Bí thư Thành ủy TPHCM: “Không để nợ dân thành nợ xấu”

Thứ Hai, 07/12/2020 18:22

|

(CAO) Ngày 7/12, phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 23, HĐND TPHCM khóa IX, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND TP trong năm 2021, tập trung triển khai thực hiện giám sát chặt chẽ một số nội dung; từng đại biểu HĐND rà soát toàn bộ công việc đã hứa với dân, dự tính xem mình đã làm được đến đâu, những việc gì chưa làm được để tập trung để giải quyết, với tinh thần quyết tâm “không để nợ dân thành nợ xấu”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị tại kỳ họp này các đại biểu HĐND TP đánh giá sâu sắc, khách quan, toàn diện, nhất là đánh giá sự hài lòng của người dân; đánh giá sự quan tâm chung sức, chung lòng, đóng góp của Nhân dân, để rút ra bài học kinh nghiệm trong thời gian tới.

“Với vai trò đại diện cho ý chí nguyện vọng của Nhân dân, để quyết định những vấn đề quan trọng, các kỳ họp của HĐND TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, đến các chương trình tương tác với cử tri, lắng nghe và trao đổi, đối thoại cùng chính quyền TP là không mệt mỏi để từng bước biến những băn khoăn, trăn trở, suy nghĩ trong việc đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình thành hiện thực” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đánh giá.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị Thường trực HĐND TP và các ban HĐND TP tiếp tục cho ý kiến kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021, đặc biệt chú trọng, đánh giá sâu sắc những huy động, phát huy các nguồn lực trong Nhân dân, nhất là trong bối cảnh thực hiện tình hình mới, tình hình thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch Covid -19, vừa duy trì phát triển kinh tế, xã hội; tạo điều kiện thông thoáng, tháo gỡ vướng mắc, cùng chia sẻ trong từng hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

Đối với năm 2021, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên phân tích: Khi triển khai Đề án chính quyền đô thị thì không còn HĐND cấp quận, phường, đòi hỏi vai trò giám sát của HĐND TP phải được tăng cường hơn, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, quan trọng.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND TP trong năm 2021, tập trung triển khai thực hiện giám sát chặt chẽ một số nội dung sau: Giám sát việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2021 của TP “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, trọng tâm là triển khai Kế hoạch thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 và Nghị định hướng dẫn của Chính phủ. Giám sát thực hiện Đề án “Thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM”, trọng tâm là triển khai Đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP, vấn đề quan trọng cần phải có kế hoạch triển khai ngay là thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung của 3 quận để hình thành quy hoạch chung xây dựng TP Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo tương tác cao.

Đồng thời, giám sát việc triển khai giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó, có 8 vụ việc như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao (Quận 9), khu dân cư Long Bình (Quận 9), dự án Sing-Việt (huyện Bình Chánh), dự án 1 bis-1kép (Quận 1), giải phóng mặt bằng khu Đại học Quốc gia TP, khu Phường 6 (quận Tân Bình), khu Safari (huyện Củ Chi). Giám sát việc xây dựng 51 chương trình, đề án thành phần để triển khai thực hiện 4 Chương trình phát triển TP mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thông qua; giám sát việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội và việc giải ngân đầu tư công; thu - chi ngân sách TP.

Với việc triển khai chính quyền đô thị tại TPHCM, đòi hỏi HĐND TP cần nâng tầm cả về chất lẫn hiệu quả hoạt động. Thực tiễn cho thấy, 2 yếu tố này phụ thuộc vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan HĐND TP, từng đại biểu HĐND TP, trách nhiệm quan trọng của đại biểu HĐND TP, trách nhiệm này được thể hiện bằng hành động cụ thể, đeo bám quyết liệt với kết quả cụ thể.

“Chúng ta có những cơ chế để hỗ trợ, phối hợp, đồng hành như cơ chế Tổ đại biểu, sự phối hợp các hiệp hội, đoàn thể, đặc biệt là cộng tác viên, các nhà khoa học, chuyên gia, các trường, viện trên địa bàn TP. Đây là thành tượng có thể giúp cho chúng ta trong việc xây dựng thể chế giám sát, các chương trình, đưa ra những ý kiến chuyên môn cần thiết. Trong năm 2021, HĐND TP cần xem xét phát huy các cơ chế quan trọng này; để xem xét việc nào làm tốt rồi, tiếp tục làm tốt hơn; việc nào chưa tốt thì tiếp tục hoàn thiện; chưa có cơ chế thì bàn thống nhất đưa ra những giải pháp, đề xuất cụ thể” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho rằng, chỉ còn 6 tháng nữa kết thúc nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND TP đã chuẩn bị cho phương hướng tới. Do đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu từng đại biểu HĐND cần phải rà soát toàn bộ công việc đã hứa với dân, dự tính xem mình đã làm được đến đâu, những việc gì chưa làm được để tập trung để giải quyết. Với tinh thần quyết tâm “không để nợ dân thành nợ xấu”.

Tại kỳ họp này, HĐND TP tiến hành công tác nhân sự để kiện toàn nhân sự của UBND TP. Trước hết là thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về quy định đối với cán bộ khi được giới thiệu ứng cử. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải chuẩn bị chương trình hành động cụ thể theo phân cấp và nhiệm vụ dự kiến được phân công, hoặc trình bày chương trình hành động khi được giới thiệu đề cử là một giải pháp quan trọng để đề cao trách nhiệm, cam kết, nâng cao trách nhiệm giải trình. Trên cơ sở đó, chương trình hành động được công khai, các đại biểu HĐND sẽ đánh giá gửi gắm niềm tin bằng lá phiếu của mình. Người dân sẽ có cơ sở để giám sát các công việc đã cam kết, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam và quy định 1374.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu HĐND TP nghiên cứu kỹ chương trình hành động của từng ứng cử viên được giới thiệu trước khi quyết định bỏ phiếu. Đây là việc hết sức quan trọng, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của các đại biểu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang