Trưởng ban pháp chế HĐND TPHCM Trương Lâm Danh:

Xử lý nghiêm cán bộ để xây nhà không phép tràn lan

Thứ Năm, 06/10/2016 19:48

|

(CAO) Chiều 6-10, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiếp tục khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp giấy chủ quyền nhà đất; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại quận 7.

Công an TP.HCM: Đặc xá cho 1.511 phạm nhân trong 6 năm

Liên quan đến vấn đề xây nhà không phép, sai phép, ông Trương Lâm Danh-Trưởng Ban Pháp chế, đề nghị lãnh đạo quận đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ nếu có phát hiện phải xử lý nghiêm cán bộ để cho tình trạng nhà xây dựng không phép và sai phép.

Ông Danh nêu lên hai vấn đề, người dân thấy thủ tục xin phép quá khó không làm hay là người dân biết sai nhưng lách luật. Quận cho rằng khó trong cưỡng chế vì phải tạm ứng kinh phí ra để làm nhưng người dân không chịu trả lại. Nếu cứ để tồn tại mà không tháo dỡ thì người dân tiếp tục làm dẫn đến quản lý quy hoạch bị phá vỡ.

Toàn cảnh buổi họp

Theo báo cáo của UBND quận 7, trên địa bàn quận xảy ra 49 trường hợp xây dựng không phép, 18 trường hợp xây dựng sai phép. Đại diện phòng quản lý đô thị quận cho rằng, hiện nay không còn quy định cắt điện nước nên dưới phường rất lúng túng khó xử lý vi phạm, mặt khác người dân rất tranh thủ xây rất nhanh chỉ trong một đêm đã hình thành ngôi nhà. Lãnh đạo quận thừa nhận dưới phường làm rất chậm từ khi phát hiện đến khi cưỡng chế mất rất nhiều thời gian, người dân đã hoàn thành nhà rồi thì cưỡng chế sẽ khó khăn.

Trước đó, Ban Pháp chế HĐND TP khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp giấy chủ quyền nhà đất; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại huyện Bình Chánh. Tại đây, tình hình xây dựng nhà sai giấy phép trên địa bàn huyện có 127 trường hợp, trong đó 36 trường hợp chưa xử lý; xây dựng nhà không có giấy phép 595 trường hợp, trong đó 168 trường hợp chưa xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang