Vụ án nữ sinh giao gà: Không có chuyện bức cung, nhục hình

Thứ Tư, 17/06/2020 10:51

|

(CAO) Trong quá trình điều tra, kể cả giai đoạn trinh sát hay giai đoạn tố tụng, khi có một vụ án xảy ra, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án thì VKS đã vào cuộc giám sát từ đó rồi.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (17/6), Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên Sùng A Hồng khẳng định không có chuyện bức cung nhục hình như lời khai của các bị cáo tại toà.

Thiếu tướng Hồng cho biết, trong quá trình điều tra, kể cả giai đoạn trinh sát hay giai đoạn tố tụng, khi một vụ án xảy ra, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án thì Viện kiểm sát đã giám sát từ giai đoạn đó.

“Khi áp dụng các biện pháp ngăn chặn với một bị can hay một đối tượng đều có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát. Đó là quyền của bị can, bị cáo” - Thiếu tướng Sùng A Hồng giải thích.

Thiếu tướng Sùng A Hồng nói về vụ án nữ sinh giao gà

Nói thêm về vụ án, ông Hồng thông tin, Bùi Văn Công là một trong những đối tượng chủ mưu nhưng khi ra tòa vẫn nói không biết gì. “Tôi theo dõi thấy nhân dân rất bức xúc, phản ứng mạnh và không đồng tình” – ông Hồng nhìn nhận.

Trong số các đối tượng trong vụ án này, theo Thiếu tướng Hồng, đối tượng Lường Văn Lả khai báo sớm nhất, nhưng sớm không phải trong 1 hay 2 ngày mà ít nhất cũng 1-2 tuần. Đối tượng lâu nhất, phải 2-3 tháng mới khai, thì đều trên cơ sở tài liệu không thể chối cãi được.

“Không có chuyện ép cung, nhục hình ở đây. Nếu ép cung, nhục hình thì không thể có chuyện lấy lời khai trong 1 tuần hay vài tháng” - Thiếu tướng Hồng tái khẳng định.

Liên quan đến thông tin mà một số bị cáo, gia đình bị hại cho rằng còn có thể còn bỏ lọt tội phạm, Giám đốc Công an Điện Biên nhấn mạnh cơ quan điều tra tiến hành điều tra toàn diện trên cơ sở tài liệu chứng cứ.

“Tôi chưa nghe trực tiếp nhưng cũng đọc trên báo. Ông Hường (bố nạn nhân) có nêu như vậy, nhưng khi báo chí hỏi lại thì lại nói đó là suy luận của ông ấy” - ông Hồng phản ánh.

Tiếp tục lưu ý cơ quan điều tra tiến hành điều tra rất toàn diện, khách quan trên cơ sở tài liệu chứng cứ và kết luận theo tài liệu chứng cứ, bản chất vụ án, ông Hồng khuyến cáo, không thể kết luận theo suy luận.

“Cũng nhiều người nói về vấn đề chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm của bị can, bị cáo, nhưng chúng ta phải hiểu có nhiều loại chứng cứ, chứng cứ trực tiếp, gián tiếp, giả, thật” – Thiếu tướng Hồng phân tích. Vì lẽ đó, theo ông, quá trình điều tra phải xem xét kỹ, thậm chí hỏi liên ngành thẩm định đánh giá chứng cứ. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đó thì mới đưa ra kết luận xử lý đối tượng.

“Quan điểm của cơ quan điều tra là cứng rắn, xử lý nghiêm minh. Với nhân thân của các bị can, bị cáo có rất nhiều tiền án, tiền sự như vậy thì về cơ bản, các đối tượng này không có tình tiết giảm nhẹ” – ông Hồng nói.

Cũng trong sáng nay, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm với các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên.

Vụ án bắt đầu từ sự việc năm 2017, bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Duyên) và bị cáo Vì Văn Toán thỏa thuận mua bán 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng. Hiền mua hàng cấm và chưa trả số tiền đã thỏa thuận cho Toán.

Ngày 1/2/2019, Toán cùng Công bàn bạc để tìm cách buộc Trần Thị Hiền trả tiền. Công cũng cho rằng bà Hiền đang nợ bị cáo 30 triệu nên đồng ý với Toán đi đòi tiền.

Hai ngày sau, các bị cáo lên kế hoạch bắt cóc bà Hiền. Tuy nhiên, Công đề xuất bắt con gái bà này để ép bà Hiền trả tiền. Kế hoạch này được Toán và các bị cáo đồng ý.

Sau khi bắt được nữ sinh Duyên, Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt xe máy, gà và điện thoại của cô gái với tổng giá trị tài sản hơn 10,3 triệu. Quá trình giam giữ nạn nhân, Bùi Văn Công cùng một số bị cáo thay nhau khống chế để nhiều lần xâm hại nữ sinh này rồi sát hại.

Cha nữ sinh giao gà nghi ngờ vẫn còn kẻ giết con mình chưa bị bắt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang