Mưa sao băng lớn nhất năm Geminids có thể quan sát bằng mắt thường

Thứ Hai, 12/12/2016 12:48  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Rạng sáng 14-12, người xem không cần dùng thiết bị thiên văn nhưng vẫn có thể thấy rõ trận mưa sao băng lớn nhất năm Geminids với 120 vệt một giờ tại Việt Nam.

Trận mưa sao băng - Ảnh: BNPS

Thời điểm lý tưởng để quan sát Geminids là lúc trận mưa sao băng này đạt cực điểm vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Nhưng ngày này lại trùng với trăng tròn nên gây bất lợi cho việc theo dõi vì ánh sáng của Mặt trăng sẽ gây lóa và che lấp lượng lớn sao băng.

Dù vậy các chuyên gia thiên văn cho rằng người xem không nên bỏ qua hiện tượng thiên văn đáng chú ý này, bởi Geminids luôn là trận mưa sao băng lớn với số vệt trung bình mỗi giờ là 120.

Theo một số thông tin, thời điểm lý tưởng để ngắm mưa sao băng Geminids (chòm sao Song Tử) là vào đêm 13 rạng sáng 14-12; tuy nhiên ngày này trùng với trăng tròn nên sẽ gây bất lợi cho việc theo dõi vì ánh sáng từ Mặt Trăng sẽ gây lóa, che lắp lượng sao băng.
Nhưng các chuyên gia thiên văn vẫn cho rằng, người xem không nên bỏ qua hiện tượng đáng chú ý này. Geminids luôn là trận mưa sao băng lớn nhất năm từ ngày 6-17/12 hằng năm nhưng năm nay và số vệt trung bình mỗi giờ là 120.
Hôm nay, 'siêu trăng' lớn nhất thế kỷ sẽ xuất hiện
 

Theo các chuyên gia thiên văn học, người xem có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng Geminids vào trước cực điểm là đêm 12, rạng sáng 13/12, thời điểm này mặt trăng ở vị trí xa hơn. Trong thời gian này, người xem chỉ cần hướng mắt về chòm sao Geminids từ lúc 22 giờ đêm đến sáng sẽ thấy vệt sao tỏa ra.

Chòm sao Geminids sẽ mọc lên từ hướng Đông vào lúc nửa đêm, đỉnh đầu khoảng 1 giờ và sẽ đi dần về hướng Tây. Geminids dễ nhận diện với hai sao sáng khác nằm gần đó là Pollux, Castor và Geminids có nhiều màu sắc hơn.

Vệt sao băng của trận mưa sao băng Geminids - Ảnh: bt.com

Trong lúc ngắm, người dùng không cần sử dụng thiết bị quang học hỗ trợ hoặc ống nhòm, kính thiên văn. Trước khi ngắm, cần để mắt thích nghi với bóng tối trong 20 phút, hạn chế tối đa ánh sáng nhân tạo chiếu vào mắt.

Địa điểm để ngắm tốt nhất là vào thời tiết không mây, không mưa và nếu có điều kiện nên di chuyển xa trung tâm thành phố hoặc nơi không có ánh đèn đường, đèn xe.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, năm 2016, trái đất có thể sẽ tiếp xúc với đuôi sao chổi gần hơn so với bình thường, điều này tạo nên cơn mưa sao băng lớn, đẹp mắt.

Cùng với mưa sao băng Geminids, mưa sao băng Perseids đã xuất hiện vào đêm ngày 11, rạng sáng 12/8/2016, người dân cả nước đã được ngắm trận mưa sao băng đẹp nhất, được người yêu thiên văn mong đợi nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang