Đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8

Thứ Năm, 03/10/2024 22:51

|

(CAO) Chiều 3/10, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 3 – TPHCM gồm các đại biểu: Lê Minh Trí, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế; Lê Thanh Phong, Thành ủy viên, Chánh án Tòa án Nhân dân TPHCM đã có buổi tiếp xúc trực tiếp và kết nối trực tuyến với cử tri Quận 11, 5 và 8, báo cáo nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Cần xử lý nghiêm hành vi đưa và nhận hối lộ

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội Lê Thanh Phong, Thành ủy viên, Chánh án Toà án Nhân dân TPHCM thông tin dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, cử tri các Quận 5, 8 và 11 đã phản ánh đến đại biểu Quốc hội liên quan đến những vấn đề tham nhũng; tiêu cực; vấn đề giáo dục như tình trạng có nhiều bộ sách giáo khoa gây khó khăn cho phụ huynh học sinh; vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, nhất là khu vực trước trường học, việc thực thi bảo hiểm xã hội, thi hành Luật Đất đai còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng ngành y tế thiếu thuốc…

Cử tri Quận 11 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Đặng Văn Rành, Quận 11 kiến nghị một số vấn đề liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó đề nghị cần áp dụng Luật Tố tụng hình sự và Luật Hình sự năm 2015 về xử lý vật chứng, tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm… để trả lại tài sản cho các nạn nhân của vụ án Vạn Thịnh Phát.

“Vấn đề trái phiếu của Vạn Thịnh Phát do các công ty thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát phát hành cho người dân nên đa số là tiền tiết kiệm của những người lớn tuổi, hưu trí chuyển sang, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết thỏa đáng vấn đề này, giảm khó khăn cho một bộ phận người dân là những người lớn tuổi", cử tri Đặng Văn Rành nêu ý kiến.

Cử tri Mai Thanh Hà, Quận 5 đề nghị cần sớm có hướng dẫn thực thi Luật Đất đai để người dân không bị ảnh hưởng; đề nghị đại biểu Quốc hội cần thực hiện nghiêm việc thông báo kết quả giám sát xử lý kiến nghị của cử tri, tránh tình trạng cử tri phải đi gặp Ban Tiếp công dân đến 288 lần vẫn chưa xong việc…

Cử tri Quận 5 phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Một số ý kiến phản ánh về vấn đề quản lý chung cư; vấn nạn quy hoạch treo, ảnh hưởng đến người dân. Ngoài ra, cử tri các quận cũng đặt vấn đề cần xử lý nghiêm hành vi đưa và nhận hối lộ. Việc này nhằm giảm bớt những vấn đề tiêu cực trên các lĩnh vực.

Xử nghiêm là đúng luật, đúng đối tượng nhưng việc xem xét tình tiết giảm nhẹ mang yếu tố nhân văn

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của cử tri Quận 5, 8, 11 đã gửi gắm những vấn đề liên quan đến luật pháp, liên quan đến lãnh đạo, quản lý, điều hành thực thi pháp luật, liên quan đến những vướng mắc của các cử tri, phản ánh. Đây là các ý kiến đóng góp rất xác đáng. Những kiến nghị này có những nội dung thuộc lĩnh vực của Trung ương, các bộ, ngành, của Chính phủ; cũng có những nội dung liên quan trực tiếp đến quản lý, trách nhiệm điều hành, xử lý của các cấp chính quyền của TPHCM.

Đồng chí Lê Minh Trí khẳng định, tổ Đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp và ghi nhận những ý kiến phát biểu, đóng góp của các cử tri và sẽ chuyển đến những cơ quan chức năng có trách nhiệm nghiên cứu trả lời và giải quyết.

Đồng chí Lê Minh Trí phát biểu

Trao đổi về quy hoạch treo, đồng chí Lê Minh Trí bày tỏ sự đồng cảm với cử tri về nỗi khổ khi sống trong khu quy hoạch treo ở Đầm Sen… và cho rằng, quy hoạch là vấn đề khó nhưng không phải để mãi như thế. Địa phương cần tiếp tục đeo bám UBND TP và các sở, ngành để trả lời sớm, xem xét, giải quyết dứt điểm.

Trao đổi về trái phiếu Vạn Thịnh Phát, đồng chí Lê Minh Trí cho biết, hiện nay các cơ quan tố tụng, kể cả địa phương và Trung ương đang cố gắng hết sức trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến vật chứng của vụ án. Nhưng đây là vụ án rất lớn, trong giai đoạn 2, Tòa án nhân dân TPHCM đang thụ lý và xét xử, với có trên 35.000 bị hại và 500 người có liên quan, cần phải thật thận trọng.

"Với khối lượng tài sản lớn như thế, chúng ta cố gắng giải quyết sớm nhưng phải thận trọng và chặt chẽ chứ không để phát sinh hậu quả. Các cơ quan chức năng hiện nay coi vấn đề xử lý vật chứng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xử lý công việc của mình; trong quá trình đó phải đúng luật, phải chặt chẽ, không lại dẫn đến hệ lụy khác, sẽ trở thành vụ án khác." - đồng chí Lê Minh Trí cho biết.

Về vấn đề cử tri đề nghị cần quan tâm xử lý nghiêm tội nhận hối lộ, tham nhũng, đồng chí Lê Minh Trí cho biết, thời gian qua, tội đưa nhận hối lộ có khung hình phạt rất nghiêm và được xử rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, pháp luật cũng có quy định nếu có tình tiết tăng nặng thì xử lý nghiêm khắc hơn nhưng tình tiết nào giảm nhẹ thì cũng phải xem xét. “Do đó, việc xử lý nghiêm minh, nhân văn và đúng quy định pháp luật. Những tình tiết giảm nhẹ phải xem xét mới đảm bảo công bằng.”- đồng chí Lê Minh Trí bày tỏ.

Trao đổi về Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đồng chí Lê Minh Trí khẳng định, cả hệ thống tư pháp đang phải thực hiện và đang chấp hành nghiêm. “Ai không chấp hành nghiêm sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng.”- đồng chí Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Trao đổi về đề nghị chế độ liệt sĩ trong phòng, chống dịch Covid-19, đưa đầu tư bệnh viện cấp tỉnh chữa vô sinh, đồng chí Lê Minh Trí cho biết, tổ Đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và báo cáo Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Chính phủ để xem xét vấn đề này.

Về phản ánh một số cán bộ né tránh khi tiếp dân, đồng chí Lê Minh Trí đề nghị cử tri khi phản ánh đưa tên tuổi, địa chỉ cụ thể những trường hợp đó, để đồng chí tiếp thu và thông tin với địa phương. Đồng chí Lê Minh Trí sẽ yêu cầu xử lý nghiêm nếu có tình trạng tránh né.

Trao đổi về Luật đất đai 2024, đồng chí Lê Minh Trí cho biết, Chính phủ đang soạn thảo nghị định và thông tư hướng dẫn; đồng chí đề nghị cử tri theo dõi, giám sát công tác này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang