Chủ động dự báo hệ lụy về an ninh xã hội từ dịch bệnh Covid-19

Thứ Sáu, 10/04/2020 21:03

|

(CAO) Mỗi ngày, lực lượng Công an phải huy động hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia chống dịch COVID-19, làm việc tại tuyến đầu nên nguy cơ bị lây nhiễm có thể đến bất cứ lúc nào.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ như vậy tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng nay (10/4).

Trong hoàn cảnh làm việc như vậy, nhưng Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, lực lượng công an các đơn vị, địa phương vẫn nghiêm túc vừa tiếp tục triển khai các phương án, thực hiện "rà từng ngõ, gõ từng nhà" để phòng, chống dịch COVID-19, vừa tăng cường các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị

“Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã và đang tác động toàn diện trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, trong đó tác động công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội’ – Bộ trưởng Tô Lâm nhận định.

Phân tích cụ thể, người đứng đầu ngành công an cho biết, lợi dụng dịch bệnh, nhiều đối tượng thiết lập các website giả mạo tiến hành nhiều thủ đoạn nhằm đánh cắp thông tin tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, dẫn đến tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoạt động trên không gian mạng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến quá trình giao dịch, an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.

Các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thông tin, tuyên truyền sai sự thật liên quan đến bệnh dịch để gây tâm lý bất an, hoang mang dư luận, tạo ra tình trạng bất ổn, chia rẽ, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Chỉ ra những tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với lĩnh vực kinh tế, việc làm, thu nhập, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, điều này đã làm nảy sinh các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Đã xuất hiện tình trạng các cá nhân, tổ chức có hành vi găm hàng, vật tư y tế, đẩy giá lên cao để trục lợi...

Bên cạnh đó, lợi dụng tình hình dịch bệnh, các thế lực thù địch, phản động gia tăng tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá chế độ. “Nếu không sớm kiểm soát dịch bệnh sẽ làm gia tăng tâm lý bất ổn, hỗn loạn trong xã hội, tiềm ẩn "điểm nóng" về an ninh, trật tự, tác động tiêu cực đến ổn định chính trị, xã hội” – Bộ trưởng cảnh báo.

Ở góc độ khác, Bộ trưởng nhận định, dịch tác động đến kinh tế, an ninh kinh tế khiến nguy cơ suy thoái, thậm chí khủng hoảng toàn cầu sẽ tác động tiêu cực lên tăng trưởng của Việt Nam, nhất là khi nền kinh tế của đất nước có độ mở lớn.

Dịch cũng tác động đến công tác quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý biên giới, kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý cư trú của người nước ngoài.

“Trong bối cảnh dịch bệnh, tình hình tội phạm có thể sẽ có tác động, diễn biến phức tạp, nhất là số đối tượng chống đối không thực hiện các quy định pháp luật, quy định về phòng, chống dịch” – Bộ trưởng Tô Lâm nhìn nhận, đồng thời dự báo sự gia tăng của tội phạm hình sự trong thời điểm dịch bệnh diễn ra.

Vì lẽ trên, Bộ trưởng khẳng định việc duy trì xã hội ổn định, đảm bảo an sinh xã hội để dập dịch, đồng thời đấu tranh trấn áp các loại tội phạm phục vụ phát triển kinh tế là rất quan trọng.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phương án công tác công an ứng phó với các cấp độ chống dịch” – Bộ trưởng thông tin.

Cụ thể, Bộ Công an đã ra các Công điện, mệnh lệnh công tác về việc tăng cường phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tốt công tác nắm tình hình, chủ động dự báo những tác động của dịch Covid-19 và hậu Covid-19 đến các vấn đề kinh tế, đời sống, an sinh xã hội có thể phát sinh những phức tạp về tội phạm và trật tự, an toàn xã hội trên từng địa bàn, lĩnh vực để có các biện pháp chủ động phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Cùng với đó, ngành công an cũng chủ động phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án cùng cấp lựa chọn một số vụ án điểm thực hiện thủ tục rút gọn theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự để kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang