Đại học Võ Trường Toản:

Trễ đóng học phí 24 giờ, hủy kết quả học tập

Chủ Nhật, 19/07/2015 09:50  | Đào Văn

|

(CATP) Tìm đến Trạm liên lạc và phát hành Báo CATP tại Cần Thơ, ông H.S (SN 1964, quê An Giang) bức xúc: “Phải chi con tôi chậm nộp học phí (HP) 10 ngày bị kỷ luật cũng được, đằng này chỉ trễ 24 giờ, nhà trường đã ra quyết định hủy kết quả, phải học lại. Gia đình tôi phải nộp thêm gần 12 triệu đồng nữa”.

Đầu tháng 4-2015, em P.D - con trai ông S. - đang theo học ngành Dược tại Đại học (ĐH) Võ Trường Toản (tỉnh Hậu Giang) nhận được thông báo hạn chót nộp HP học kỳ 2 niên khóa 2014 - 2015 ngày 15-4-2015. Do hoàn cảnh thường xuyên đi làm ăn xa, ông S. không về đúng ngày để đưa tiền cho con nộp.

Nhận được điện thoại của con, ông S. động viên: “Con yên tâm, tối nay cha về liền, hôm sau sẽ mang tiền đến đóng. Trễ một ngày, nhà trường không kỷ luật đâu”.

Sáng 16-4, dù bận nhiều việc nhưng ông S. vẫn đến trường đóng 19.250.000 đồng HP. Thế nhưng D. bị cấm thi đợt một 5 môn đang học.

Trường Đại học Võ Trường Toản

Ông S. chua xót: “Đây được xem như hình thức kỷ luật con tôi vì đóng tiền trễ 24 giờ. Để được thi, con tôi phải học lại 5 môn và chịu học phí gần 12 triệu đồng. Sau khi đóng thêm tiền, cháu được thi 2 môn, còn 3 môn chờ vô năm học mới thi tiếp. Nếu chỉ tính điểm thi cuối kỳ, cháu không đạt thì phải đóng HP nữa. Cuối năm người ta phải cho thi dứt điểm chứ sao lại kéo qua năm học mới? Nếu nhà trường làm trễ thì ai phạt?”.

Xung quanh những phản ánh trên, bà Hồ Nhật Mai Trâm, Trưởng phòng đào tạo và công tác sinh viên (SV) Trường ĐH Võ Trường Toản, cho biết: Hạn chót nộp HP học kỳ 2 năm học 2014 - 2015 là đến 16 giờ 30 ngày 15-4 và có thông báo đến toàn thể SV. Ai vi phạm, nhà trường có biện pháp chế tài, cấm thi là đúng quy định.

Bà Trâm nói: “Khi SV vi phạm quy định, nhà trường cần có biện pháp răn đe cần thiết. Đây không phải việc làm cứng nhắc mà là việc cần thực hiện, để SV ý thức được việc chấp hành nghiêm túc quy định của nhà trường”.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Trọng Hữu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Xã hội Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, cho biết: Ban đã nhận được phản ánh của ông S. và đã yêu cầu Trường ĐH Võ Trường Toản làm rõ trường hợp này. Sau đó, trường có văn bản trả lời và khẳng định đã làm đúng quy định.

Theo ông Hữu: “Nhà trường không nên cứng nhắc như vậy, dù sao SV này cũng chỉ trễ HP có một ngày và đã nộp đầy đủ. Khi xử lý, nhà trường nên tìm hiểu, mời phụ huynh tới làm việc. Nhà trường cần khuyến khích SV học tập, chứ không phải chế tài quá nghiêm khắc. Nhiều gia đình cũng gặp không ít khó khăn nhưng vẫn cố gắng lo cho con họ học tập, trường làm vậy cũng quá đáng”.

Ông Hữu cũng cho rằng, ĐH Võ Trường Toản là trường tư thục mới thành lập vài năm gần đây, trong lúc cần thu hút SV thì việc xử lý quá cứng nhắc theo quy định sẽ khiến phụ huynh e dè khi chọn trường cho con em mình vào học.

Bình luận (7)

Đau lòng cho ngành giáo dục Việt Nam.

Kaka - Thứ Hai, 27/07/2015, 19:17 Trả lời | Thích

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc thanh tra lại toàn bộ cách dạy và học ở trường ĐH Võ Trường Toản này. Nếu không sau này sẽ còn nhiều học sinh nữa bị những trường hợp tương tự.

Ricky - Thứ Tư, 22/07/2015, 23:08 Trả lời | Thích

Đừng trục lợi bằng giáo dục nhé.

Trung Duong - Chủ Nhật, 19/07/2015, 21:29 Trả lời | Thích

Quá đáng lắm mà.Giáo dục làm chuyện như vậy thử hỏi làm sao giáo dục được sinh viên? Tôi đề nghị tổng kiểm tra thu học phí đối với hệ đại học tư thục nhằm chấn chỉnh ngay tình trạng này.

Hi Da - Chủ Nhật, 19/07/2015, 13:07 Trả lời | Thích

Kỳ quá... Quy định gì hà khắc hả trời. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo lập ngay đoàn kiểm tra thu tiền học phí đối với trường này. Nếu quá đáng thì buộc đóng cửa để làm gương cho nơi khác.

Duong Qua - Chủ Nhật, 19/07/2015, 13:05 Trả lời | Thích
Lên đầu trang