Cách chọn nước mắm an toàn

Thứ Ba, 25/10/2016 09:59  | P.V

|

Nước mắm không chỉ cung cấp dinh dưỡng, tăng thêm khẩu vị mà còn trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người Việt. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng cần có đủ thông tin để lựa chọn nước mắm ngon, an toàn cho sức khỏe.

Nguy cơ từ nước mắm ‘bẩn’

Nước mắm là chất nước rỉ ra từ cá, tôm… được ướp muối lâu ngày. Đó là cách làm nước mắm nguyên chất theo truyền thống. Ngày nay, người ta còn pha thêm các hương liệu, màu, phụ gia để tăng giảm độ đạm, điều chỉnh mùi thơm…

Ngoài những giá trị tích cực về dinh dưỡng, tăng khẩu vị…, cũng cần lưu ý ở những tác động đến sức khỏe.

Nước mắm truyền thống có ưu điểm chỉ làm từ cá tự nhiên và muối. Tuy nhiên, chúng thường có hạn dùng không lâu và độ mặn cao. Thêm nữa, nếu không đảm bảo an toàn ở khâu chọn cá, ủ mắm, lọc, đóng chai thì dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm, mốc… gây hại sức khỏe.

Trong khi đó, nước mắm công nghiệp có ưu điểm mùi vị dễ chịu, độ đạm và hạn dùng lâu, nhưng nhiều trường hợp các chất bảo quản, phụ gia, tạo màu… sử dụng không phù hợp, quá liều lượng hay sử dụng cả những loại bị cấm. Nếu dùng lâu dài, liên tục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, các loại vi khuẩn, nấm mốc từ nước mắm kém an toàn hay các chất được cho thêm vào đều có thể trở thành chất độc hại. Chúng có thể gây ngộ độc cấp: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy… Nếu dùng lâu dài sẽ gây hại gan bởi gan là cơ quan giữ vai trò chuyển hóa chất độc cho toàn cơ thể.

Theo GS-TS-BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam, hầu hết những gì chúng ta ăn đều sẽ chuyển đến gan. Các hóa chất, vi khuẩn, nấm mốc... khi tích tụ ở gan nhiều sẽ làm gan quá tải, không chuyển hóa hết để thải ra ngoài. Đồng thời, chúng sẽ kích hoạt tế bào Kupffer ở gan tiết ra nhiều chất TNF-α, TGF-β, Interleukin… làm tổn thương và chết tế bào gan, khiến gan suy yếu, bị nhiễm độc, gây tăng men gan, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan...

Những lưu ý khi chọn và sử dụng nước mắm

Để lựa chọn nước mắm ngon, an toàn cho sức khỏe, cần căn cứ vào nhiều tiêu chí cơ bản.

Thương hiệu uy tín

Chọn mua nước mắm từ những nhà sản xuất uy tín, có giấy phép sản xuất, giấy đăng ký chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm do các cơ quan chức năng cấp phép… Tránh mua nước mắm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Xem kỹ thành phần, hạn sử dụng

Tỷ lệ các thành phần, hương liệu và phụ gia được ghi trên bao bì phải rõ ràng, nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, hàm lượng trong ngưỡng cho phép...

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5107:2003 về Nước mắm nêu rõ, nồng độ một số chất an toàn cần đạt như: Arcen vô cơ < 1,0 mg/l, Axit Axetic ≥ 3g/l, chì ≤ 1 mg/l, tổng số bào tử nấm men và nấm mốc cùng số khuẩn lạc trong 1ml mức tối đa là không quá 10, hoàn toàn không chứa khuẩn E. Coli…

Nước mắm truyền thống để lâu thường thay đổi màu sắc, mùi vị, độ đạm. Nước mắm công nghiệp thường khó hư hỏng do sử dụng chất bảo quản, giữ màu, mùi, độ đạm ổn định.

Cân nhắc về độ đạm

Không phải nước mắm có độ đạm càng cao thì càng ngon. Những loại nước mắm có sử dụng hóa chất làm tăng độ đạm, dễ gây hại cơ thể. Độ đạm tiêu chuẩn của nước mắm loại đặc biệt là > 30 độ, loại thượng hạng là > 25 độ.

Bên cạnh đó, nước mắm thường có vị mặn nhất định, nên hạn chế nếu bị cao huyết áp, suy thận, viêm gan, suy gan, mắc bệnh xương khớp, tim mạch… Điều quan trọng là mỗi người cần bảo vệ, tăng cường sức đề kháng cho gan để gan đủ sức giải độc, khử độc khi gặp các độc tố nói chung và từ nước mắm nói riêng.

HEWEL chứa tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên kiểm soát tốt tế bào Kupffer, tăng cường quá trình giải độc, chống độc, tăng sức đề kháng cho gan.

HEWEL giúp: bảo vệ gan trước rượu bia, thực phẩm không bảo đảm, vi rút viêm gan…; phòng và hỗ trợ điều trị tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B-C, xơ gan, ung thư gan; tăng cường tiêu hóa, lợi mật; giảm mẩn ngứa, mụn nhọt…

Xuất xứ: Công ty St.Paul Brands

-11555 Monarch Street, Garden Grove, CA 92841, Mỹ.

Phân phối: Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO- 148 Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM

GPQC: 01803/2016/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang