Cảnh sát Mỹ, Đức đồng thuận cùng Việt Nam truy bắt Trịnh Xuân Thanh

Thứ Tư, 19/10/2016 16:24

|

(CAO) Sáng nay (19-10), bên lề Hội thảo Quốc tế và truy nã tội phạm diễn ra tại Hà Nội, Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết đại diện các nước tham gia hội thảo đồng thuận cùng Việt Nam truy bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế cùng tham dự hội thảo quốc tế về công tác truy nã tội phạm

Theo Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cơ quan chức năng Việt Nam liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ, Canada, Đức, Nga, Séc, Úc, Lào, Campuchia, Trung Quốc... để phối hợp truy tìm những kẻ đang mang lệnh truy nã trốn ở nước ngoài, trong đó có nghi can Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT công ty Xây lắp dầu khí - PVC, cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang).

Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nói: “Đối với Trịnh Xuân Thanh, các nước bạn đều đồng lòng nhận lời cùng với chúng ta truy bắt bằng được dù Thanh có lẫn trốn ở đâu”.

Trả lời giả thuyết ông Trịnh Xuân Thanh đang lẫn trốn ở những nước chưa có hiệp định hợp tác tương trợ tư pháp với Việt Nam, Trung tướng Vĩnh cho biết đây là một trong những vấn đề chuyên biệt trong nghiệp vụ, tuy nhiên công an Việt Nam sẽ bằng mọi cách tìm ra tung tích, dù Thanh trốn ở bất kì chỗ nào.

Nghi can Trịnh Xuân Thanh trong danh sách truy nã quốc tế của Interpol

Trước đó, trong buổi tiếp xúc cử tri Q.1, Q.3, Q.4 (TP.HCM) cùng với Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 diễn ra ngày 4-10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: “Về việc làm thất thoát tài sản nhà nước, cơ quan điều tra bắt một số đối tượng và đang truy nã trong nước, quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Các cơ quan liên quan vào cuộc tích cực, kiên quyết làm sáng tỏ vụ việc. Dù có lẫn trốn đi đâu chăng nữa, sớm muộn các đối tượng tham nhũng cũng phải bị pháp luật trừng trị. Kinh nghiệm trước đây cho thấy, có những người trốn ở nước ngoài 5-7 năm nhưng rồi vẫn không thể thoát”.

Tại hội thảo, Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết số liệu của Tổng cục Cảnh sát cho thấy, tội phạm tham nhũng, ma túy, khủng bố và lừa đảo... trốn ra nước ngoài đang có xu hướng gia tăng. Tính đến tháng 9, con số này là trên 1.100 trường hợp, trong đó gần 300 có lệnh truy nã quốc tế. Nghi can phần lớn sử dụng giấy tờ tùy thân giả khi nhập cảnh nên gây khó khăn trong việc truy tìm.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Cũng theo Trung tướng, năm 2009, Bộ Công an Việt Nam thành lập lực lượng Cảnh sát truy nã chuyên trách ở cả cấp Bộ và Công an địa phương. Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Việt Nam phối hợp với Văn phòng Interpol Việt Nam và các lực lượng chức năng tổ chức xác minh, bắt giữ và bàn giao cho phía nước ngoài 225 đối tượng do các cơ quan chức năng nước ngoài truy nã; bắt giữ và tiếp nhận 160 đối tượng truy nã của Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài...

Bình luận (0)

Lên đầu trang