Bộ trưởng GTVT: Máy bay hạ cánh trượt đường băng là “sự cố đặc biệt nghiêm trọng”

Thứ Hai, 15/06/2020 17:34

|

(CAO) Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định về vụ máy bay Vietjet hạ cánh trượt đường băng khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều nay (15/6).

Nhìn nhận đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Trở lại trường hợp chuyến bay VJ322, theo ông Thể, việc phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi đã khiến sự cố đã xảy ra.

“Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định” – ông Thể khẳng định.

Thừa nhận trong khai thác hàng không, đặc biệt là hoạt động cất, hạ cánh của một chuyến bay, vai trò điều hành bay của cơ quan không lưu cũng rất quan trọng, người đứng đầu ngành GTVT cho biết đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.

“Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi” – ông Thể nói thêm.

Khẳng định đang yêu cầu khẩn trương điều tra vụ việc song Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giãi bày, công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.

“Khi có kết luận điều tra, những cá nhân, tập thể nào có liên quan thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật” – Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang