TPHCM: Từ 10/4 xét nghiệm tầm soát Covid-19 mở rộng tại nơi đông người

Thứ Năm, 09/04/2020 21:28  | A. Quân

|

(CAO) Chiều tối 9/4/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu UBND TP là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi giao ban trực tuyến.

TPHCM chỉ còn 650 trường hợp cách ly tập trung

Báo cáo tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh tại TPHCM cho biết tổng số trường hợp COVID-19 của TP là 54 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh chiếm tỷ lệ 64,8%, 19 ca phát hiện từ cộng đồng chiếm 35,2%); 37 ca đã xuất viện; 17 ca đang tiếp tục điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định. Số trường hợp nghi ngờ trong ngày có 7 trường hợp, 3 trường hợp âm tính, 4 trường hợp đang đợi kết quả.

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 650 trường hợp, trong đó khu cách ly tập trung của thành phố là 579 người; cơ sở cách ly tập trung quận/huyện 71 người; số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 1.114 người...

Từ ngày 20/3 đến ngày 09/4/2020, UBMTTQVN TPHCM đã tiếp nhận tổng cộng số tiền, hàng là hơn 99,8 tỷ đồng và 350 CAD, trong đó ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 là hơn 88 tỷ đồng, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra là hơn 11 tỷ đồng.

Đến nay, Ủy ban MTTQ đã phân phối tiền, hàng hóa, với tổng giá trị hơn 32 tỷ đồng cho các hoạt động: hỗ trợ các y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tình nguyện, nhân viên phục vụ công tác phòng, chống dịch và những người cách ly; hỗ trợ người bán vé số lưu động gặp khó khăn do tạm dừng phát hành xổ số kiến thiết.

Ban Cứu trợ TP chi đợt 1 số tiền 5 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn ở 5 tỉnh: Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh và Bạc Liêu, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng, trong thời gian tới, Ban Cứu trợ TP sẽ quan tâm hỗ trợ các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

6 ngày liên tục TPHCM không ghi nhận thêm ca nhiễm mới

Tại cuộc họp, các ý kiến đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các quận, huyện tăng cường giám sát, kiểm tra, xử phạt theo quy định việc đảm bảo việc chấp hành của người dân địa phương đối với các yêu cầu tại Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các yêu cầu của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Thành phố.

Tái sắp xếp các khu cách ly tập trung, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó tình huống sắp tới.

Từ ngày 10/4/2020, triển khai giám sát trong cộng đồng thông qua khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng: xét nghiệm sàng lọc test nhanh (tìm kháng thể) và xét nghiệm xác định lại bằng kỹ thật RT-PCR tại các khu ký túc xá công nhân, các cơ sở sản xuất tập trung nhiều lao động, các khu vực cộng đồng dân cư, các nhóm đối tượng có nguy cơ…

TPHCM đã triển khai các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, đo thân nhiệt những người vào TP

Tiếp tục kiểm tra, giám sát phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở y tế. Kế hoạch tổ chức sắp xếp lại năng lực ứng phó ngành y tế trong phát hiện kiểm soát và khống chế ổ dịch trong cộng đồng và tăng cường cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để đáp ứng việc thu dung điều trị bệnh ở các Bệnh viện điều trị Covid 19.

Thống kê cho thấy, 6 ngày liên tục (4 – 9/4) TPHCM không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Điều này là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là lý do khiến một số người dân, đơn vị đang có biểu hiện chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch.

Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các quận/huyện cần tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch, nhất là tại các địa điểm đông người như siêu thị, khu công nghiệp, khu chế xuất….

Trước đó tại Hà Nội đã thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người dân những nơi có nguy cơ. Ảnh: CTV

Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về 6 điều cần làm trong phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; 12 điều cần làm ngay theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong để phòng chống dịch Covid-19 tới người dân và các tổ chức, đơn vị trên địa bàn.

Từ ngày 10/4/2020, triển khai giám sát trong cộng đồng thông qua khai báo y tế và xét nghiệm tầm soát mở rộng: xét nghiệm sàng lọc test nhanh (tìm kháng thể) và xét nghiệm xác định lại bằng kỹ thật RT-PCR tại các cơ sở đông người.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành để đảm bảo thực hiện nghiêm và hiệu quả hơn tại 62 chốt kiểm dịch, góp phần rà soát, sàng lọc, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; khảo sát và đề xuất bổ sung các chốt chặn nếu cần thiết...

Bình luận (0)

Lên đầu trang