Đường dây làm giả sổ đỏ, thẻ công an, nhà báo "khủng" của một shipper

Thứ Tư, 17/06/2020 22:04  | Hoàng Quân

|

(CAO) CAQ.Thanh Khê (Đà Nẵng) xuất sắc bóc gỡ tổ chức tội phạm chuyên làm giả các loại giấy tờ, bằng cấp, thẻ ngành công an, thẻ nhà báo... rồi bán cho khách hàng ở nhiều tỉnh, thành trong nước.

Ngày 17-6, thừa ủy quyền của UBND TP.Đà Nẵng, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc CATP.Đà Nẵng tổ chức biểu dương và trao thưởng 10 triệu đồng đến CAQ.Thanh Khê do có thành tích xuất sắc trong việc bắt các đối tượng trong đường dây làm giả các loại giấy tờ, văn bằng, tài liệu…

Ban Giám đốc CATP.Đà Nẵng biểu dương và trao thưởng 10 triệu đồng cho tập thể CAQ.Thanh Khê đã có thành tích xuất sắc.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên biểu dương, đánh giá cao sự xuất sắc của CAQ.Thanh Khê đã khắc phục khó khăn, đấu tranh và giỏi nghiệp vụ đã phá thành công chuyên án, bắt giữ các đối tượng, chặn đứng tổ chức tội phạm nguy hiểm, tiếp tay cho các hành vi phạm khác.

Vụ án liên quan đến nhiều người ở nhiều tỉnh, thành phố. Trước đó, Ban chuyên án cũng được Quận ủy Thanh Khê biểu dương, và trao thưởng 10 triệu đồng.

Theo hồ sơ, ngày 25-3-2020, anh N.H.Q. (SN 1992, ngụ tổ 13, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê) mang giấy tờ đến UBND P.Hòa Khê để đăng ký khai sinh cho con thì cán bộ tư pháp hộ tịch phát hiện giấy tờ nghi là giả nên trình báo công an.

CAQ.Thanh Khê xác minh, điều tra, trưng cầu giám định và kết quả cho thấy các giấy tờ trên là giả, lần theo manh mối các nghi phạm, xác lập chuyên án mang bí số 341T để đấu tranh.

Sau thời gian điều tra, theo dõi, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, giữa tháng 6-2020, CAQ.Thanh Khê bắt khẩn cấp: Phạm Hoài Thanh (SN 1994, tạm trú K47/39 Thăng Long, P.4, Q.Bình Tân, TP.HCM); Phạm Thiên Phi (SN 1994, ngụ K154/05/20/01 Nguyễn Phúc Chu, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM); Nguyễn Tấn Linh (SN 1994, tạm trú K75/36/19/23B Vườn Lài (P.An Phú Đông, Q.12, TP.HCM) và Phạm Văn Đoàn (ngụ 3/589A Nhị Tân, xã Tân Thời Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM) để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” khi làm giả các loại giấy tờ, giấy chứng nhận, thẻ công an, thẻ nhà báo…

Các loại con dấu tròn của cơ quan, tổ chức; quốc huy, huy hiệu được các đối tượng làm giả.

Khám xét nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng, ban chuyên án thu giữ 47 con dấu tròn của nhiều cơ quan, tổ chức, gần 400 tài liệu nghi vấn làm giả; trong đó có bằng tốt nghiệp cấp 3, đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), thẻ ngành công an, thẻ nhà báo… cùng nhiều thiết bị liên quan

Theo điều tra, Thanh, Linh và Phi là bạn học từ nhỏ, cùng tuổi và cùng quê xã Đức Phong (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) đến TP.HCM làm nghề giao hàng (shipper) bằng xe máy. Sau đó các đối tượng câu kết với Đoàn để làm giả con dấu, tài liệu và bán cho những người trong phạm vi cả nước có nhu cầu sử dụng.

Các đối tượng thông qua các trang mạng: zalo, facebook đăng quảng cáo tìm khách hàng sau đó thỏa thuận giá cả, nhận tiền đặt cọc trước thông qua số tài khoản ngân hàng rồi nhận phôi, giấy tờ về….

Số giấy tờ, thẻ... giả rất lớn được công an tịch thu.

Các thông tin, tư liệu được chuyển đến Đoàn để Đoàn trực tiếp làm giả hồ sơ, giấy tờ, thẻ, bằng cấp rồi giao cho các đối tượng chuyển lại cho khách hàng thông qua các công ty giao hàng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, số tiền giao dịch qua tài khoản của nhóm trên từ việc trên là hàng tỷ đồng và chia nhau theo tỉ lệ. CAQ.Thanh Khê đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can; tiếp tục đấu tranh.

Đối tượng Nguyễn Tấn Linh.
Đối tượng Phạm Hoài Thanh.
Đối tượng Phạm Văn Đoàn.
Các loại giấy tờ, giấy chứng nhận, thẻ công an, thẻ nhà báo… được các đối tượng làm giả để tiêu thụ, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang