Muốn nhập hộ khẩu phải làm cam kết

Thứ Hai, 20/07/2015 14:47  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Mẹ tôi quê ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khi lập gia đình, bà về ở nhà chồng tại quận 3. Do cuộc sống khó khăn phải thường xuyên thay đổi chỗ ở, từ năm 1986 đến nay sống cố định một nơi nhưng không đăng ký tạm trú tạm vắng. Nay mẹ tôi muốn nhập hộ khẩu nhưng các loại giấy tờ cá nhân đã thất lạc, về quê thì thời gian quá lâu không xác minh được, vậy phải làm sao?

Lâm Ngọc Nhàn (404/86 Nguyễn Đình Chiểu, P4, Q3, TPHCM).

Trả lời:

1. Điều kiện đăng ký thường trú tại TPHCM:

- Có chỗ ở hợp pháp tại TPHCM và tạm trú liên tục tại thành phố từ 1 năm trở lên nếu đăng ký thường trú vào các huyện; tạm trú liên tục tại thành phố từ 2 năm trở lên nếu đăng ký thường trú vào các quận.

- Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.

Trường hợp của mẹ bạn thuộc điểm a, khoản 2 điều 20 Luật Cư trú: “Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con” phải được người có hộ khẩu đồng ý cho nhập vào hộ khẩu của mình.

2. Về thủ tục đăng ký thường trú:

Theo Hướng dẫn 417 của Công an TPHCM về thực hiện công tác đăng ký, quản lý cư trú tại TPHCM: “Hộ, nhân khẩu từ trước đến nay chưa đăng ký thường trú ở bất kỳ nơi nào thì có bản tường trình, cam kết về tình trạng hộ khẩu thay cho giấy chuyển hộ khẩu”.

Cụ thể, đối với những người không xác định được quá trình cư trú và gặp khó khăn trong việc xác nhận nhân thân, chỉ cần viết bản tường trình và ký cam kết thì có thể giải quyết cho nhập hộ khẩu vào thành phố.

Mẹ bạn cần đến Công an quận 3 để được hướng dẫn cách làm bản tường trình cam kết về quá trình cư trú. Bản tường trình này không cần cơ quan nào xác nhận. Ngoài ra cần cung cấp bản sao giấy chứng nhận kết hôn và bản chính hộ khẩu của người chồng (hoặc người có hộ khẩu) thì công an có thể giải quyết nhập hộ khẩu cho bà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang