'Bảo kê' cả chim trời giữa lòng Sài Gòn

Thứ Ba, 27/12/2016 00:42

|

(CAO) Phản ánh của nhiều du khách trong và ngoài nước khi tới thăm TP.HCM rằng họ thích thú với nhà thờ Đức Bà (quận 1), tuy nhiên họ lại bức xúc với các dịch vụ buôn bán hàng rong tại đây.

Một nét nổi bật của Nhà Thờ Đức Bà TP.HCM làm cho khách du lịch thích thú đó là đàn chim bồ câu hàng trăm con luôn bay lượn quanh nhà thờ hàng trăm năm tuổi này.

Thế nhưng, những con chim này đang bị người bán hàng rong tại đây bảo kê bằng việc ép du khách muốn chụp hình với đàn chim này phải mua thức ăn cho chim, nếu không mua họ sẽ đuổi những con chim bay đi không cho du khách chụp hình.

TP.HCM: Kiến nghị tu sửa mái ngói Nhà thờ Đức Bà
 

Anh Ngô Minh Đức, du khách tới từ Hà Nội kể, đầu tháng 10-2016, anh vào TP.HCM công tác và quyết định cùng bạn bè đi thăm những thắng cảnh của thành phố, trong đó có nhà thờ Đức Bà. Tuy nhiên, khi ngồi "cà phê bệt" thì bị hàng rong phủ vây chèo kéo mua đồ ăn, singum, vé số…

Sau đó, thấy đàn chim bồ câu đẹp, anh Đức cùng bạn ra chụp hình thì một người đàn ông và phụ nữ bán thức ăn chim đuổi đàn chim bay đi, chỉ khi nào anh cùng bạn mua một hộp đồ ăn cho chim bồ câu với giá 20.000 đồng gồm nắm đậu, nắm thóc thì họ mới để im cho anh cùng bạn chụp hình với đàn chim trời.

“Tôi nghe nói TP.HCM rất thân thiện, du lịch phát triển nhưng ngay cả chim trời cũng bị bảo kê thì sao có thể phát triển ngành du lịch”, anh Đức bức xúc.

Để tìm hiểu vấn đề phản ánh từ anh Đức, ngày 25-12, chúng tôi tới nhà thờ Đức Bà. Chúng tôi thấy một người đàn ông bày những hũ đồ ăn cho chim, gồm chút mẩu bánh mì, thóc, hạt đậu ngồi giữa lối đi bộ trước trường mầm non bên hông nhà thờ Đức Bà, cạnh đó là một người phụ nữ cũng bán đồ ăn cho chim kèm nước giải khát.

Theo chúng tôi ghi nhận, khi đàn chim hàng chục con đang ăn đồ ăn mà khách du lịch cho ăn, thấy đẹp, khách du lịch lấy máy hình ra chụp thì hai người bán thức ăn cho chim đập ghế và đưa tay đuổi đàn chim bay đi không cho du khách chụp hình. Thắc mắc sao lại làm thế thì người đàn ông nói muốn chụp hình phải mua đồ ăn cho chim mới được chụp.

Một du khách người Đà Nẵng phản ứng và hỏi: "Chim này ai nuôi?", thì người phụ nữ bán thức ăn cho chim chỉ tay vào mặt du khách nói: "Chim tự nhiên nhưng muốn chụp hình thì phải mua đồ ăn không thì đi chỗ khác chụp"?!.

Ông Nicolas Plesse, du khách người Pháp bức xúc: "Ở Pháp, chim trời được phát đồ ăn miễn phí để du khách cho chim ăn, còn ở TP.HCM phải mua với giá khá cao, nếu không mua sẽ không được chụp với chim".

“Tôi đi nhiều nước, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy cảnh 'bảo kê' chim trời như ở TP.HCM. Đây là chuyện đáng buồn ở thành phố đẹp như TP.HCM”, ông Nicolas Plesse nói.

Trong khi lãnh đạo TP.HCM làm mọi cách để thu hút khách du lịch, đẩy ngành du lịch TP phát triển thì việc làm của những người dân này dù nhỏ nhưng đang làm xấu đi những cố gắng lớn của tập thể lãnh đạo thành phố.

Được biết, hiện tượng này đã diễn ra nhiều năm nay. Rất mong chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn để du khách không cảm thấy phiền lòng trước hành động tuy nhỏ nhưng không để lại ấn tượng đẹp này.

Bình luận (1)

Sự việc này tuy nhỏ nhưng gây phiền phức và tạo sự đánh giá xấu nơi du khách về tp/hcm mong rằng chính quyền địa phương ra tay dẹp 2 tên nam, nữ này. chỉ cần cho các anh dân quân đến cảnh cáo , điểm mặt và bắt làm cam kết.

bao công - Thứ Ba, 27/12/2016, 07:49 Trả lời | Thích
Lên đầu trang