Trung tâm nợ vận động viên 2 tỷ đồng vì… chạy theo thành tích

Thứ Tư, 12/06/2019 12:14  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Để được thành tích cao trong kỳ Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc, Trung tâm Đào tạo huấn luyện và thi đấu TDTT đã đưa vận động viên (VĐV) đi đào tạo nhiều nơi, thậm chí ra nước ngoài thi đấu.

Tuy nhiên do cơ sở vật chất không đảm bảo dẫn đến kế hoạch bị “phá sản” khiến hơn 100 VĐV bị nợ lương, tiền ăn với số tiền khoảng 2 tỷ đồng.

Đơn của VĐV bị nợ lương gửi đến báo chí.

VĐV CẦU CỨU VÌ BỊ CHÂY Ì TRẢ LƯƠNG

Sự việc Trung tâm Đào tạo huấn luyện và thi đấu TDTT (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch An Giang) nợ tiền lương của nhiều VĐV xảy ra từ cuối năm 2015 và 2018 nhưng đến nay những người trong cuộc mới gửi đơn “cầu cứu”, bởi đơn vị chủ quản thất hứa.

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, chị Lâm Thị Bích Thuyền (26 tuổi, quê TT.Phú Mỹ, H.Phú Tân, An Giang) trình bày: Chị là VĐV đội tuyển Fitness từ năm 2008 và đến cuối năm 2018 thì hết hợp đồng thi đấu. Trong thời điểm còn thi đấu, trung tâm có nợ của chị lương tháng 12-2015 và tháng 11, 12-2018 với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. Do thời điểm nợ lương trùng với thời gian tham gia thi đấu các kỳ đại hội nên không còn cách nào khác là đi vay tiền để xoay sở.

“Bên môn này thì chế độ dinh dưỡng nhiều nên cha mẹ tôi phải đi vay tiền bên ngoài gửi vào, bởi tin tưởng là trung tâm sẽ trả đầy đủ nào ngờ trì hoãn đến tận bây giờ. Cách nay hơn tháng tụi tôi lên gặp các sếp hỏi thì được trả lời... từ từ sẽ giải quyết! Do đây là tiền vay nên cha mẹ tôi phải đi lên TPHCM làm thuê để lấy tiền đóng lãi. Điều chúng tôi lấy làm khó hiểu là hàng năm Bộ đều chuyển tiền lương cho tất cả VĐV đầy đủ nhưng tại sao lại nợ kéo dài?” - chị Thuyền kể.

Tiền lương không nhận được và hết hạn hợp đồng, chị Thuyền đi xin việc nhưng mãi không được đành thuê nhà trọ ở TP.Long Xuyên để làm bánh bán đắp đổi qua ngày.

Bị chấn thương nặng trong các lần thi đấu cũng như không đòi được lương nên để có công việc nhẹ nhàng chị C.T.M.N. (quê ở xã Kiến Thành, H.Chợ Mới) chỉ còn cách lên Bình Dương phụ cửa hàng bán quần áo.

Chị N. kể, chị là VĐV Vovinam tham gia thi đấu tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT từ năm 2009. Chị cũng như hàng chục VĐV khác bị trung tâm nợ tiền lương, tiền ăn nhiều tháng. Sau khi bị nợ lương thì hợp đồng cũng hết hạn nên khiến cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

“Không còn cách nào khác tôi cùng một số người kéo lên gặp Giám đốc cũ thì người này nói không còn làm Giám đốc nữa nên chỉ lên gặp Giám đốc mới. Khi lên hỏi người này cho biết đó là chuyện cũ rồi nên kêu về hỏi lại người Giám đốc trước. Chúng tôi thấy có sự đùn đẩy trách nhiệm nên viết đơn gửi lên Sở VH-TTDL nhưng đến nay cũng không có phản hồi” - chị N. kể.

Trụ sở của đơn vị nợ lương của hơn 100 vận động viên.

ĐÃ CÓ KẾ HOẠCH TRẢ NỢ?

Nói về nguyên nhân đơn vị trực thuộc nợ lương của VĐV nhiều năm qua chưa giải quyết xong, ông Nguyễn Khánh Hiệp – Giám đốc Sở VH-TTDL An Giang cho biết: Trước đây, An Giang được Bộ giao đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc vào năm 2014. Mục đích đăng cai và với tư cách là chủ nhà nên phải có lực lượng khá mạnh, thành tích tương đối tốt.

“Thời điểm này, kế hoạch hoạt động đã được xây dựng nên khi được giao nhiệm vụ một số đơn vị có động thái nâng số lượng VĐV hợp đồng lên, gửi VĐV đi tập huấn, thi đấu nước ngoài để cọ xát… Do đó phần kinh phí tăng lên nên phải điều chỉnh kế hoạch hoạt động, kinh phí. Tuy nhiên chưa được cấp kinh phí bổ sung thì nhận được thông tin là không đăng cai tổ chức nữa. Từ đó không có cơ sở đề xuất UBND tỉnh bổ sung khoản kinh phí này, đành phải nợ lương VĐV”, - ông Hiệp trình bày.

Nói về lý do không được đăng cai đại hội, ông Hiệp lý giải: “Thường các đơn vị đăng cai được Trung ương đầu tư cơ sở vật chất nhưng đến kỳ đại hội của tỉnh lại không có. Kinh phí đầu tư cho kỳ đại hội lên đến cả ngàn tỷ đồng, trong khi đó địa phương không đủ khả năng nên đành trả cờ từ chối”.

Theo lời ông Hiệp, cách nay 3 tuần, ông có buổi đăng ký làm việc với Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư để bàn phương án trả lương cho các VĐV. Cụ thể là nguồn kinh phí trả nợ được lấy từ việc cân đối lại ngân sách.

“Đề xuất này tại cuộc họp đã được chấp thuận. Đến thời điểm này Sở đã cho điều chỉnh lại kế hoạch năm. Hiện vấn đề trả nợ chỉ còn mang tính thủ tục chứ nguồn kinh phí đã có và chắc chắn trong năm nay sẽ dứt điểm. Tổng số VĐV bị trung tâm nợ lương là hơn 100 em, cộng với tiền nợ thi đấu, dụng cụ là trên 2,1 tỷ đồng. Việc VĐV bức xúc bởi lãnh đạo trung tâm trả lời chưa rõ ràng” – Giám đốc Sở VH-TTDL An Giang cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang