Bác sĩ chỉ 'chiêu' giúp các cặp đôi khỏe mạnh trong mùa cưới

Thứ Hai, 31/10/2016 08:29

|

(CAO) Sau "tháng cô hồn" là mùa cưới. Trước ngày cưới trọng đại, các cặp đôi có rất nhiều thứ phải lo toan, chuẩn bị. Nhưng có một điều rất quan trọng nhưng lại dễ bị bỏ sót, đó là sức khỏe cho cô dâu và chú rể.

Mùa cưới thường bắt đầu từ tháng 8 âm lịch khi thời tiết đã sang thu và thường kết thúc vào cuối tháng 2 của mùa xuân. Dưới đây là những “chiêu” được các bác sĩ “mách” cho các cặp đôi để có đời sống hôn nhân viên mãn nhất.

Bí kíp giữ da đẹp

TS BS Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ, stress công việc, lo lắng và mong muốn da đẹp hơn trước ngày cưới vô tình làm cho da chịu nhiều áp lực hơn, làm da không còn đẹp như lúc trước. Do đó, khi chuẩn bị kết hôn, các bạn chú ý một số vấn đề về chăm sóc da sau đây:

Đầu tiên là cần giữ sạch da mà không gây tổn thương da, không nên quá lạm dụng tẩy tế bào chết, ngâm da trong nước lâu, dùng bông, dùng tay chà mạnh lên da, dùng nước ấm để rửa mặt,… sẽ làm cho da ngày càng bị sần sùi và xỉn màu nhiều hơn.

Vấn đề thứ hai cần bảo vệ da bằng cách chống nắng thật tốt như dùng khẩu trang, nón vành màu sậm, bôi kem chống nắng có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu để lựa chọn đúng loại kem (nên bôi đủ dầy và bôi lại sau mỗi 3 tiếng), sử dụng thêm viên uống chống nắng nếu phải đi nắng nhiều, uống 30 phút trước khi ra nắng và có tác dụng trong khoảng 3 tiếng.

Trước khi kết hôn, tâm lý ai cũng muốn da nhìn sáng và mịn màng. Ảnh minh họa

Thứ ba, trước khi kết hôn, tâm lý ai cũng muốn da nhìn sáng và mịn màng. Tùy theo tình trạng da mà có cách chăm sóc phù hợp. Nếu da hơi nhờn có thể dùng những sản phẩm bôi để hút nhờn da; đối với da có nhiều phần sần sùi thì có thể dùng những sản phẩm bôi có chứa AHA nhẹ với nồng độ thấp để bong lớp sừng trên da ra. Lưu ý, đối với da mà đã có cồi mụn thì nên dùng những thuốc bôi trị mụn vào buổi tối để làm tiêu nhân mụn, sau đó mới dùng thêm sản phẩm có chứa những hoạt chất làm sáng da như Vitamin C…

Thứ tư, trang điểm chuyên nghiệp trong ngày cưới thường phải sử dụng các sản phẩm làm cho bít lỗ chân lông càng nhiều càng tốt để cho bề mặt thật mịn, không chú trọng vấn đề dưỡng da. Do đó, những mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp thường là những mỹ phẩm dễ gây hại da nhiều nhất. Chính vì vậy đối với da có vấn đề thì nên dùng sản phẩm dưỡng lót trước khi trang điểm. Các sản phẩm này nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu để thích hợp với từng loại da.

Ngoài ra, theo TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, để có làn da tốt, cặp đôi nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Đây là các nguồn thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa, tốt cho làn da cũng như toàn cơ thể.

Một số loại trái cây, rau quả tốt cho da như: dâu tây, bưởi, nho, blueberry, cải xoăn, cải bó xôi… Cà chua cũng chứa chất chống oxy hoá là lycopene, và cũng là thực phẩm rất tốt cho làn da. Bên cạnh đó, các acid béo omega-3 giúp giữ lớp ngoài da mạnh khoẻ, nguyên vẹn, chống lại các chất độc và chất ô nhiễm từ bên ngoài. Thực phẩm giàu acid béo omega-3 gồm cá hồi, cá trích, các loại quả hạch

Giấc ngủ cần đủ từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày để cho da hồi phục, hạn chế việc thức khuya.

Bí quyết tăng bản lĩnh đàn ông

Theo Ths BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết Niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, để có tuần trăng mật cũng như duy trì cuộc sống "gối chăn" được viên mãn sung túc, người đàn ông cần thường xuyên tập thể dục, tập sự dẻo dai và sức bền, có cuộc sống lành mạnh, điều độ, giảm căng thẳng…

Tái tạo 'cậu nhỏ' cho quý ông sau những tai nạn trời ơi
 

Đặc biệt không nên lạm dụng thực phẩm bổ sung được quảng cáo có tác dụng tăng cường sinh lực. Ví dụ như hiện nay có một vài giả thuyết là trứng ung có chứa chất khí Hydro Sulfur (H2S), cũng ít nhiều có tác dụng lên thành mạch của hệ thống mạch máu thể hang (của dương vật) giúp duy trì khả năng cương. Tuy nhiên đây chỉ là giả thuyết, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu chính quy nào minh chứng giả thuyết này.

Khi trứng bị ung thì không còn chất dinh dưỡng nữa vì protein đã bị tiêu hủy. Bên cạnh đó, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên có nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong trứng, bao gồm cả các ký sinh trùng và vi khuẩn thương hàn, sinh ra nhiều độc tố rất nguy hiểm cho cơ thể.

Để tăng cường sức khỏe, nam giới có thể ăn thêm thịt đỏ để tăng cường chất đạm cho cơ thể hay bổ sung chất kẽm từ hàu có tác dụng "dinh dưỡng" cho tinh trùng.

Tầm soát sức khỏe tiền hôn nhân

Ở Việt Nam, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân chưa được nhiều cô dâu chú rể quan tâm. Nhưng thực tế, điều này sẽ giúp chuẩn bị tốt cho những năm tháng về sau.

Theo BS Trần Thị Nhật Vi, Khoa Phụ sản BV Đại học Y dược TP.HCM, việc tầm soát sức khỏe trước khi kết hôn rất quan trọng. Một người có bề ngoài mạnh khỏe vẫn có thể đang mắc một căn bệnh mạn tính hay tiềm ẩn những vấn đề về sức khỏe như suy thận, u nang buồng trứng, tinh trùng yếu… Tiến hành khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp cô dâu chú rể loại trừ được các thiếu sót, phòng tránh bệnh tật, tránh những trường hợp phát hiện quá muộn về những căn bệnh di truyền có thể truyền nhiễm sang em bé, hoặc vô sinh.

Ngoài ra, biết rõ sức khỏe toàn diện của nhau cả hai để thấu hiểu, chăm sóc nhau tốt hơn, có kế hoạch sinh em bé hợp lý, và trên hết, tất cả là để bảo vệ hạnh phúc gia đình nhỏ của mình. Những vấn đề được phát hiện sớm nhất sẽ được bác sĩ tư vấn cho những biện pháp phòng ngừa, hay thay đổi lối sống để duy trì cuộc hôn nhân khỏe mạnh, hạnh phúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang