Đi du lịch về thấy nhà trống không

Thứ Bảy, 01/08/2015 08:53  | Nguyễn Phúc

|

(CATP) Chỉ thiếu chút cảnh giác, nhiều hộ gia đình bị trộm “dọn nhà” sau chuyến du lịch dài ngày. Đã có nhiều vụ trộm xảy ra nhắc nhở chúng ta về ý thức cảnh giác, ngăn ngừa và tố giác tội phạm, nhưng có lẽ câu chuyện vẫn luôn luôn mới.

Trộm cả... phế liệu

Sau chuyến du lịch dài ngày, giữa tháng 7-2015, chị Hứa Thị Ngọc T. (SN 1977, ngụ P1Q8) trở về nhà làm việc. Khi đẩy cánh cổng vào, chị sững người vì cửa chính đã bị cạy khóa. Chạy nhanh vào chị phát hiện mất nhiều tài sản, từ những vật nhỏ nhưng có giá trị như nữ trang bằng vàng cho đến chiếc xe máy, tivi 32 inch và cả bao... phế liệu kim loại.

Sau khi nắm được vụ việc, Đội CSĐTTP về TTXH CAQ8 kiểm tra hiện trường, lấy lời khai của nạn nhân và nhân chứng, cùng lúc lập kế hoạch truy tìm các đối tượng. Trong số các đối tượng nghi vấn, các trinh sát tập trung vào hai thanh niên là hàng xóm của chị T. tên Nguyễn Hoài Phước (SN 1997) và Nguyễn Hoàng Kiệt (SN 1999).

Cả hai thường tụ tập với nhóm bạn sử dụng ma túy tổng hợp và có nhiều hành vi bất hảo. Sau khoảng một tuần theo dõi, ngày 22-7, CAQ8 cho mời Phước - Kiệt cùng một số thanh thiếu niên lên cơ quan điều tra làm việc và Phước đã khai nhận vụ trộm tài sản nhà chị T.

Khoảng 23 giờ ngày 20-6, đối tượng tên Lẩu (SN 2001) phát hiện nhà chị T. đi du lịch không người trông coi, nên bàn với Phước tìm cách trộm tài sản. Vì gần nhà, nên Phước qua kiểm tra thực tế và đồng ý thực hiện. Sau khi dùng cây đoản chữ L bẻ bung khoen khóa cửa, nhưng không phá được khóa chìm của cửa hai cánh nên Thành - Phước bỏ ra ngã ba hẻm 290C Dương Bá Trạc, P1Q8.
Từ trái qua: Võ Thành Vinh, Nguyễn Hoàng Kiệt, Nguyễn Hoài Phước

Tại đây, Phước gặp Võ Thành Vinh (SN 1994, ngụ P1Q8), Nguyễn Hoàng Kiệt (SN 1999), Minh L. (SN 2002), Đen (SN 1998, cùng ngụ P1Q8) và đối tượng tên Tiền bàn chuyện vào nhà chị T. trộm đồ. Sau khi thống nhất, Lẩu và L. đổi ý đi về nhà. Những đối tượng còn lại phân công nhau: Vinh và Đen đứng ngoài cảnh giới, Tiền phá bung khóa cửa để Phước vào nhà lấy trộm xe máy BS:54L1-06... cùng một bao phế liệu kim loại chì. Kiệt và Tiền lên phòng ngủ của chị T. lấy ĐTDĐ samsung Galaxy S2, Tiền lấy tivi LG 32 inch chuyền ra cho Vinh, rồi vào lục soát lấy nữ trang.

Sau khi lấy trộm đồ, Đen và Phước mang xe máy đi bán lấy 1,2 triệu đồng, bao phế liện bán 250 ngàn đồng, điện thoại cũng bán được 250 ngàn đồng. Số tiền này Phước, Vinh, Kiệt và Đen chia nhau, chủ yếu mua hàng “đá” để sử dụng. Riêng Tiền, sau khi lấy được số nữ trang của chị T. gồm nửa ký bạc nguyên chất, 2 dây chuyền kim loại trắng, một đôi bông tai vàng trắng, nhẫn gắn hột đá và 14 vòng cimen bằng vàng 18K (6,2 chỉ) đã bỏ trốn.

Sau khi khai nhận hành vi trộm, Nguyễn Hoài Phước, Võ Thành Vinh, Nguyễn Hoàng Kiệt bị CAQ8 tạm giữ và tiếp tục khai thác mở rộng vụ án. Kiệt khai thêm, từ giữa tháng 5 đến tháng 6-2015, ngoài vụ “dọn nhà” chị T., Kiệt và Vinh đã thực hiện 3 vụ trộm trên địa bàn P1, P3Q8.

Vào 2 giờ sáng ngày đầu tháng 5-2015, Kiệt và Vinh đã bẻ khóa cửa nhà người dân tại hẻm 157 Dương Bá Trạc, lấy 2 máy tính xách tay. Với thủ đoạn trên, sau đó ít ngày chúng bẻ khóa nhà hẻm 54 Âu Dương Lân (P3Q8) lấy 2 ĐTDĐ và 1 xe máy của hộ dân tại hẻm 432 Dương Bá Trạc (P1Q8).

Bài học cảnh giác

Tương tự vụ việc xảy ra tại nhà chị T. ở P1Q8, cách đây không lâu, gia đình chị Ngô Thị Minh Th. (ngụ P3Q8) cũng khóa cửa ngoài để đi du lịch tại Nha Trang. Khi trở về, niềm vui của kỳ nghỉ đã nhường chỗ cho nỗi buồn bị trộm dọn nhà lấy 1.700 USD, gần 10 lượng vàng SJC và 9999 (tổng trị giá khoảng 400 triệu đồng). Qua điều tra, công an bắt giữ Lê Trọng Nghĩa và Nguyễn Phú Tâm (SN 1990, cùng ngụ P4Q8). Chúng khai khi thấy nhà chị Th. khóa cửa ngoài mấy ngày nên dùng đoản bẻ khóa vào lấy trộm tài sản.

Sau vụ việc trên, CAQ8 đã nhiều lần gửi thông báo đến các phường, các tổ dân phố để phổ biến rộng rãi cho người dân, về thủ đoạn của các băng nhóm trộm nhằm nêu cao cảnh giác. Theo đó, mỗi gia đình khi đi vắng cần khóa cửa cẩn thận và trao đổi với cảnh sát khu vực, bảo vệ dân phố hoặc nhờ các gia đình bênh cạnh để ý giúp.

Gia đình nào có điều kiện nên lắp đặt chuông chống trộm, camera quan sát từ xa..., thường xuyên gia cố cửa, khóa, sử dụng khóa chìm, không để lộ ổ khóa ra ngoài; khi dựng xe cần có người trông coi và không chủ quan để xe khuất tầm quan sát, không cắm chìa khóa trong ổ để kẻ gian lợi dụng trộm cắp.

Đối với chủ nhà cho thuê, phòng trọ, khách sạn phải có trách nhiệm lắp đặt hệ thống camera quan sát tại khu vực ra vào, bãi để xe, bố trí người trông coi. Chủ nhà nghỉ phải nắm rõ thông tin, lưu trữ chứng minh nhân dân của người đến thuê và trình báo công an phường để quản lý, đồng thời khi phát hiện đối tượng nghi vấn cần thông tin, tố giác tội phạm với công an địa phương.

Các chủ tiệm vàng, tiệm cầm đồ... cần lưu ý khi có người đến trao đổi, mua bán tài sản phải cảnh giác, nếu phát hiện tài sản bất chính thì thông báo cho cơ quan công an để xác minh xử lý. Đối với các cơ sở kinh doanh, bãi giữ xe khi giữ xe cho khách cũng hết sức đề cao cảnh giác, nếu có nghi ngờ, kịp thời báo cho công an phường để chủ động bắt giữ kẻ gây án... Các trụ sở tiếp dân, cơ quan Nhà nước cần cảnh giác để tránh xảy ra nạn trộm cắp.

Mặc dù CAQ8 thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát địa bàn, truy bắt hàng chục băng trộm trong thời gian qua, nhưng thiết nghĩ các cấp chính quyền và người dân cần nâng cao ý thức và tinh thần phòng chống trộm, tố giác tội phạm. Có như vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự tại các khu dân cư mới đảm bảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang