Đất “dữ” hóa lành

Kỳ 4: Gian nan chuyển hóa “thánh địa” ma túy

Thứ Hai, 30/05/2016 22:18  | Anh Duy - Đồng Thần

|

(CAO) Từ đại lộ Võ Văn Kiệt khang trang nằm uốn theo dòng kênh Tàu Hủ, chúng tôi vượt cầu Chà Và bắt ngang dòng kênh về địa bàn phường 12-Q.8 ( TP.HCM). Đây là một trong những “điểm nóng” về tệ nạn mua bán, sử dụng ma túy đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trước quyết tâm chuyển hóa địa bàn của người dân và các cấp chính quyền.

MẠNH TAY DẸP MA TÚY

Lúc chúng tôi đến, trung tá Trần Hữu Tâm- trưởng công an phường 12-Q.8 vẫn đang tất bật cùng các đồng nghiệp phân loại hồ sơ của các đối tượng nghiện để đưa đi cai nghiện tập trung hoặc gửi về địa phương quản lý.

Nhận nhiệm sở cách đây 3 năm (2012), trung tá Tâm cùng các đồng nghiệp không phút ngơi tay khi phường 12-Q.8 là khu vực “nổi tiếng” thành phố với tệ nạn mua bán, sử dụng ma túy. Những địa danh như hẻm 690 đường Nguyễn Duy, gầm cầu Nhị Thiên Đường hay cầu Hiệp Ân nằm trong phường này khi nhắc đến, ngay cả người dân địa phương cũng ngao ngán trước sự phức tạp của địa bàn.

“Mỗi ngày trung bình chúng tôi thu gom 5 đối tượng nghiện ma túy.Những đối tượng này có người cư trú tại địa bàn, có người từ nơi khác đến” – trung tá Tâm cho biết. 

Trung tá Trần Hữu Tâm- trưởng công an phường 12-Q.8 

Nếu như các “điểm nóng” ma túy khác như khu Mả Lạng (Q.1) hay Cây Da Sà ( Q. Bình Tân) đã chuyển hóa thành công địa bàn thành nơi sạch bóng ma túy thì tại phường 12-Q.8 tệ nạn ma túy vẫn còn diễn tiến âm ỉ trong cuộc sống nơi đây.

Lý giải hiện trạng này, vị trưởng công an phường trăn trở “ điểm mấu chốt ở đây là còn một bộ phận người dân chưa có nghề nghiệp ổn định. Họ xem việc bán ma túy là một nghề để mưu sinh”.

Chính vì lối suy nghĩ này nên các chiến dịch kiểm tra, triệt phá dứt điểm hoạt động bán ma túy chưa thật sự hiệu quả. “Khi vào đợt cao điểm phòng chống ma túy, công an quyết liệt truy bắt thì tệ nạn này lắng xuống, nhưng chỉ một thời gian sau hoạt động mua bán lại tái phát”.

Vòng lẩn quẩn trở lại ma túy đeo bám một bộ phận người dân nơi đây. Lực lượng công an cùng các cấp chính quyền liên tục thực hiện nhiều biện pháp tạo công việc cấp thời như đưa các đối tượng đến làm ở các cơ sở thủ công nhỏ, hỗ trợ vay vốn cho họ bán vé số, chạy xe ôm.

Tuy nhiên, như ông Tâm nhìn nhận “ hiệu quả chưa cao khi làm được một thời gian cho rằng thu nhập thấp họ lại quay về lén lút bán ma túy”.

Trên địa bàn Q.8, 3 phường gồm phường 16, phường 12, phường 14 là những khu vực tập trung tệ nạn ma túy. Trong đó, phường 12 là nơi tệ nạn này diễn tiến phức tạp nhất.

Để công tác triệt phá tệ nạn, chuyển hóa địa bàn đạt hiệu quả cao hơn, lực lượng công an thực hiện hoạt động trấn áp liên tục 24/7. “ Các cán bộ công an đi xuống từng nhà tuyên truyền, thuyết phục từng gia đình. Họp tổ dân phố để cập nhật tình hình an ninh trật tự, ma túy trên địa bàn”- trung tá Tâm cho biết.

Hiện nay với quyết tâm triệt phá điểm nóng ma túy nơi đây , 3 lực lượng gồm công an, bảo vệ dân phố, dân quân phối hợp cùng nhau tuần tra, chốt chặn ở các điểm nóng mua bán, hút chích như cầu Hiệp Ân, gầm cầu Nhị Thiên Đường, hẻm 690 Nguyễn Duy. Một số khu vực đã được lắp camera theo dõi. 

Cầu Hiệp Ân- một trong những điểm nóng bán ma túy trên địa bàn 

Các chốt kiểm tra được lập, khi gặp đối tượng có dấu hiệu nghi vấn lực lượng đứng chốt sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân, những ai có dấu hiệu nghiện được đưa về phường test ma túy.

Bên cạnh đó, các chiến dịch tổng lực truy bắt các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy cũng được thực hiện thông qua các chiến dịch ra quân, trấn áp tội phạm, ma túy trên địa bàn như đợt 5-12-2014 vừa qua. Trong giai đoạn cao điểm 2013-2014, công an quận 8 cử cảnh sát cơ động (CSCĐ) xuống cùng lực lượng của phường tuần tra, chốt chặn, bắt giữ các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy.

Với những quyết tâm đó, địa bàn phường 12-Q.8 trong 2 năm trở lại đây đã cơ bản được chuyển hóa. Trung tá Tâm cho biết, các đầu mối nghi bán hoặc bán ma túy trước đó nay gần như không còn. “ Các đối tượng bán, nghiện ma túy mà chúng tôi bắt trên địa bàn thời gian gần đây đa phần là người từ địa phương khác đến.”

Đợt 26-6 vừa qua (Ngày Quốc tế phòng chống ma túy), phường 12 bắt ba vụ. Vị trưởng công an phường nhấn mạnh: “ điều đó nhắc nhở chúng tôi không được phút lơ là, thiếu cảnh giác. Chống ma túy là hành trình gian nan, dù địa bàn đã có những chuyển biến nhưng vẫn phải theo sát, trấn áp liên tục, phối hợp cùng công tác tuyên truyền, chuyển hóa tư tưởng của người dân thì ma túy mới được bày trừ tận gốc”.

GIAN NAN ĐỐI PHÓ SỰ TINH RANH CỦA TỘI PHẠM

Cuộc chiến chống ma túy để chuyển hóa từ vùng “ đất dữ” phức tạp về tệ nạn sang nơi “đất lành” cho người dân yên tâm sinh sống tại phường 12-Q.8 gian nan vì sự tinh ranh của tội phạm.

Để bắt được một vụ mua bán, sử dụng ma túy lực lượng công an phải xác minh, mai phục đối tượng. Đến thời điểm chín mùi ( khi bên bán giao “hàng” cho bên mua, hay xác định được chắc chắn nơi tàng trữ ma túy) thì công an mới ập vào bắt.

Biết được điều này ( phải có tang chứng), bọn tội phạm giở nhiều trò ranh mãnh để qua mắt lực lượng chức năng. Trung tá Trần Hữu Tâm- trưởng công an phường kể với chúng tôi nhiều lần ông cùng đồng nghiệp mai phục đối tượng nhưng phải về tay trắng khi bọn chúng áp dụng chiêu “ ma túy một nơi- người bán một nẻo”. Đối tượng bán gọi điện chỉ nơi để ma túy cho kẻ mua, tiền mua “hàng” được thanh toán trước đó. Bọn chúng không để ma túy trực tiếp trong người. 

Khu vực hẻm 690 với những dãy nhà san sát chạy sâu vào trong là địa bàn của hoạt động bán ma túy từng một thời diễn ra công khai

Hay như việc bọn tội phạm lợi dụng trẻ em độ tuổi 12, 13 tham gia bán ma túy. Cũng áp dụng chiêu không để ma túy trong người, thậm chí nếu tìm được ma túy trong người các em công an cũng không thể xử lý triệt để khi lứa tuổi này không thể tạm giam, truy tố ,chỉ có thể đưa các em về địa bàn theo dõi, quản lý. Nhiều trường hợp bố mẹ của các em này cũng là đối tượng mua bán, nghiện hút.

Dựa vào chủ trương nhân đạo của nhà nước trong chính sách phụ nữ và trẻ em, một số đối tượng là phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi cũng tham gia đường dây mua bán ma túy trên địa bàn.

Trung tá Tâm kể nhiều vụ khi bị bắt cùng tang vật ma túy lực lượng công an cũng phải phóng thích các đối tượng này giao về địa phương quản lý do “có con nhỏ”. Tuy nhiên, nếu tái phạm lần nữa, dù tiếp tục “ có con nhỏ” đối tượng cũng sẽ bị truy tố.

Sự liều lĩnh của tội phạm ma túy còn thể hiện qua nhiều lần bọn chúng chống trả lực lượng chức năng bằng kim tiêm, vật nhọn khi bị bắt. “Nhiều đối tượng nhiễm bệnh, đặc biệt là HIV/AIDS rất manh động khi chống trả chúng tôi. Anh em trong lực lượng mỗi ngày, mỗi giờ phải tiếp xúc với những hiểm nguy chực chờ”- ông Tâm chia sẻ.

Để đối phó với sự tinh ranh của tội phạm, lực lượng công an bằng các biện pháp nghiệp vụ và những “chiêu thức” như không tuần tra theo lịch trực mà chọn thời gian ngẫu hứng bất ngờ xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát khiến các đối tượng không kịp trở tay… Những chiêu đối phó tinh ranh của bọn tội phạm cũng bị lực lượng công an bóc mẽ, xử lý.

Với sự quyết tâm của các cấp chính quyền và người dân, các điểm nóng ma túy ở quận 8 và phường 12 nói riêng từng bước được xóa sổ, đẩy lùi. Thêm một vùng “đất dữ” nay đã “hóa lành” với một diện mạo khang trang cùng nhịp sống yên bình.

Bình luận (1)

Cố lên các anh . Các anh là niềm mong đợi của thế hệ trẻ

Danh thanh tuấn - Thứ Sáu, 03/06/2016, 08:39 Trả lời | Thích
Lên đầu trang