Chuyến bay đầu tiên đưa 287 người Việt ở Ukraine về đến sân bay Nội Bài

Thứ Ba, 08/03/2022 13:50

|

(CAO) Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

11h30 hôm nay (8/3), chuyến bay số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân Việt Nam từ Bucharest (Rumani) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Trong số công dân về nước có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số người có bệnh.

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện các Bộ: Y tế, Công an, Giao thông vận tải đã đón và thăm hỏi bà con tại sân bay.

Bà con làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài

Theo Bộ Ngoại giao, đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước.

Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Rumani qua Moldova. Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay, đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Hiện Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và hãng hàng không Bamboo Airways tích cực chuẩn bị tổ chức chuyến bay vào ngày mai (9-3), số hiệu QH9066, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng 10-3.

Các cơ quan đại diện tại Ba Lan và Rumani tiếp tục nhận danh sách đăng ký của công dân có nguyện vọng về nước cho các chuyến bay tiếp theo.

Niềm vui ngày trở về

Có mặt đón công dân Việt Nam tại sân bay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu cho biết, ông xúc động được đón chuyến bay đầu tiên sơ tán bà con từ vùng chiến sự về tới quê hương.

“Cảm xúc của tôi vừa vui mừng, vừa bồi hồi xúc động” – ông Hiệu bày tỏ.

Thông tin về chuyến bay, ông Hiệu chia sẻ, đây là chuyến bay đặc biệt được tổ chức trong thời gian ngắn với 287 hành khách trong đó có nhiều trẻ em. Bà con cơ bản đều khoẻ mạnh, vui mừng, biết ơn đến Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức được chuyến bay đưa bà con về nước an toàn.

Theo ông Hiệu, từ khi chiến sự xảy ra ở Ukraine, 1 trong những chủ trương ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam là đảm bảo an toàn tính mạng, bảo hộ hợp pháp công dân người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của các cơ quan chức năng ở thời điểm này.

“Chính phủ đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để sơ tán bà con khỏi vùng chiến sự và hỗ trợ bà con trên tinh thần tự nguyện được về nước an toàn” – ông Hiệu nói, đồng thời cho biết, Bộ Ngoại giao với tư cách là cơ quan đầu mối đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước bên cạnh Ba Lan, Rumani, Hungary, Slovakia... phối hợp với các hội đoàn sơ tán ngay bà con ở những vùng chiến sự ác liệt nhất.

“Chúng tôi đã lên phương án cụ thể đón bà con tại các khu vực biên giới. Từ khi chiến sự xảy ra thì các Đại sứ của ta ở các nước đã xây dựng kế hoạch cùng với các hội đoàn ra tận biên giới hỗ trợ bà con, cố gắng đảm bảo được chu đáo, không để ai bị đói, rét, thiếu thốn lương thực. Trên cơ sở nguyện vọng của bà con chúng tôi cũng đã cung cấp số điện thoại, trang web cần thiết để đăng kí về nước” – ông Hiệu thông tin.

Thời gian tới, trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của bà con, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các bộ, ngành kiến nghị Chính phủ tổ chức thêm các chuyến bay sơ tán công dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang