Vụ ngôi mộ bị bốc trộm ở Bình Dương:

Tắc trách từ chính quyền địa phương

Thứ Ba, 18/06/2019 09:58

|

(CATP) Mặc dù không có giấy tờ hợp pháp nhưng Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) thị xã Dĩ An (Bình Dương) vẫn cho người khác bốc mộ, khiến một gia đình mất hài cốt con. Sự việc càng trở nên rắc rối khi cơ quan chức năng giải quyết hậu quả không hợp tình hợp lý gây nhiều bức xúc cho thân nhân ngôi mộ và dư luận.

Liên quan đến sự việc này, Báo Công an ra ngày 30-3-2019 đã thông tin. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn còn bỏ ngỏ. Những ngày qua, bà Trần Thị Tuyết Mai (mẹ của người dưới ngôi mộ bị mất, SN 1957, ngụ TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) vẫn tiếp tục gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng điều tra xử lý vụ việc.

Theo đó, ngôi mộ con gái bà là Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1982) được chôn cất tại nghĩa trang khu phố Nhị Đồng 2 (thị xã Dĩ An) năm 1985 đã bị ông Nguyễn Tấn Thuận (SN 1969, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) bốc trộm lấy tiền đền bù.

Bà Mai trình bày với phóng viên

Theo phản ánh của bà Mai, cuối năm 2016, bà Mai nghe thông tin nghĩa trang khu phố Nhị Đồng 2 sẽ bị giải tỏa, nên gia đình quyết định mua một phần mộ tại Hoa viên nghĩa trang (TP.Thủ Dầu Một) để đưa hài cốt con về, khi cơ quan chức năng có quyết định.

Đến ngày 1-7-2018, gia đình bà Mai về giỗ cha thì được ông Nguyễn Tấn Thuận (em chồng bà Mai) cho biết đã tự bốc mộ Nguyễn Thị Thúy Hằng. Sau đó, ông Thuận chỉ lấy một nắm đất tượng trưng trong ngôi mộ của cháu Hằng bỏ vào hũ cốt gửi vào chùa Từ Quang.

“Khi nghe ông Thuận nói đã bốc mộ con gái tôi, tôi như ngã quỵ. Lập tức, tôi ra nghĩa trang kiểm tra thì thấy mộ con gái của mình đã bị xới tung, phần hài cốt bị biến mất”, bà Mai đau đớn.

Quá bức xúc, gia đình bà Mai yêu cầu UBND phường Dĩ An (thị xã Dĩ An; đơn vị quản lý dự án Công viên Dĩ An), TTPTQĐ thị xã Dĩ An (đơn vị hỗ trợ bồi thường di dời mộ), Công an thị xã Dĩ An điều tra làm rõ trách nhiệm của các bên, xử lý người bốc trộm mộ.

Qua điều tra, Công an thị xã Dĩ An cho biết, ngày 5-4-2017, ông Thuận đến UBND phường Dĩ An kê khai và có đơn cam kết về nguồn gốc hai phần mộ thân tộc để di dời gồm: Phần mộ em ruột tên Nguyễn Tấn Hiệp và phần mộ cháu ruột Nguyễn Thị Thúy Hằng.

Sau khi UBND tỉnh Bình Dương có quyết định thu hồi đất nghĩa trang khu phố Nhị Đồng 2 để thực hiện dự án Công viên Dĩ An, ông Thuận nhận được số tiền cho hai ngôi mộ là 20.370.000 đồng. Trong đó, phần mộ cháu Hằng được hỗ trợ 6.100.000 đồng, ông Hiệp 9.270.000 đồng và 5.000.000 đồng chi phí thuê di dời.

Tại cơ quan công an, ông Thuận khai thực hiện đầy đủ thủ tục di dời hai ngôi mộ, nhưng không thông báo cho gia đình bà Mai biết.

Ngôi mộ con bà Mai bị đào trộm

Ngày 17-12-2018, Công an thị xã Dĩ An đã mời bà Mai cùng với ông Thuận lên làm việc về nội dung hòa giải, thỏa thuận cùng nhau. Tại buổi hòa giải, ông Thuận đã trả lại số tiền hỗ trợ phần mộ cháu Hằng 6.100.000 đồng nhưng không đồng ý số tiền bồi thường chi phí vật chất, thiệt hại tổn thất về tinh thần với số tiền 45.000.000 đồng.

“Tổn thất của gia đình tôi là quá lớn. Hiện tro cốt con gái tôi không biết mất tích ở đâu. Sự việc này có trách nhiệm rất lớn của TTPTQĐ thị xã Dĩ An và ông Thuận, nhưng đến nay họ không có bất cứ động thái nào để giải quyết, chịu trách nhiệm về hậu quả mình đã gây ra”, bà Mai bức xúc.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên (PV) Báo Công an TPHCM đã liên hệ làm việc với UBND thị xã Dĩ An và TTPTQĐ thị xã Dĩ An để có câu trả lời. Tuy nhiên, khi vào hai cơ quan này PV bị bảo vệ ngăn cản, yêu cầu gọi điện thoại liên hệ lãnh đạo trước.

Khi PV gọi số điện thoại lãnh đạo hai đơn vị trên không có ai bắt máy thì vị bảo vệ yêu cầu ra ngoài. Lúc này, chúng tôi thắc mắc, yêu cầu xin đặt lịch làm việc thì bảo vệ mới chỉ vào một phòng tiếp dân cạnh đó. Tại đây, nhân viên UBND thị xã Dĩ An tiếp tục yêu cầu PV ra ngoài gọi điện thoại cho lãnh đạo hai đơn vị này để gặp. Gọi điện không được, chúng tôi đành ra về.

Luật sư Nguyễn Quang Trung (Đoàn luật sư TPHCM) nhận định, đào mộ là hành vi cấu thành tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và được quy định tại Bộ luật Hình sự 1999 như sau: “Điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Theo đó, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang