Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự góp phần đẩy lùi tội phạm

Thứ Năm, 18/06/2020 11:02  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Là phường đông dân, với 49% dân số là người nhập cư (đa phần là sinh viên và người lao động) tạm trú tại các khu nhà trọ hoặc hộ ngăn phòng cho thuê, vài năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TPHCM) tiềm ẩn nhiều phức tạp. Khi nạn trộm cắp tài sản tại các khu nhà trọ rộ lên, chính quyền địa phương rất lo ngại và tìm mọi cách để ngăn chặn.

CHUNG TAY PHÁT HIỆN, XỬ LÝ TỘI PHẠM

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu phá hoại, gây rối ANTT của các loại tội phạm; góp phần đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ngày càng sâu rộng, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc đảm bảo ANTT tại địa bàn khu phố, từ tháng 4-2018, Ban chỉ huy Công an phường Tây Thạnh tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo xây dựng mô hình "Nhà trọ tự quản về ANTT" tại 4 khu phố trọng yếu.

Chốt trực camera an ninh giám sát, kịp thời xử lý những vụ việc liên quan đến ANTT

Trong đó, mục tiêu trọng tâm là KP7. Khu phố này hiện có 231 hộ ngăn phòng cho thuê (817 phòng). Lực lượng cảnh sát khu vực (CSKV) chủ động phối hợp với Ban điều hành khu phố, tổ dân phố, các chi hội, đoàn thể, tổ bảo vệ dân phố (BVDP) tiến hành rà soát, lập danh sách các khu nhà trọ, hộ ngăn phòng cho thuê có từ 10 phòng trở lên. Tiếp đó, thành lập Ban vận động xây dựng "Nhà trọ tự quản về ANTT" tại khu nhà trọ, gồm: chủ nhà trọ (hoặc người đại diện, quản lý) làm trưởng ban, đại diện các phòng trọ; kèm theo việc ban hành quy chế, nội quy tự quản về ANTT.

Cấp ủy Chi bộ khu phố tiến hành xây dựng nghị quyết chi bộ về việc thực hiện mô hình "Nhà trọ tự quản về ANTT" trên địa bàn, cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thực hiện. Ban công tác Mặt trận tổ quốc đã vận động được nhiều chủ nhà trọ đăng ký "điểm sáng văn hóa", trong đó có 2 hộ được phường công nhận là "nhà trọ văn minh". Điển hình là hộ số 5 và số 24 Nguyễn Sáng (P.Tây Thạnh).

Chi hội phụ nữ và Đoàn thanh niên cũng thường xuyên phối hợp với CSKV tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động phòng, chống tội phạm tại các khu nhà trọ về nạn trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội.

Lực lượng BVDP luôn trực chốt xuyên suốt 24/24 giờ để quan sát, theo dõi hệ thống camera an ninh, đồng thời thường xuyên phối hợp với CSKV kiểm tra hộ khẩu định kỳ, đột xuất tại các khu nhà trọ; thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nhanh các vụ việc về ANTT tại khu phố.

Công an phường Tây Thạnh khảo sát, nắm tình hình ANTT tại một khu nhà trọ tự quản

Hàng tháng, các Ban vận động xây dựng "Nhà trọ tự quản về ANTT" tại khu nhà trọ, các hộ ngăn phòng cho thuê đều họp để đánh giá kết quả thực hiện. Nhờ vậy, người dân trong các khu nhà trọ luôn được quan tâm, tuyên truyền, giáo dục, vận động chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng quy định tại địa phương. Mọi người cùng hướng tới việc chủ động, tích cực tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Ngoài việc vận động các chủ nhà trọ và nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để đầu tư, lắp đặt 113 camera, với tổng kinh phí hơn 140 triệu đồng, các chủ nhà trọ còn đầu tư xây dựng quy ước về ANTT và phòng cháy, chữa cháy; xây dựng các khu giữ xe máy tại khu nhà trọ và phòng cho thuê.

KINH DOANH NHÀ TRỌ HIỆU QUẢ, CÓ TÂM

Có mặt tại khu "Nhà trọ tự quản về ANTT" của ông Phan Đình Tuấn ở tổ 123 (KP7, P.Tây Thạnh), chúng tôi rất thích thú trước cách kinh doanh nhà trọ hiệu quả, nhưng lại có tâm, giàu trách nhiệm của ông Tuấn. Đường nội bộ trong khu nhà trọ này rộng rãi, sạch sẽ, thông thoáng, mang lại cảm giác thoải mái, sinh hoạt tiện nghi cho hơn 100 nhân khẩu lưu trú tại đây, với khuôn viên vài héc-ta của gia đình chủ hộ.

Được biết, hơn 20 năm kinh doanh nhà trọ, hơn ai hết ông Tuấn luôn đặt mục tiêu trọng tâm là phải quản lý tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho những người thuê trọ. Trước khi cho ai thuê phòng, ông đều tư vấn, nhắc nhở họ rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi của việc tự quản lý tài sản, bảo đảm ANTT cho mình cùng bà con xung quanh.

Đối với người ở trọ là các bạn sinh viên trẻ tuổi, sống xa gia đình, thường bị bọn xấu nhắm tới để rủ rê, dụ dỗ, lôi kéo vào con đường sa ngã, phạm pháp, ông Tuấn luôn quan tâm, gần gũi, khuyên lơn nhằm giúp họ tự tách khỏi các mối nguy, tiêu cực từ môi trường bên ngoài.

Để hạn chế bị mất trộm xe máy, ngoài việc đầu tư kinh phí lắp đặt 8 mắt camera giám sát khắp khu nhà trọ, ông Tuấn còn thường xuyên nhắc nhở các hộ thuê phòng tự bảo quản, giữ gìn tài sản của mình, đề cao cảnh giác trước sự xuất hiện của các đối tượng lạ mặt ra vào khu nhà trọ. Nhờ vậy, khu nhà trọ của ông rất hiếm khi tái diễn chuyện mất trộm tài sản.

Ông Phan Đình Tuấn và phóng viên theo dõi diễn biến ANTT qua hệ thống camera an ninh

Về hiệu quả của mô hình "Nhà trọ tự quản về ANTT", bà Đặng Thị Thu Lan (quản lý khu nhà trọ số 24 Nguyễn Sáng, P.Tây Thạnh) đánh giá: "Trước đây, có nhóm đối tượng đóng giả người chạy xe ôm công nghệ vào khu nhà trọ đón khách, rồi thừa cơ hội lấy trộm xe của một hộ thuê phòng.

Liền đó, chúng tôi đã nhắc nhở, yêu cầu các hộ tự trang bị dây xích khóa chống trộm và nâng cao ý thức cảnh giác đối với những người lạ ra vào khu nhà trọ, nhằm tự bảo vệ tài sản cho mình cùng những người xung quanh. Nhờ vậy, những vụ việc tương tự không còn xảy ra".

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa - Phó trưởng Công an quận Tân Phú:

Song song với việc triển khai thực hiện mô hình "Nhà trọ tự quản về ANTT", Ban chỉ huy Công an phường Tây Thạnh còn làm nòng cốt, hướng dẫn người dân thực hiện lồng ghép thêm nhiều mô hình tự quản thiết thực khác, như: camera an ninh giám sát; xe loa tuyên truyền di động về ANTT; chuyển đổi, sử dụng ổ khóa trong để phòng, chống trộm; dây xích khóa chống trộm...

Nhờ vậy, trong hơn 2 năm qua, tình hình ANTT tại các khu nhà trọ ở đây luôn được đảm bảo. Tình hình phạm pháp hình sự, cháy, nổ, tai nạn lao động đã được kìm chế, kéo giảm, thậm chí không xảy ra. Cạnh đó, không có người thuê trọ vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang