Quận Gò Vấp: Nguy cơ mất nhà đất vì tin đồng nghiệp

Thứ Năm, 18/06/2020 11:23  | Lê Bình

|

(CATP) Thân thiết với nhau do làm cùng cơ quan, nên vợ chồng bà Huỳnh Thị Ngọc Vân mua đất ở của đồng nghiệp mà không hợp đồng rõ ràng. Không những vậy, họ còn "tin tưởng" bỏ tiền ra xây căn nhà kiên cố để rồi cuối cùng đứng trước nguy cơ mất trắng hoàn toàn tài sản. Đây là bài học cảnh giác cho mọi người.

BÀI HỌC ĐAU ĐỚN

Ngày 28-5-2020, vợ chồng ông Hà Văn Em và bà Huỳnh Thị Ngọc Vân (ngụ tại 98/23, đường Trần Bá Giao, P5, Q.Gò Vấp) đã đến Báo Công an TPHCM nhờ giúp đỡ, vì căn nhà mà họ gom góp cả đời, kể cả việc nhận tiền hưu một lần để cho đủ mua đất rồi làm nhà, có nguy cơ mất trắng, nguyên nhân vì quá tin người. Bà Ngọc Vân cùng với vợ chồng bà Hoàng Thị Thanh Vân và ông Nguyễn Minh Hiền làm chung tại Công ty điện lực Gò Vấp. Bà Ngọc Vân làm ở bộ phận y tế, còn bà Thanh Vân là phó phòng kinh doanh.

Vợ chồng ông Em trình bày vụ việc tại Báo CATP

Tháng 2-2018, bà Ngọc Vân được vợ chồng Hiền đến nhà nhờ chăm sóc vết thương cho bà Thanh Vân do nhiễm trùng, trong quá trình đặt thuốc điều trị bệnh lao hạch. Lúc đó, vợ chồng Ngọc Vân - Văn Em đang ở một căn nhà nhỏ trong con hẻm sâu trên đường Phạm Văn Chiêu, P9, Q.Gò Vấp.

Quá trình chữa bệnh, thậm chí ngày mùng 1 Tết 2018, bà Ngọc Vân vẫn khăn gói y cụ đến để chăm sóc vết thương cho vợ chồng Thanh Vân (ông Hiền cũng bị suy giãn tĩnh mạch). Từ đó họ thân thiết với nhau hơn.

Theo ông Em, thời điểm đó, vợ chồng Thanh Vân nói có thửa đất khoảng 42m2 tại số 98/23 Trần Bá Giao và nếu vợ chồng ông Em mua thì chỉ lấy giá 2,4 tỷ đồng, đặt trước 200 triệu; số tiền 2,2 tỷ còn lại sẽ trả khi vợ chồng ông Em bán được căn nhà của mình trên đường Phạm Văn Chiêu. Do thân thiết với nhau và làm cùng cơ quan nên họ không làm giấy tờ mua bán, nhận cọc gì cả.

Ông Em bên căn nhà mới xây

Ngày 27-6-2018, sau khi bán căn nhà cũ, vợ chồng ông Em hẹn bà Thanh Vân đến để trả tiền và ký hợp đồng sang tên đất. Tuy nhiên, lúc này bà Thanh Vân cho biết mình bận họp, và cho số tài khoản ở Ngân hàng An Bình để ông Em nộp 2,2 tỷ đồng vào đó với nội dung: "Trả tiền mua đất 98/23 Trần Bá Giao, P5, Q.Gò Vấp".

Sau khi nhận được tiền, vợ chồng Thanh Vân đã giới thiệu chỗ thuê trọ để vợ chồng bà Ngọc Vân ở tạm gần thửa đất 98/23 Trần Bá Giao. Họ nói sẽ xin giùm giấy phép xây dựng, xây nhà xong rồi sau đó sẽ sang tên chủ quyền cho vợ chồng ông Em.

NGUY CƠ TRẮNG TAY

Sau khi có giấy phép xây dựng, vợ chồng ông Em đứng ra ký hợp đồng với nhà thầu xây dựng mảnh đất trên với kết cấu 4 tầng lầu, giá hơn 1,2 tỷ đồng bao gồm trả toàn bộ vật liệu xây dựng. Ngày 13-3-2019, căn nhà hoàn tất và được Văn phòng đăng ký đất đai chứng nhận tài sản gắn liền với đất. Lúc này, ông Em yêu cầu vợ chồng Thanh Vân ký sang tên. Nhưng đây cũng là thời điểm lòng tham của vợ chồng Thanh Vân mới bộc lộ rõ.

Bên bán cho rằng, thửa đất này đang được thế chấp tại Ngân hàng An Bình. Họ chỉ gởi qua điện thoại bản chụp về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở và bắt đầu có những biểu hiện bất thường. Tiếp đến, vợ chồng ông Em lắp hệ thống điện mặt trời áp mái nhưng không thể làm đồng hồ hai chiều để bán điện cho Nhà nước, do bị vợ chồng Thanh Vân ngăn cản. Vợ chồng bà Ngọc Vân đứng trước nguy cơ mất cả tiền mua đất và tiền xây nhà.

Vụ việc được UBND P5, Q.Gò Vấp hòa giải hai lần nhưng bất thành, vì vợ chồng Thanh Vân không đến. Ngày 9-4-2019, ông Em khởi kiện ra TAND Q.Gò Vấp và tòa đã mời nhiều lần nhưng bị đơn cũng không đến. Chưa hết, mặc dù tòa đã thụ lý, nhưng tài sản này không hề bị phong tỏa và đến ngày 1-8-2019, căn nhà và đất nói trên lại một lần nữa được thế chấp tại ngân hàng ở Q2.

Sau khi tiếp nhận đơn của vợ chồng ông Hà Văn Em, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với bà Thanh Vân đề nghị được cung cấp thông tin xung quanh đơn tố cáo này, tuy nhiên bà này từ chối không gặp phóng viên. Tiếp đến, chúng tôi gửi tin nhắn đề nghị được gặp một lần để làm rõ vấn đề nhưng bà Thanh Vân vẫn tiếp tục từ chối.

Hiện tại, vợ chồng bà Ngọc Vân đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để tố cáo đến cơ quan điều tra, về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là bài học trong việc mua bán tài sản có giá trị lớn nhưng chỉ dựa vào... lòng tin. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề, bảo vệ tài sản hợp pháp cho công dân.

Trả lời phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Vương Hoài Nam - Chủ tịch UBND P5, Q.Gò Vấp cho biết: "UBND phường có nhận được đơn của vợ chồng bà Ngọc Vân. Phường có mời vợ chồng bà Thanh Vân lên phường để giải quyết, tuy nhiên họ không lên. Theo thẩm quyền của phường chỉ hướng dẫn khởi kiện ra tòa án. UBND phường rất mong cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc này, nhằm bảo vệ tài sản hợp pháp cho người dân".

Bình luận (0)

Lên đầu trang