Nguy cơ mất nhà vì ủy quyền vay thành chuyển nhượng

Thứ Năm, 08/04/2021 10:48  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Vì đặc thù công việc nên ông Trần Thanh Tùng (ngụ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) không thể làm thủ tục vay tiền ngân hàng nên ủy quyền cho người quen mang giấy tờ căn nhà 5 tầng đi thế chấp.

Nào ngờ sau đó chủ sở hữu phát hiện tài sản trị giá gần 4 tỷ đồng được chuyển nhượng sang tên người khác với giá 500 triệu đồng. Đáng nói là quá trình chuyển nhượng có nhiều bất thường, cán bộ đã "cầm đèn chạy trước ôtô”.

Ủy quyền vay, nào ngờ nhà bị bán

Đại diện cho ông Tùng là ông Lê Hùng Tuấn (ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) trình bày: ông Tùng có căn nhà 5 tầng (tọa lạc tại số 59 Hùng Cẩm Hòa, khóm Long Thị D, phường Long Thạnh, TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) gắn liền với nền đất diện tích 72m2 theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và quyền sở hữu nhà ở số CS10596 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cấp ngày 15-8-2019.

Do đặc thù công việc nên ngày 22-8-2019, ông Tùng có làm hợp đồng ủy quyền (HĐUQ) cho bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1974, ngụ phường An Lạc A, quận Bình Tân, TPHCM) để mang tài sản trên đi thế chấp ngân hàng vay tiền. Bất ngờ cuối tháng 8-2019, ông Tùng phát hiện nhà và đất bị bà Hồng chuyển nhượng cho bà Hoàng Thị Kim Giang (SN 1967, ngụ phường 5, quận 3, TPHCM).

Theo ông Tuấn, qua kiểm tra phát hiện việc chuyển nhượng trên có nhiều khuất tất, không đúng quy định pháp luật. Hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) QSDĐ là giả tạo, tờ mua bán đất viết tay khác nội dung của hợp đồng công chứng. Cụ thể giá trị chuyển nhượng là 2 tỷ đồng chứ không phải 500 triệu đồng.

"Các bên xác định trong quá trình chuyển nhượng nhà và đất hoàn toàn không có ý kiến, không giao tiền cho ông Tùng. Đáng chú ý bà Hồng xác định hoàn toàn không bán căn nhà này cho bà Giang mà chỉ cầm cố để lấy 900 triệu đồng", ông Tuấn trình bày thêm.

Cũng theo ông Tuấn, việc chuyển nhượng giữa bà Hồng và bà Giang về mặt giấy tờ có những sai phạm, không thực hiện đúng quy định pháp luật. Cụ thể là Văn phòng công chứng (VPCC) Tân Châu (nay là VPCC Phan Văn Tỷ) chứng nhận việc chuyển nhượng tài sản ông Tùng là do có giấy ủy quyền (GUQ) ngày 22-8-2019, tuy nhiên GUQ này là mẫu ủy quyền chung không thể hiện nội dung cụ thể là sẽ vay, tặng cho hay chuyển nhượng cho ai.

Theo quy định tại Điều 565 Bộ luật Dân sự thì bà Hồng thực hiện công việc ủy quyền phải có trách nhiệm báo cho bên ủy quyền biết về việc thực hiện. Do đó, việc hồ sơ chuyển nhượng không có ý kiến của ông Tùng nhưng VPCC Tân Châu vẫn ký chứng nhận là không đúng quy định pháp luật. Đối tượng HĐCN là căn nhà 5 tầng, gắn liền với diện tích 72m2 đất có trị giá thị trường khoảng 6 tỷ, khi lập HĐCN chỉ 500 triệu đồng (chưa được 1/10 giá trị tài sản) nhưng công chứng viên vẫn bỏ qua ký HĐCN là dấu hiệu bất thường (?!).

Căn nhà liên quan vụ việc

Chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đã chuyển nhượng

Ông Tuấn còn trình bày: Đối với Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) chi nhánh Tân Châu ký trang 4 của GCNQSDĐ từ ông Tùng sang cho bà Giang vào ngày 31-10-2019, nhưng đến ngày 8-11-2019 Chi cục thuế khu vực Tân Châu - An Phú mới ra thông báo thuế và bà Giang mới hoàn thành thủ tục thuế.

"Việc một cá nhân chưa hoàn thành thủ tục thuế nhưng Văn phòng ĐKĐĐ Tân Châu đã ký biến động thay đổi QSDĐ như vậy là không đúng quy định pháp luật. Việc làm nhanh chóng, đốt giai đoạn, sai quy định pháp luật trên là có mục đích và vi phạm pháp luật. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý những người làm sai, trả lại tài sản cho người dân", ông Tuấn mong mỏi.

Theo GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất do ông Nguyễn Văn Phong (Phó giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Tân Châu) ký trang 4 chuyển nhượng từ ông Trần Thanh Tùng sang bà Hoàng Thị Kim Giang vào ngày 31-10-2019.

Tuy nhiên, đến ngày 7-11-2019, Chi cục thuế khu vực Tân Châu - An Phú mới nhận phiếu đề nghị xác định nghĩa vụ tài chính. Tiếp đến ngày 8-11-2019, ông Nguyễn Văn Quang (Phó chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Tân Châu - An Phú) ký thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân và thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất gửi ông Trần Thanh Tùng và bà Hoàng Thị Kim Giang. Sau đó, bà Giang hoàn thành thủ tục thuế trong ngày. Như vậy việc chuyển nhượng thực hiện trước khi hoàn thành nghĩa vụ thuế đến 8 ngày (?!).

Theo thông báo kết quả định giá tài sản của Tòa án nhân dân (TAND) TX.Tân Châu ký vào tháng 6-2020, 72m2 đất nằm ngay góc ngã ba đường Hùng Cẩm Hòa, khóm Long Thị D do ông Trần Thanh Tùng đứng tên có giá thị trường là 3,8 tỷ đồng, nội thất trong nhà hơn 32,6 triệu đồng.

Được biết, sau khi bà Giang khởi kiện ra TAND TX.Tân Châu yêu cầu ông Tùng, bà Hồng giao lại căn nhà và nền đất nói trên thì phía ông Tùng cũng có đơn phản tố yêu cầu hủy các HĐCN và giao dịch trước đó.

Làm việc với TAND TX.Tân Châu, bà Hồng cho biết: ông Tùng có làm QUQ cho bà để đem nhà và đất đi cầm cố. Sau đó bà cầm tài sản trên cho bà Giang với số tiền 2 tỷ đồng, nhưng thực chất chỉ nhận 900 triệu đồng, còn lại trả nợ cho người này. "Tôi khẳng định chỉ cầm cố căn nhà 5 tầng và nền đất 72m2 cho bà Giang chứ không sang nhượng. Trong quá trình thỏa thuận cầm cố, bà Giang buộc tôi làm HĐCN 500 triệu đồng và nói sau này nếu trả lại tiền sẽ trả lại tài sản. Sau khi nhận 900 triệu đồng từ bà Giang, tôi cũng không có đưa cho ông Tùng mà sử dụng vào việc cá nhân", bà Hồng cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, bà Huỳnh Thị Bạch Tuyết, Chánh án TAND TX.Tân Châu cho biết: "Thời điểm thụ lý vụ kiện thì bà Hồng rời khỏi địa phương. Qua quá trình rà soát thì đơn vị phát hiện bà Hồng đang chấp hành án ở TPHCM. Sau đó tôi có cử thẩm phán ra đó lấy lời khai. Hiện nay, tòa đang liên hệ để lấy lời khai ông Tùng để làm rõ HĐUQ khi ký có đọc lại nội dung trong đó hay không? Mối quan hệ giữa ông Tùng và bà Hồng ra sao, giữa hai bên có nợ nần gì với nhau hay không?... Bên cạnh đó đơn vị cũng đang làm rõ xem bà Hồng có hành vi lừa đảo hay không, việc ký chuyển nhượng của cán bộ Nhà nước có đúng quy định hay không...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang