Cách giảm đau nhức xương khớp mùa mưa gió an toàn

Thứ Năm, 27/10/2016 08:26

|

Khi thời tiết thay đổi, nhiều người phải “kêu trời” vì các cơn đau nhức xương khớp hành hạ. Tuy nhiên, người bệnh không nên tùy tiện dùng các thuốc giảm đau - chống viêm vì tiềm ẩn nhiều tác hại cho chính bệnh khớp lẫn sức khỏe nói chung.

Mưa gió thì… phải giảm đau ngay?

Thực tế cho thấy, tình trạng người bệnh tự ý dùng các loại thuốc giảm đau để nhanh chóng xoa dịu cơn đau xương khớp hiện khá phổ biến, đặc biệt trong những lúc thời tiết thay đổi, mưa gió nhiều. Thậm chí nhiều người còn tìm đến các sản phẩm hay bài thuốc gia truyền thiếu chứng cứ nghiên cứu khoa học.

Cục Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo, sử dụng tùy tiện các thuốc giảm đau nhanh sẽ làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Riêng với những sản phẩm hay bài thuốc dân gian chưa được chứng minh, theo PGS-TS-BS Vũ Đình Hùng (Chủ tịch Hội Thấp khớp học TP.HCM), nếu tự ý sử dụng, ngoài việc có thể không phù hợp với giai đoạn, diễn tiến bệnh, người bệnh còn có thể đối mặt với tình trạng thuốc không đảm bảo chất lượng, an toàn do được trộn tân dược giảm đau vào, dẫn đến làm lu mờ triệu chứng bệnh nhưng thực tế tiến trình thoái hóa xương khớp vẫn tiếp tục diễn ra.

Một thực trạng hay gặp nữa là người bệnh thường sử dụng toa thuốc cũ mà không chịu đi tái khám. Hoặc có trường hợp dùng chung đơn thuốc của người khác khi bị đau nhức lúc trái gió trở trời.

Bệnh xương khớp dễ tăng nặng

Bệnh xương khớp có nhiều loại khác nhau, với các biểu hiện thường gặp khi thời tiết thay đổi là đau nhức, cứng khớp… Trong đó, sự thay đổi ngày càng xấu đi của sụn khớp và xương dưới sụn chính là nguyên nhân làm hình thành các gai xương, gây biến dạng khớp, dính khớp... Việc điều trị, chăm sóc khớp thoái hóa đòi hỏi sự cẩn trọng cùng những theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp điều trị các bệnh xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp… chủ yếu nhằm hai mục đích: điều trị triệu chứng và điều trị cơ bản. Trong đó, việc điều trị triệu chứng bằng thuốc giảm đau, kháng viêm chỉ ngăn ngừa tình trạng viêm, đau. Còn điều trị cơ bản hướng đến mục tiêu xa hơn, là cải thiện chất lượng sụn khớp và xương dưới sụn, làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp. Ngăn ngừa sự thoái hóa của xương khớp từ sớm là xu hướng hiện nay cần được khuyến khích.

Giải pháp giảm đau, chăm sóc tốt hơn cho xương khớp

Sự phát triển của ngành sinh học phân tử đã mở ra nhiều hướng quản lý, chăm sóc hiệu quả cho xương khớp. Gần đây các nhà khoa học Mỹ phát minh ra PEPTAN, một loại dưỡng chất sinh học thế hệ mới chuyên biệt cho xương khớp.

Theo đó, với nguồn gốc 100% thiên nhiên, chứa nhiều loại acid amin quý và có hoạt tính sinh học cao, PEPTAN tác động trực tiếp vào các mô sụn, kích thích tổng hợp nhiều hơn các thành phần chất nền cho xương khớp là Collagen và Aggrecan. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, sau 8 ngày sử dụng PEPTAN, mật độ các thành phần căn bản Collagen tuýp II và Aggrecan đã tăng lên lần lượt là 3,2 lần và 3,6 lần. Đồng thời, tại vùng xương dưới sụn, PEPTAN kích thích các tế bào tăng sản sinh xương, giúp phục hồi mật độ khoáng chất, tăng sức bền của xương. Nhờ đó, PEPTAN đạt hiệu quả tối ưu làm giảm đau, cải thiện vận động, hỗ trợ điều trị các tổn thương ở các khớp trong cơ thể.

Chăm sóc sụn và xương dưới sụn từ sớm sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm, đau, đặc biệt khi trái gió trở trời và ngăn ngừa thoái hóa khớp. Việc tác động đồng thời vào sụn và xương dưới sụn của các dưỡng chất sinh học như PEPTAN được khuyến khích vì tính hiệu quả và an toàn cao.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang