Mập mờ xung quanh một vụ cấp quyền sử dụng đất

Thứ Ba, 20/08/2019 14:17

|

(CATP) Đứng tên chủ sử dụng một phần đất có diện tích gần 6.000m2 tại P16Q8, TPHCM trong một thời gian dài, ông Bùi Văn Bình (SN 1966, ngụ P.Bến Nghé, Q1) không ngờ có ngày một công ty khác lại có trong tay quyền sử dụng phần đất này.

Điều đáng nói, việc cấp hồ sơ mảnh đất có giá trị lớn một cách khó hiểu này có liên quan đến ông Đào Anh Kiệt - nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM, hiện đã bị bắt giữ vì liên quan đến nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai.

Có mặt tại tòa soạn Báo Công an TPHCM, ông Bình tỏ ra rất bức xúc khi trình bày vụ việc. Theo lời kể của ông Bình thì suốt mấy chục năm qua, ông chính là chủ sử dụng thửa đất số 12, tờ bản đồ 104 có diện tích 5.884m2 tọa lạc tại đường Trương Đình Hội, P16Q8 (trước đây là các thửa 510, 511, 536, 538, 557, 558, 559, 560, 561, 588, 589 tờ bản đồ số 3 theo tài liệu 02/CT-UB). Toàn bộ diện tích đất này được người khác chuyển nhượng cho ông nên có nguồn gốc rõ ràng. Giấy tờ chuyển nhượng cũng đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Ông Bình bên khu đất đã bị cấp quyền sử dụng cho người khác

Trong suốt một thời gian dài, ông cũng đóng đầy đủ các loại thuế cho nhà nước. Đến năm 1996, ông đã được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho phần đất (có nhà) diện tích 80m2 nằm trong mảnh đất nói trên. Phần còn lại vẫn là đất nông nghiệp nhưng do chưa có nhu cầu sử dụng nên ông Bình chưa thực hiện thủ tục để xin chuyển đổi và cấp giấy CNQSDĐ.

Nghĩ khu đất là tài sản của mình, lại thường xuyên đi công tác xa nên ông Bình cũng ít khi lui tới. Đùng một cái, ngày 30-7-2019, khi có dịp ghé thăm và kiểm tra thửa đất thì phát hiện một số người lạ đang tiến hành xây dựng công trình ngay tại mảnh đất của mình.

Tức tốc tìm hiểu, ông Bình không thể tin nổi, phần đất trên lại được cấp giấy CNQSDĐ cho Công ty TNHH bất động sản Thảo Minh trụ sở tại 196 Lý Chính Thắng, P9Q3, TPHCM. Nói đến đây, ông Bình khẳng định: “Rõ ràng có điều khuất tất đằng sau việc cấp giấy chứng nhận cho Công ty Thảo Minh. Làm sao trên cùng một thửa đất lại có hai chủ sử dụng. Điều này hoàn toàn vô lý và không thể chấp nhận được”.

Suốt bao nhiêu năm qua, ông Bình vẫn giữ trong tay hàng loạt giấy tờ, hồ sơ chứng minh mình là chủ sử dụng khu đất này; thuế đất đai hàng năm, ông đều đóng đủ. Vậy vì sao Công ty Thảo Minh lại bỗng dưng trở thành “chủ nhân” hợp pháp của lô đất? Điều đáng nói hơn, trước đó không lâu, ông Bình cũng đã liên hệ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND Q8, Sở TN-MT) để hỏi tình hình thì được thông báo thửa đất trên chưa được cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho ai.

Hồ sơ giấy tờ liên quan đến vụ việc

Đưa cho chúng tôi xem Công văn số 87/VPĐK-LT ngày 8-3- 2019 của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh Q8, TPHCM, ông Bình chỉ rõ: Cái bất hợp lý ở đây là ngày 8-3- 2019, cơ quan chức năng khẳng định phần đất trên chưa chính thức được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ai, trong khi đó, Công ty Thảo Minh đã có trong tay giấy này vào năm 2012. Vì sao Công ty Thảo Minh được cấp giấy mà chính quyền địa phương quản lý trực tiếp lại không hề hay biết?”.

Bên cạnh đó, để làm rõ một số vấn đề, ông Bình đã làm đơn gởi VPĐKĐĐ thuộc Sở TN-MT TPHCM yêu cầu cung cấp thông tin đất đai các thửa đất số 510, 511, 536, 537, 538, 557, 558, 559, 560, 561, 588, 589 nay là thửa đất số 12, tờ bản đồ 104, P16Q8, TPHCM thì nhận được công văn số 4938/VPĐK-LT phản hồi tất cả số thửa nói trên đều đứng tên chủ sử dụng đất là Bùi Văn Bình.

Một phần khu đất liên quan đến vụ việc

Như vậy, việc Công ty Thảo Minh đã thực hiện thủ tục để cấp giấy CNQSDĐ trên thửa đất do ông Bình quản lý, sử dụng từ trước đến nay mà người trong cuộc không hề hay biết. Cũng như việc cơ quan quản lý nhà nước cũng không có bất kỳ thông tin nào về việc cấp giấy CNQSDĐ cho Công ty Thảo Minh là hết sức phi lý. Điều này càng khiến ông Bình nghi ngờ về tính chính xác, tính hợp pháp của giấy tờ đã được cấp cho Công ty Thảo Minh. Những khuất tất này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Bình.

Tìm hiểu xung quanh vụ việc trên, phóng viên Báo CATP đã liên hệ với UBND quận 8. Theo một lãnh đạo của UBND quận cho biết thì vụ việc trên cũng đã xảy ra tranh chấp giữa hai bên; UBND quận cũng đã chỉ đạo cho Công an quận, theo dõi và có hướng xử lý (hòa giải) để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Vụ việc hiện phải chờ kết quả giải quyết từ các đơn vị có thẩm quyền. Về phía Phòng quản lý đất đai - Sở TN-MT TPHCM, khi phóng viên liên hệ làm việc cũng đã từ chối tiếp và đề nghị viết lại yêu cầu, chờ lãnh đạo phòng trả lời (!?).

Gởi đơn kêu cứu đến tòa soạn Báo CATP, ông Bình mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc xem xét, xác minh lại toàn bộ vụ việc để làm rõ những mập mờ, những vướng mắc trong vụ cấp quyền sử dụng đất này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang