Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Mở cửa từng bước nền kinh tế

Thứ Hai, 15/06/2020 15:01

|

(CAO) Việt Nam có quan hệ kinh tế với nhiều nước nhưng chỉ có 17 nước có quan hệ đối tác quan trọng nhất. Cần giám sát và lập trình mở cửa với 17 nước này theo lộ trình, thoả thuận 2 bên.

Tiếp tục phiên thảo luận về tình hìnhh kinh tế - xã hội, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hôm nay (15/6) đã dành toàn bộ thời gian phát biểu của mình để phân tích vì sao Việt Nam có thể phải cần lập trình quá trình mở cửa lại nền kinh tế. 

Nêu lại diễn biến dịch Covid-19 từ khi có người nhiễm đầu tiên chết ở Trung Quốc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phân tích: "Như vậy, trong 3 tháng đầu năm 2020, thế giới trải qua giai đoạn “1 chưa” và “3 không”, đó là chưa biết và không cần đeo khẩu trang, không cần hạn chế đi lại giữa các nước, không cần hạn chế đi lại, tiếp xúc, đóng trường học trong mỗi quốc gia. Kết quả là dịch bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 2, tháng 3; EU vào các tháng 3-5, Bắc Mỹ trong tháng 5-6... còn “chưa biết Châu Phi khi nào có dịch lớn”.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham gia thảo luận

Sau 6 tháng dịch toàn cầu, theo ông Nhân, có thể rút ra 4 nhận thức về quy luật lây nhiễm và phát triển dịch. Cụ thể là phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, rửa tay sát trùng và phải thực hiện cách ly triệt để.

"Hiện nay thế giới có 4 loại nước trong trạng thái nhiễm và có dịch: Các nước ở giai đoạn 2 tăng tốc lây nhiễm như Mỹ, Nga, Brazil, Ấn Độ... và chưa chuyển giai đoạn. Nhóm 2 là các nước ở giai đoạn 3, tức có ca nhiễm tăng cao đạt đỉnh và giảm dần như Đức, Pháp, Ý... nhưng chưa an toàn. Nhóm 3 là các nước đạt an toàn, bình quân dưới 10 người nhiễm trên 1 triệu dân như Lào, Campuchia. Nhóm 4 là những nước chưa bao giờ đạt ngưỡng 1000 ca nhiễm/1 triệu dân, tức an toàn từ đầu như VIệt Nam, Myanmar" - Bí thư Nhân diễn giải.

Về phía Việt Nam, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, do chỉ đạo chung sớm, kịp thời, chúng ta đã kiểm soát rất tốt. Tổng số người nhiễm ở Việt Nam chưa bao giờ đạt 1.000 người. Đến nay là 332 người, thấp hơn nhiều mốc 1.000 so với lúc thế giới công bố dịch.

"Bây giờ ta nên làm gì?" - trả lời luôn câu hỏi này, Bí thư Nhân nêu rõ, Việt Nam có quan hệ kinh tế với nhiều nước nhưng chỉ có 17 nước có quan hệ đối tác quan trọng nhất. 17 nước này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch đến Việt Nam nên đề nghị cần giám sát và lập trình mở cửa với 17 nước này theo lộ trình, thoả thuận 2 bên.

"Từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, 10/17 nước, vùng lãnh thổ này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị trên 1 triệu dân, trong đó có: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Đức, Úc… Như vậy, ta cần phân công cụ thể lập lộ trình mở cửa với 10 nước, vùng lãnh thổ này" - ông Nhân nêu quan điểm.

7 nước còn lại, do chưa đến độ an toàn như Ấn Độ, Mỹ, Singapore…, Bí thư Nhân đề nghị cần theo dõi để khi họ có điều kiện thì thiết lập ngay.

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM nêu vấn đề nữa cần quan tâm là đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay. Theo ông Nhân, con số này nhiều khả năng giảm 30% so với năm ngoái, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%.

Liên quan đến giải pháp, ông Nhân nói, với kết quả chống dịch của Việt Nam, cần công bố hết dịch ở trong nước với 3 tiêu chí: một là tỷ lệ người nhiễm trên 1 triệu dân không quá 5 người (hiện ta chỉ có 3,1 người nhiễm/1 triệu dân); hai là tỷ lệ người đang điều trị không quá 1 người trên 1 triệu dân (hiện chỉ có 0,2 người); và thứ ba là không có người chết.

Ông cũng kiến nghị 9 giải pháp, song do thời gian có hạn nên sẽ chuyển tới tay các đại biểu sau. "Tóm lại, chúng ta cần có lộ trình mở cửa từng bước, có mức độ với các nước để có thể vừa khai thác thị trường đầu tư nước ngoài, đồng thời khuyến khích khai thác thị trường và đầu tư trong nước, phát huy 3 sức mạnh của Việt Nam là sức mạnh: văn hoá, chính trị và kinh tế" - Bí thư Thành uỷ TPHCM chốt lại.

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng, cần hết sức cẩn trọng với việc mở cửa trở lại vì hiện nay chúng ta vẫn đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch.

"Làn sóng thứ hai đang treo lơ lửng trên đầu của rất nhiều nước, trong đó có chúng ta" - Giám đốc Đại học Y Hà Nội lo ngại.

Theo ông Hiếu, khi các nhà đầu tư còn đang lo lắng vì chúng ta vẫn chưa có môi trường an toàn trong tương lai gần thì chúng ta cần phải tiến hành các biện pháp để khẳng định nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam không thể dữ dội như các nước khác.

"Các phương pháp này cần phải dựa vào khoa học do ngành y tham vấn" - ông Hiếu lưu ý.

Phương pháp đó, theo đại biểu Hiếu, là cần phải làm nghiên cứu miễn dịch cộng đồng để khẳng định sự an toàn của Việt Nam hay quy trình nhập cảnh của khách quốc tế vào Việt Nam phải hết sức chặt chẽ, tuân theo các quy định như kiểm dịch.

Cùng với đó, cần phối hợp với các nước bạn để làm các xét nghiệm kháng thể cho các khách muốn nhập cảnh và test nhanh và khi nhập cảnh thì phải làm xét nghiệm PCA để khách không mang virus vào Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang