳng đâu vào đâu”.

Ngoài ra, con hẻm dẫn từ Quốc lộ 1A vào trạm trộn bê-tông này cũng phủ lớp bụi trắng dày, khiến trời nắng thì bụi mù mịt, còn lúc mưa thì lầy lội những “ao” bùn bê-tông. Một người dân hàng ngày ra vào con đường này cho biết: “Trước đây hẻm có rãnh thoát nước bên hông, nhưng từ khi trạm trộn bê-tông hoạt động thì rãnh thoát nước bị lấp dần, giờ không còn nữa. Nước từ trạm trộn chảy ra, rồi bụi xi-măng phủ lên khiến việc đi lại rất vất vả, nắng bụi đã đành, mưa xuống lầy lội, bùn xi-măng dính vào xe, quần áo rất khó giặt, rửa. Không chỉ thế, xe chở xi-măng, đá và bê-tông trộn đi giao cho khách thường xuyên quá tải, cày nát hẻm”.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng Tổ dân phố 39, cho biết: “Vấn đề trạm trộn bê-tông gây ô nhiễm, ngập úng diễn ra đã lâu, cuộc họp nào người dân cũng phản ánh, nhưng giải quyết chưa tới đâu. Riết rồi dân cũng chán, nên khi mời họp tổ chẳng mấy người tham gia. Con rạch thoát nước cho cả khu vực này trước đây rộng và sâu tới ngực người lớn, nên khu vực không bị ngập. Giờ xi-măng, bê-tông non từ trạm thải ra năm này qua tháng nọ lấp gần đầy, chỉ còn lại cái rãnh nhỏ xíu, nước không thoát được, dẫn đến ngập úng. Dân khiếu nại, công ty hứa nạo vét trả lại con rạch, nhưng đến giờ vẫn chưa làm. Mong chính quyền và ngành chức năng quyết liệt vào cuộc, sớm giải quyết để người dân nơi đây được sống trong môi trường an toàn”. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang