Văn nghệ sĩ TPHCM góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng

Thứ Hai, 15/06/2020 19:20

|

(CAO) Chiều 15/6, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các văn nghệ sĩ TP góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê và Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TPHCM Trần Long Ẩn chủ trì hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của khoảng 100 văn nghệ sĩ là các đảng viên, hội viên thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TPHCM và 9 hội chuyên ngành trực thuộc. Tham gia góp ý, các văn nghệ sĩ bày tỏ vui mừng khi lĩnh vực văn hóa ngày càng được quan tâm và đề cập đậm hơn trong các văn kiện. Trong đó, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần XI có nhiều điểm mới, mạch lạc, rõ ràng hơn, mang tính thực tiễn và chú ý phát huy đặc trưng vùng miền, thể hiện được quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân TP trong phương hướng phát triển TP trong nhiệm kỳ tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê (đứng) phát biểu tại hội nghị

NSND Đặng Hùng (Hội Nghệ sĩ Múa TPHCM) góp ý văn kiện Đại hội lần XIII của Đảng nên bổ sung việc “Đẩy lùi đại dịch Covid-19” là điểm nhấn nổi bật khi là kết quả của khối đại đoàn kết, tinh thần “chống dịch như chống giặc” và các giải pháp quyết liệt, triệt để Đảng - Nhà nước ta đã đề ra. Đồng thời nhấn mạnh kết quả công cuộc phòng chống tham nhũng và tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh này. NSND Đặng Hùng cũng kỳ vọng công tác nhân sự bổ sung thêm nhiều sức trẻ để thúc đẩy tinh thần hăng say, đổi mới.

Vấn đề giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực được các văn nghệ sĩ đặc biệt quan tâm. Đa số các ý kiến cho rằng nguồn nhân lực hiện nay nói chung và ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói riêng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhà văn Trầm Hương (Hội Nhà văn TPHCM) cho rằng rất cần chú ý phát triển nguồn nhân lực làm công tác đối ngoại, nhất là đối ngoại văn hóa - những người sẽ đưa văn hóa Việt Nam hội nhập và trở thành “sức mạnh mềm” cho đất nước trong thời đại mới.

Đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng TP cần chú ý phát triển thiết chế văn hóa tương xứng với sự phát triển của TP. Tuy nhiên không nên đầu tư dàn trải mà TP cần rà soát lại các công trình thiết chế văn hóa trọng điểm và xác định nên chọn thực hiện những công trình nào và quyết tâm làm bằng được trong nhiệm kỳ. “Chúng ta đề ra nhiều công trình nhưng không cần làm ngay tất cả trong nhiệm kỳ mới mà hãy chọn làm những công trình khả thi nhất và khi hoàn thành sẽ mang dấu ấn của TP và trở thành biểu tượng mỗi khi nhắc đến TP”, NSƯT Ca Lê Hồng góp ý.

TS Phú Văn Hẳn (Hội Văn học - Nghệ thuật dân tộc thiểu số TPHCM) cho rằng cần bổ sung và thể hiện rõ hơn vai trò, đóng góp của cộng đồng các dân tộc thiểu số và tôn giáo đối với phát triển văn hóa - xã hội và nhiều lĩnh vực khác của TP. Vẫn còn rất nhiều giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số và cộng đồng tôn giáo vẫn chưa được khai thác và phát huy, hứa hẹn góp thêm động lực cho sự phát triển của TP trong tương lai.

KTS Trần Khánh Trung (Hội Kiến trúc sư TPHCM) góp ý chi tiết vào các chỉ tiêu TP đề ra, cho rằng cần đính kèm các chỉ tiêu hiện có bên cạnh chỉ tiêu mới đề ra để người đọc nắm được TP phấn đấu tăng hay giảm chỉ tiêu. Đặc biệt KTS Trần Khánh Trung cho rằng 24 chỉ tiêu phấn đấu của TP chưa thể hiện được yếu tố phát triển bền vững khi thiếu hẳn các chỉ tiêu về môi trường.

“Chúng ta chỉ đưa ra chỉ tiêu tăng mà không kèm những chỉ tiêu phải kéo giảm thì không thể đạt hiệu quả. Như số giường bệnh và bác sĩ tăng vẫn không thể phục vụ tốt hơn khi số bệnh nhân cũng tăng theo. Phải kéo giảm số bệnh nhân trong đó có việc nâng cao chất lượng sống, vì vậy cần thiết kéo giảm chỉ số ô nhiễm môi trường (giảm nồng độ bụi, giảm thải độc hại, giảm rác thải...), tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm điện... Các chỉ tiêu về môi trường (xử lý nước thải, phát triển năng lượng sạch, công trình xanh...) là xu hướng cần thiết để xây dựng TPHCM trở thành đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững”, KTS Trần Khánh Trung nêu ý kiến.

Kết luận hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao những góp ý chân thành, tâm huyết của các văn nghệ sĩ TP. Trong đó, các ý kiến chủ yếu xoay quanh vấn đề con người, trong đó lĩnh vực văn hóa cần đảm bảo con người chất lượng cho cả lực lượng sáng tác, quản lý và thụ hưởng văn hóa. Những góp ý giúp làm rõ thêm bức tranh TP trong thời gian qua, cả những thành tựu lẫn hạn chế, để xác định những giải pháp sát hợp, trong đó có việc phát triển xứng tầm lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của TP.

“Những kiến nghị sẽ góp phần để đánh giá, nhận định các vấn đề sáng rõ hơn để hoạch định chương trình hành động rõ nét và khả thi, mang tính thực tiễn giải quyết các vấn đề một cách căn cơ. Trong đó chính hình ảnh của các Hội càng màu sắc hơn giúp hoàn thiện bức tranh văn hóa TP. Thành ủy mong muốn tiếp tục tiếp nhận các bài viết đóng góp ý kiến của của các văn nghệ sĩ và người làm văn hóa để văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020 - 2025 thêm trau chuốt, sắc nét”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang