Nhân rộng những tấm gương CBCS Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

Thứ Hai, 15/06/2020 18:20  | Mai Loan

|

(CAO) Hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9; kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020); chiều 15-6, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu điển hình tiên tiến CAND học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Tới dự buổi giao lưu có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc TTXVN; đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành trung ương và TP Hà Nội... cùng 72 gương điển hình tiên tiến, tượng trưng cho 72 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và các Nhà báo tiêu biểu của TTXVN trong công tác tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự để cùng giao lưu, trao đổi những cách làm sáng tạo, những hành động mưu trí, dũng cảm; vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, những mất mát, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ CAND và các nhà báo trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự.

Ông Nguyễn Đức Lợi trao Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi nêu rõ: Suốt 75 năm qua, trong từng giai đoạn lịch sử, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc hay hòa bình xây dựng đất nước, bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, TTXVN luôn đặc biệt coi trọng công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của lực lượng CAND, góp phần động viên, cổ vũ các phong trào thi đua: “Vì an ninh Tổ quốc”; “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” đặc biệt là Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”...; phản ánh chân thực, khách quan, sinh động những đóng góp to lớn của lực lượng CAND vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội...

TTXVN đã góp phần tôn vinh, nhân rộng những tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, mưu trí, dũng cảm, không quản hiểm nguy, khắc phuc mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại buổi giao lưu

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, TTXVN luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ qúy báu của lực lượng CAND. Nhờ vậy, cán bộ, phóng viên của TTXVN trên các địa bàn thuận lợi hơn trong quá trình tác nghiệp, an ninh thông tin được bảo đảm, nhờ đó dòng thông tin của TTXVN liên tục chảy. Vai trò, vị thế của cơ quan thông tấn quốc gia ngày càng được khẳng định…

Phát biểu tại buổi giao lưu Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: Lực lượng CAND luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan thông tấn, báo chí, nhất là TTXVN - cơ quan thực hiện chức năng thông tấn nhà nước trong việc phát hành tin, văn kiện chính thức của Đảng, Nhà nước, cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi giao lưu

Những tin, bài của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên TTXVN được bạn đọc trong và ngoài nước đón nhận và được hầu hết các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương khai thác sử dụng, khẳng định vai trò là "Ngân hàng tin" với độ chính xác, tính thời sự cao, góp phần định hướng về nhận thức đối với dư luận trong và ngoài nước trên lĩnh vực an ninh, trật tự.

Thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của TTXVN trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự thời gian qua của lực lượng CAND. Bộ công an mong muốn TTXVN tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để các phóng viên, biên tập viên luôn bám sát thực tiễn hoạt động của lực lượng CAND để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao, hấp dẫn về đề tài an ninh, trật tự trên các phương tiện thông tin truyền thông của TTXVN. Tuyên truyền, biểu dương nhiều hơn nữa những chiến công, thành tích, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt của lực lượng CAND, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu học tập, rèn luyện theo sáu điều bác hồ dậy và xây dựng hình ảnh đẹp của Công an trong lòng nhân dân…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân thuộc TTXVN có thành tích xuất sắc

Trong bầu không khí ấm áp các đại biểu đã được giao lưu với những tấm gương tiêu biểu đại diện cho các vùng miền trong cả nước, các lĩnh vực công tác của lực lượng CAND và các Nhà báo tiêu biểu trong công tác tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự để hiểu hơn về những công việc mà Đảng, Nhà nước, ngành và nhân dân giao phó.

Mở đầu chương trình giao lưu, các đại biểu được nghe những chia sẻ của Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng CAQ.9, TP. Hồ Chí Minh. Đại tá Trang Viết Thanh chia sẻ: Quận 9 là quận ven ngoại thành, là cửa ngõ phía Đông Bắc của TP. Hồ Chí Minh. Đây cũng là quận có diện tích lớn nhất trong số các quận của thành phố. Theo đó, tình hình ANTT rất phức tạp, xác định rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, Công an quận 9 đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ và công tác phòng ngừa xã hội, nắm trắc tình hình địa bàn, đối tượng, lĩnh vực trọng điểm; bên cạnh đó đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, Tổ quốc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn cùng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Nếu cách đây 5 năm, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn từ 300 – 400 vụ/năm thì nay đã giảm xuống dưới 200 vụ, tỷ lệ khám phá đạt trên 75%, khám phá án rất nghiêm trọng đạt trên 90%. Đặc biệt, đã phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả đối với các băng, nhóm tội phạm mang tính chất “xã hội đen”, tội phạm có tổ chức, kéo giảm tôi phạm cướp – cướp dật trên đường phố; giải quyết căn cơ tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ngày một tốt hơn, củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Đại tá Trang Viết Thanh (ngồi thứ hai từ trái sáng) tại buổi giao lưu 

Đại tá Trang Viết Thanh cho biết, ông nhớ nhất đến việc khám phá vụ đốt nhà dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vụ cháy xảy ra vào đúng ngày 27 Tết Canh Tý, hậu quả là thiêu rụi hoàn toàn căn nhà và 5 người trong cùng một gia đình tử vong. Ngay sau đó, có rất nhiều thông tin trái chiều về nguyên nhân vụ cháy, gây lo lắng và bức xúc trong dư luận, được lãnh đạo thành phố, Bộ Công an và Thủ tướng chính phủ yêu cầu phải tập trung làm rõ.

Theo Đại tá Trang, trong điều tra các loại án thì án cháy là khó khăn nhất, do hiện trường bị xáo trộn, để lại ít dấu vết, trong vụ này lại càng khó khăn hơn khi cả 5 người trong gia đình đều thiệt mạng và xảy ra trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Trước yêu cầu phải sớm điều tra rõ nguyên nhân cháy là do sự cố hay do tác động của con người gây ra toàn bộ CBCS Công an quận 9 phải tập trung cao nhất với quyết tâm “chưa điều tra ra vụ việc thì chưa có Tết”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và ông Nguyễn Đức Lợi chụp ảnh với các điển hình 

“Chúng tôi đã huy động tổng lực, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm và cung cấp thông tin có liên quan, sàng lọc hàng trăm đối tượng nghi vấn, kết hợp với kết quả điều tra hiện trường. Do đó, chỉ trong vòng 36 giờ, kể từ khi xảy ra vụ cháy, đã điều tra và bắt giữ được hung thủ gây án, buộc đối tượng phải cúi đầu nhận tội. Khám phá được vụ án này, chúng tôi không xem đây là một chiến công, mà mỗi CBCS cảm thấy đã làm nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất mát của gia đình nạn nhân, đồng thời, qua đó cũng rút ra được rất nhiều kinh nghiệm cho công tác điều tra, phá án của đơn vị”- Đại tá Trang nhớ lại.

Được giao thụ lý chính, tổ trưởng tổ điều tra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên lĩnh vực kinh tế, tham nhũng và chức vụ mà dư luận đặc đặc biệt quan tâm, có mặt tại buổi giao lưu, Thiếu tá Nguyễn Trần Long, cán bộ Phòng 5, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an cho hay, bản thân anh nhận thấy không tự bằng lòng với những kết quả và thành tích đã đạt được. Theo Thiếu tá Long, thành công sau mỗi vụ án anh đạt được là đúc rút được cho mình nhiều kinh nghiệm trong điều tra khám phá các vụ án tiếp theo; đó là điều đáng quý đối với mỗi điều tra viên trong lực lượng Công an…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và ông Nguyễn Đức Lợi chụp hình với các điển hình tiến tiến

Cũng tại buổi giao lưu các đại biểu đã được nghe những trải lòng của các nhà báo TTXVN được phân công theo dõi mảng an ninh trật tự, đó là Nhà báo Nguyễn Xuân Tùng, phóng viên Ban biên tập Tin trong nước, TTXVN. Nhà báo Tùng cho hay, mảng thông tin an ninh trật tự giống như một môn thể thao tổng hợp và phóng viên theo dõi mảng này như vận động viên nhiều môn phối hợp. Lý do là chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an rất đa dạng, nhiều lĩnh vực trên tất cả các mặt như Cảnh sát Hình sự, Hành chính, Kinh tế, Môi trường, trại giam, Cảnh sát cơ động,... ngoài ra còn mảng thông tin rất lớn là mảng An ninh.

Để có thể thực hiện bám sát và thực hiện tốt thông tin yêu cầu đối với phóng viên theo ngành là phải thường xuyên trau dồi kiến thức ở nhiều ngành, lĩnh vực liên quan đến công an. Ngoài ra lực lượng Công an còn có chức năng, nhiệm vụ gắn rất chặt với các lực lượng tư pháp khác như Tòa án, Viện Kiểm sát,... và cơ quan thanh tra, kiểm tra. Do đó, kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kiến thức pháp luật rất quan trọng…

Với Nhà báo Vũ Công Định, Phóng viên Trung tâm Truyền hình thông tấn, TTXVN: Đây là một lĩnh vực vất vả, phức tạp. Nhà báo Định cho rằng, trước một vụ cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC phải có mặt trực tiếp tại hiện trường lao vào lửa để dập lửa. Và đương nhiên, đối với một phóng viên, lại là PV Truyền hình thì phải tìm mọi cách để có được những khuôn hình sinh động nhất, thông tin chi tiết nhất vậy nên không thể đứng ở những vị trí quá xa hiện trường được.

Cũng theo nhà báo Định, với phóng viên theo dõi lĩnh vực này, theo tôi cần có các mối liên hệ rộng, với nhiều tầng lớp khác nhau. Đặc biệt là có mối liên hệ thường xuyên với người đứng đầu các đơn vị, chẳng hạn như lãnh đạo phòng, lãnh đạo Cục, hay Công an địa phương, bởi trong nhiều tình huống, chúng tôi phải xin ý kiến chỉ đạo trong hoạt động thông tin của những người đứng đầu đơn vị. Phóng viên Vũ Công Định chia sẻ!

 Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Lợi trân trọng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thông tấn” cho 7 đồng chí lãnh đạo cấp cao của Bộ Công an, gồm: Bộ trưởng Tô Lâm; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; Trung tướng Đào Gia Bảo, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị.

Tặng Bằng khen của TTXVN cho 8 tập thể thuộc Bộ Công an, gồm: Cục Công tác đảng và công tác chính trị; Văn phòng Bộ Công an; Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Cục Cảnh sát kinh tế; Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và TTXVN.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân thuộc TTXVN có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và TTXVN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang