Nhìn đất bỏ hoang, lão nông khóc ròng (!)

Thứ Bảy, 15/06/2019 21:51

|

(CATP) Trong đơn kêu cứu mới nhất gửi các cơ quan chức năng, lão nông Huỳnh Văn Cước (SN 1944, ngụ khu phố 3, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM) khẩn tiết đề nghị lãnh đạo UBND Q.12 xem xét, cập nhật hẻm giới nằm trên khu đất để ông chia cho các con sử dụng trước khi nhắm mắt xuôi tay. Sống tại đô thị “tấc đất tất vàng”, vậy mà cả khu đất hơn 1.000m2 có chủ quyền (sổ đỏ) hẳn hoi, laị bị bỏ hoang khiến lão nông không cầm được nước mắt…

Từ niềm vui được Chủ tịch duyệt…

Kèm theo đơn, ông Huỳnh Văn Cước trình bày: Ông và vợ (bà Đỗ Thị Bả) là chủ khu đất 1.866m2 tại P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 đã được cấp sổ đỏ. Quá trình sử dụng, gia đình ông đã tự nguyện bỏ ra một phần diện tích ngang 5 mét, dài gần 100 mét để làm đường đi. Đầu năm 2017, ông làm hồ sơ xin tách thửa khu đất, được Sở Tài nguyên và Môi trường (TMMT) TP.HCM cấp 9 sổ đỏ để chia cho con cháu sử dụng.

Tháng 5-2017, ông Cước lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho các con làm nhà ở đồng thời làm đơn xin cập nhật, cấp mã hẻm đối với phần đất làm đường đi. Tiếp nhận đơn của ông, UBND P.Tân Chánh Hiệp đã tiến hành kiểm tra hiện trạng, lấy ý kiến dân cư. Đến đầu tháng 9-2017, ông Cước nhận được thông tin từ phường, hồ sơ đã chuyển lên Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) Q.12.

Ông Cước trên khu đất của gia đình

Nóng lòng vì chậm được giải quyết, ông Cước đã viết đơn xin gặp Chủ tịch UBND Q.12 để trình bày vụ việc. Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu đã chủ trì buổi tiếp ông Cước vào ngày 24-11-2017. Lắng nghe, ghi nhận ý kiến trình bày của ông, Chủ tịch UBND Q.12 chỉ đạo giải quyết.

Ngày 5-12-2017, Chánh Văn phòng HĐND và UBND Q.12 Nguyễn Hữu Hiệp, ký văn bản số 507/TB-VP, truyền ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu. Văn bản nêu rõ: Ngày 24-11-2017, Chủ tịch UBND Q.12 đã chủ trì buổi tiếp ông Cước, đề nghị xem xét được cập nhật hẻm giới. Dự buổi tiếp có đại diện Phòng QLĐT, Văn phòng HĐND và UBND Q.12, UBND P.Tân Chánh Hiệp. Sau khi nghe ý kiến trình bày của ông Cước và các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND Q.12 kết luận như sau:

Thứ nhất, đối với ông Cước: UBND Q.12 chấp thuận giải quyết cập nhật lộ giới đối với đoạn hẻm không chồng lấn ranh theo đề nghị của ông Cước. Đề nghị ông Cước liên hệ Phòng QLĐT để được hướng dẫn đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định.

Thứ hai, đối với Phòng QLĐT: Tham mưu UBND quận văn bản chấp thuận chủ trương quản lý lộ giới hẻm và hướng dẫn đầu tư hạ tầng kỹ thuật đoạn hẻm của ông Cước, lộ giới 7m, trong đó 1m để làm vỉa hè theo quy định.

Thứ ba, đối với UBND P.Tân Chánh Hiệp: Phối hợp Phòng QLĐT hướng dẫn, và hỗ trợ ông Cước các thủ tục cần thiết liên quan việc cập nhật hẻm giới; phối hợp Phòng TNMT kiểm tra, tham mưu giải quyết việc trùng lấn ranh của các sổ đỏ đã cấp cho ông Cước.

…Đến nỗi buồn khi bị Phó chủ tịch “bác” (!)

Lão nông trình bày tiếp: Ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo từng nội dung cụ thể, rõ ràng của Chủ tịch UBND Q.12, ông liên hệ với ngay với UBND P. Tân Chánh Hiệp và Phòng QLĐT Q.12 để được hướng dẫn, lập hồ sơ.

Đang thực hiện theo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận, ông Cước điếng người khi nhận được thông tin Phó Chủ tịch UBND Q.12 Nguyễn Văn Đức không cho cập nhật hẻm giới thể hiện tại văn bản số 1197/UBND-ĐT ngày 27-2-2018 do Phó Chủ tịch Đức ký.

Đoạn hẻm xin cập nhật sẽ kết nối với con hẻm này do gia đình ông Cước góp tiền xây dựng

Phó Chủ tịch Đức đưa ra lý do:“Qua kiểm tra và rà soát kỹ lại hiện trạng, UBND Q.12 nhận thấy tuyến hẻm theo đơn đề nghị cập nhật của ông tiếp giáp khu vực đất rộng lớn, không phù hợp với đối tượng được xem xét cập nhật quản lý lộ giới hẻm theo Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND (QĐ số 88) ngày 4-7-2007 của UBND TP.HCM”. Từ đó, vị Phó Chủ tịch kết luận: “UBND Q.12 không có cơ sở để xem xét cập nhật quản lý lộ giới hẻm theo đề nghị của ông”.

Ông Cước phản ứng bởi lý do mà ông Phó Chủ tịch UBND Q.12 đưa ra là không thuyết phục. Đất có diện tích bao nhiêu để kết luận là “rộng lớn”? Muốn vậy, cơ quan chức năng phải đo đạc thực tế, đưa ra con số chính xác mới kết luận “rộng lớn” hay nhỏ. Từ đó, ông Phó Chủ tịch UBND Q.12 mới lấy làm căn cứ để “phán” phù hợp hay không phù hợp và không phù hợp với điều khoản nào của QĐ số 88? Chỉ suy đoán “rộng lớn” rồi tước bỏ nhu cầu bức thiết, chính đáng của dân khiến gia đình ông có đất mà không sử dụng được, phải bỏ hoang, rất lãng phí. Trên thực tế, khu đất chỉ 1.866m2, trừ phần làm hẻm còn khoảng 1.000m2, bốn bên là nhà dân, hoàn toàn không tiếp giáp với bất kỳ khu đất nào khác.

Lão nông bức xúc Cước: “Do đất không “rộng lớn” nên tại cuộc họp ngày 24-11-2017 với Chủ tịch UBND Q.12, đại diện nhiều cơ quan chuyên môn (trong đó có Phòng QLĐT, UBND P. Tân Chánh Hiệp) mới đồng thuận để Chủ tịch UBND Q.12 duyệt cho tôi cập nhật lộ giới hẻm, phù hợp với QĐ số 88 của UBND thành phố. Mặt khác, nếu thật sự “rộng lớn” thì lãnh đạo UBND Q.12 chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của quận tìm hướng giải quyết để giúp dân an cư lạc nghiệp. Phó Chủ tịch cho rằng “không có cơ sở để xem xét” rồi bỏ luôn thì tội cho dân quá!”.

Ông Cước cho biết, đã gửi nhiều đơn kêu cứu đến Chủ tịch UBND Q.12 nhưng chưa nhận được hồi âm. Lão nông nghẹn ngào: “Ở cái tuổi gần đất xa trời, đau bệnh triền miên, chỉ mong cho con cháu được an cư lạc nghiệp trên mảnh đất hương hỏa, khi đó, vợ chồng tôi mới yên lòng đi theo ông bà (!). Tôi tự nguyện bỏ ra hàng trăm mét đất để làm đường đi, khi được quận duyệt cho cập nhật hẻm, phải tốn tiền tỷ để làm hạ tầng. Rất mong lãnh đạo UBND Q.12 ghi nhận thiện chí của tôi, có biện pháp giải quyết thấu lý, đạt tình, giúp cho gia đình sớm được ổn định cuộc sống”…

Bức xúc, kêu cứu của ông Cước là chính đáng. Vụ việc đã được người đứng đầu UBND Q.12 trực tiếp chỉ đạo giải quyết, nhưng Phó Chủ tịch UBND Q.12 lại “bác”. Trong khi đó, văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Lê Trương Hải Hiếu vẫn chưa bị thu hồi. Cách làm việc như vậy khiến dân không phục, dẫn đến khiếu nại kéo dài…

Ngày 27-7-2018, PV Báo CATP đã trao đổi với Chủ tịch UBND Q.12 Lê Trương Hải Hiếu liên quan đến đơn khiếu nại lần thứ ba của ông Huỳnh Văn Cước. Chủ tịch Hiếu cho biết sẽ chỉ đạo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đức giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp này theo báo cáo là xin cập nhật hẻm khu đất trống. PV cho biết đã đi thực địa, đề nghị UBND Q.12 chỉ đạo kiểm tra, đo đạc, nếu không vượt quy định thì giải quyết cho dân, tránh để khiếu nại kéo dài. Văn bản của Phó Chủ tịch Đức không giải quyết vì cho rằng “khu đất rộng lớn”. Quận nên có con số cụ thể mới kết luận rồi có văn bản giải thích rõ để dân hiểu… Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua, ông Cước vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND Q.12.

Bình luận (0)

Lên đầu trang