Viết tiếp bài "Xây lụi" cả dãy nhà trên đất người khác rồi lừa bán?

UBND P.Hiệp Thành và người liên quan nói gì?

Thứ Ba, 11/06/2019 08:14

|

(CAO) UBND P.Hiệp Thành, quận 12 thừa nhận cả dãy nhà 9 căn do người khác xây dựng trên đất do bà Trần Ngọc Tiễn đứng tên chủ quyền có tới 8 căn xây dựng không phép.

Như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh vụ việc vợ chồng ông Lưu Văn Minh (SN 1949) và bà Trần Thị Ngọc Tiễn (SN 1952, ngụ Q.5) cho bà Nguyễn Thị Tám (SN 1960, ngụ Q.12) thuê mảnh đất rộng 625,1m2 thuộc thửa 523 và 609, tờ bản đồ số 11 tọa lạc tại khu phố 5 (P.Hiệp Thành, Q.12), trên khu đất có căn nhà.

Tuy nhiên, sau đó ông Minh - bà Tiễn phát hiện trên đất của mình bị người thuê phân lô bán cho nhiều người bằng những hợp đồng giấy tay. Không những vậy, trên phần đất còn “mọc” lên nhiều căn nhà.

Phóng viên làm việc với bà Nguyễn Thị Tám tại Tòa soạn Báo CATP

Sau khi Báo CATP phản ánh, những người dân mua đất bằng giấy tay đã dẫn bà Tám lên Tòa soạn để cùng làm rõ. Tại đây, bà Tám cho rằng mình không bán nhà, đất cho bà Tiễn!

Tuy nhiên, khi phóng viên Báo CATP đưa ra những bản hợp đồng mua bán nhà đất ký tại văn phòng công chứng; giấy cam kết xin bà Tiễn giúp đỡ cho ở nhờ; hợp đồng thuê nhà… thì bà Tám mới chịu thừa nhận mình có bán nhà, đất cho bà Tiễn. Sau khi ký hợp đồng bán nhà, đất xong thì ký tiếp hợp đồng thuê lại chính nhà đất mình đã bán.

Bà Tám đổ lỗi do vướng phải “tín dụng đen” nên bị những đối tượng này bắt ép phải ký bán đất cho bà Tiễn(?!). Cùng với đó, bà Tám cho rằng do không biết chữ nhiều nên khi được yêu cầu ký thì cứ "ký bừa" chứ không rõ nội dung của những bản hợp đồng này là gì (?!).

Những hợp đồng mua bán, cho thuê, giấy cam kết có chữ ký của bà Tám

Trong khi đó, bà Tiễn khẳng định không hề biết đến việc vay mượn nợ của bà Tám. “Sau khi mua đất, thấy bà Tám kể hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tôi cũng muốn có người trông coi giúp tài sản nên vợ chồng tôi mới cho bà Tám thuê lại với giá chỉ 3 triệu đồng. Hợp đồng cho thuê có công chứng rõ ràng nhưng không ngờ bà Tám lại tự ý phân lô mảnh đất của chúng tôi để bán cho nhiều người. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ”, bà Tiễn bức xúc.

Ngoài ra, dù đã bán nhà đất, nhưng bà Tám vẫn “phù phép” để làm ra những tờ sổ đỏ “sao y bản chính” do mình đứng tên chủ quyền trên phần đất này. Nhìn những tờ sổ đỏ photo này, những người mua đất từ bà Tám đã tin tưởng không kiểm tra pháp lý khu đất. Tại tòa soạn Báo CATP, bà Tám cũng thừa nhận việc này và cho biết tất cả đều nhờ “cò” làm giúp.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND P.Hiệp Thành cho biết địa phương đã nắm được vụ việc trên. Theo đó, vào ngày 20-3-2017, UBND phường nhận được đơn của ông Lưu Văn Minh tố cáo bà Nguyễn Thị Tám có hành vi lấy đất của gia đình ông đem bán cho người khác và yêu cầu địa phương có biện pháp ngăn chặn.

“Tuy nhiên, qua làm việc bà Tám tường trình nói bị lừa đảo sang tên sổ đỏ. Nhận thấy vụ việc trên là tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền của UBND phường nên địa phương đã đề nghị các bên liên hệ TAND Q.12 để giải quyết”, ông Hùng nói.

Những căn nhà xây trên đất của vợ chồng ông Minh - bà Tiễn

Lãnh đạo UBND P.Hiệp Thành cũng xác nhận khu nhà đất trên trước đây do bà Nguyễn Thị Tám đứng tên chủ quyền. Đến năm 2011, bà Tám chuyển nhượng cho bà Trần Thị Ngọc Tiễn. Sau khi mua nhà đất, bà Tiễn đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đứng tên chủ quyền. Qua kiểm tra, địa phương phát hiện trên khu đất có 9 căn nhà nhưng chỉ có duy nhất một căn có giấy phép xây dựng tạm cấp năm 2013, còn lại 8 căn không có giấy phép xây dựng.

“Trong những căn nhà trên có 5 căn được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2008. Theo quy định, những căn nhà xây không phép trước ngày 1-5-2009 được cho tồn tại. Riêng 3 căn đã có quyết định cưỡng chế nhưng vì các chủ đầu tư có “đơn xin cứu xét” nên địa phương thống nhất hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa. Chúng tôi đang chờ kết quả từ tòa án để từ đó có phương án giải quyết”, ông Hùng nói!

Tuy nhiên, theo bà Tiễn, trên sổ đỏ do bà đứng tên chủ quyền được cấp năm 2012 và 2013 đều có vẽ bản đồ hiện trạng thể hiện trên khu đất chỉ có duy nhất 1 căn nhà. Trước thông tin này, lãnh đạo P. Hiệp Thành cho biết “sẽ cho rà soát lại”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn phát hiện giấy phép xây dựng tạm số 4689/GPXDT-UBND do UBND Q.12 cấp ngày 19-12-2013 cho bà Nguyễn Thị Tám cũng có dấu hiệu bất thường. Theo đó, giấy chứng nhận chủ quyền số CH00453 đứng tên bà Tám đã được thay thế bằng giấy chứng nhận số CH02119 do bà Trần Thị Ngọc Tiễn đứng tên chủ quyền từ ngày 11-4-2012. Thế nhưng không hiểu vì sao đến cuối năm 2013, UBND Q.12 vẫn căn cứ vào giấy chứng nhận chủ quyền đã bị thu hồi để cấp giấy phép xây dựng tạm cho bà Tám?!.

Đất đã được cấp chủ quyền cho bà Tiễn từ năm 2012 nhưng 2 năm sau UBND P.Hiệp Thành vẫn ký xác nhận vào tờ kê khai của một hộ dân có nhà trên phần đất này

Ngoài ra, nếu sâu sát chính quyền địa phương đã có thể ngăn chặn được vụ việc khi vào năm 2014 một hộ dân có nhà trên đất do bà Tiễn đứng chủ quyền làm thủ tục kê khai quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại UBND phường, nhưng UBND P.Hiệp Thành vẫn đóng dấu xác nhận trên tờ khai này. Mặc dù khu đất đã được đứng tên bà Tiễn từ năm 2012.

Liên quan đến vụ việc này, được biết bà Tiễn đã gửi đơn tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo của bà Tám lên công an. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ.

Trong quá trình giải quyết vụ việc tranh chấp này, các hộ dân đã mua đất từ bà Tám rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình.

“Xây lụi” cả dãy nhà trên đất người khác rồi lừa bán?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang