CCCD gắn chíp bị mất hoặc làm giả cũng không thể sử dụng, không lộ thông tin

Thứ Sáu, 07/05/2021 11:46  | T.Nam

|

(CAO) Thời gian qua một số người dân lo lắng về việc nếu lỡ thẻ CCCD gắn chíp điện tử bị mất hoặc bị làm giả thì liệu những người nhặt được hoặc đối tượng làm giả có sử dụng được không, có lộ lọt thông tin hay không?

Về vấn đề này, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) cho biết, thông tin trên chíp điện tử gồm 14 trường thông tin cơ bản và 2 trường thông tin mở rộng.

Các thông tin trong chíp điện tử cơ bản được bảo đảm an ninh, an toàn do Ban Cơ yếu Chính phủ đã ký số. Để đọc được thông tin trong chíp phải có thiết bị chuyên dụng do Bộ Công an cung cấp.

Người dân có thể yên tâm rằng họ sẽ không bị lợi dụng danh tính khi mất thẻ căn cước công dân cũng như thẻ căn cước công dân bị làm giả vì khả năng bảo mật cũng như chống làm giả của thẻ căn cước công dân gắn chíp rất cao.

Trong trường hợp bị mất thẻ căn cước công dân gắn chíp thì người dân có trách nhiệm thông báo sớm cho cơ quan công an địa phương để Bộ Công an quản lý thông tin cũng như phục vụ cho việc cấp lại thẻ sau này.

Mẫu CCCD gắn chíp điện tử

Cũng theo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, điểm khác biệt cơ bản của căn cước công dân gắn chíp so với chứng minh nhân dân và căn cước công dân mã vạch là có thêm mã QR Code và chíp điện tử.

Thẻ căn cước công dân gắn chíp tích hợp nhiều tính năng: Tính năng mã QR Code, tính năng chíp điện tử và tính năng mã MRZ (mã hàng không dân dụng quốc tế). Mã QR code lưu trữ 6 trường thông tin cơ bản công dân gồm: số căn cước công dân, họ và tên, giới tính, nơi thường trú, ngày cấp, số chứng minh nhân dân 9 số đã được cấp.

Thông tin lưu trữ trong chíp điện tử gồm: số căn cước công dân; họ và tên, họ và tên khác; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc; tôn giáo; quê quán; nơi đăng ký thường trú; đặc điểm nhận dạng; ngày cấp; ngày hết hạn; họ tên cha/mẹ, vợ/chồng; số chứng minh nhân dân đã được cấp; ảnh chân dung; đặc điểm trích trọn vân tay 2 ngón trỏ; dự phòng cho ảnh mống mắt và các thông tin khác (mở rộng ứng dụng cho các bộ, ngành khác).

Thông tin lưu trữ trên mã QR code và chíp điện tử giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển dữ liệu nhanh vào phần mềm, không cần nhập thủ công, cụ thể như: Thay thế sổ hộ khẩu, tạo sự thuận tiện cho người dân khi làm các thủ tục có liên quan đến sổ hộ khẩu; thẻ căn cước công dân mới có chứa số chứng minh nhân dân cũ trong chíp, người dân không phải xin xác nhận hoặc làm chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến số chứng minh nhân dân cũ; mã QR Code trên thẻ căn cước công dân mới cho phép người dân dùng điện thoại để quét lấy thông tin khi cần khai báo không phải nhập bằng tay...

Bình luận (0)

Lên đầu trang