Có gì mờ ám trong giải tỏa, đền bù dự án thủy điện sông Tranh 3?

Chủ Nhật, 30/09/2018 13:36  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, một số hộ dân xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam có đất bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện sông Tranh đã phản ánh sự việc về đền bù thiếu thỏa đáng của chủ đầu tư.

Ông Lê Quang Hiền (49 tuổi, trú thôn 5, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My) cho biết: "Tôi có khoảng hơn 8 ha đất tại khu vực Nà Gai, thuộc thôn 5, xã Trà Đốc bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Sông Tranh 3. Nhưng đã 10 năm tiến hành kiểm kê, thế nhưng việc đền bù đất cho gia đình tôi vẫn chưa được thực hiện.

Sau đó, gia đình tôi có đơn kiến nghị thì mới được kêu lên làm việc. Đến ngày 3-5 Trung tâm khai thác quỹ đất huyện Bắc Trà My tiến hành mời họp, tại đây giám đốc Trung tâm đưa ra số tiền áp giá đối với diện tích 3 ha là hơn 2 triệu đồng (còn hơn 5 ha đất còn lại không được nhận bồi thường)".

Một góc nhà máy thủy điện sông Tranh 3

Theo ông Hiền, ông trực tiếp đến nhà máy thủy điện sông Tranh 3 để nhận tiền bồi thường đối với diện tích 3 ha đất thì tại đây phía đại diện thủy điện sông Tranh 3 đã đưa một văn bản và đề nghị ông ký vào một hợp đồng mua bán và chuyển nhượng các thửa đất cùng tài sản trên đất.

"Tại sao tôi nhận tiền đền bù đất mà lại phải ký vào hợp đồng chuyển nhượng? Phải chăng chủ đầu tư muốn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để hợp thức hóa việc này bằng hình thức cho cá nhân đứng tên, thực hiện việc chuyển nhượng, mua lại đất với giá rẻ mạt, thấp hơn nhiều lần so với giá trị thật", ông Hiền nói.

Tương tự, ông Hồ Văn Tiến (trú thôn 5, xã Trà Đốc) nói: "Gia đình tôi có hơn 3 ha đất bị ảnh hưởng bởi lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3. Để thực hiện việc bồi thường, lãnh đạo của thủy điện Sông Tranh 3 lên và yêu cầu tôi ký vào giấy tờ đã soạn sẵn. Họ nói số đất đó được đền bù 450 triệu đồng rồi yêu cầu tôi ký vào hàng đống giấy tờ. Tôi không biết chữ, ký xong rồi họ cũng không cho giữ lại giấy tờ gì luôn”.

Ông Lê Quang Hiền thông tin về vụ việc

Ông Hồ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Trà Đốc cho biết, hiện tại địa phương cũng chưa nắm được số liệu cụ thể về các hộ dân thuộc diện đền bù do ảnh hưởng của thủy điện Sông Tranh 3. Hồi năm 2008 có kiểm kê nhưng hồ sơ đưa hết về tỉnh. Hồ sơ không lưu trữ ở đây. Các công văn, giấy tờ về chủ trương, về giải tỏa đền bù không nắm, cũng không có hồ sơ lưu. Còn chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 3 tự đi thỏa thuận với người dân chứ không thông qua chính quyền. Hồ sơ họ tự đi làm chứ cũng không thông qua xã.

Trước sự việc này, ông Đặng Công Tú, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bắc Trà My cho biết, hiện tại đơn vị không lưu trữ hồ sơ liên quan việc giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án thủy điện Sông Tranh 3.

Đến nay, đơn vị nhận được văn bản của huyện về việc phối hợp tham mưu giải quyết khiếu nại của 7 hộ dân liên quan đến bồi thường giải tỏa đền bù lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3, huyện chỉ đạo theo dõi, phối hợp với chủ đầu tư giám sát, tham mưu giải quyết.

Đất của một hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Sông Tranh 3 chưa được đền bù

The ông Tú, hiện chưa nắm được số liệu cụ thể, cũng như bảng giá cụ thể bên thủy điện Sông Tranh 3 thực hiện đối với các hộ dân có đất và tài sản bị ảnh hưởng. Đơn vị sẽ tham mưu về mặt đơn giá quyết định chính sách hiện tại nếu hộ dân có kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang