TPHCM và TP São Paulo trao đổi kinh nghiệm ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý đô thị

Thứ Tư, 02/10/2024 20:55

|

(CAO) Từ ngày 30/9-1/10, Đoàn công tác của TPHCM do đồng chí Dương Ngọc Hải - Uỷ viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu, đã có chuyến thăm, làm việc tại TP São Paulo, Brazil. Đi cùng có đồng chí Trần Văn Bảy - Chánh Thanh tra TP, đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KH-CN, Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TP, đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND TP, Sở Ngoại vụ, Sở TT-TT, Sở QH-KT, Sở TN-MT, quận Bình Tân...

Buổi làm việc giữa đoàn TPHCM và Cơ quan Biến đổi Khí hậu São Paulo diễn ra vào ngày 30/09. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Ngọc Hải đã có buổi làm việc với ông Renato Nalini, Chủ tịch Cơ quan Biến đổi Khí hậu TP São Paulo.

Hai bên đã thảo luận về những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai. Ông Nalini chia sẻ kinh nghiệm từ Trung tâm Quản lý Khẩn cấp (CGE), nơi theo dõi khí tượng thủy văn và cung cấp thông tin cho các cơ quan như Phòng vệ dân sự và Sở cứu hỏa.

Đoàn làm việc với Cơ quan Biến đổi Khí hậu São Paulo

CGE đã triển khai nhiều kế hoạch phòng chống mưa mùa hè, đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng nhằm giảm thiểu tác hại của mưa lớn. Ông Dương Ngọc Hải đã chia sẻ thông tin về tình hình biến đổi khí hậu ở TPHCM và các kế hoạc ứng phó của TP; qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Tại đây, hai bên nhất trí tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh cả hai thành phố đều là thành viên của C40.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng đã có chuyến thăm thực địa Trung tâm Quản lý Khẩn cấp (CGE) của thành phố São Paulo, nơi được thành lập sau trận lũ lớn năm 1999. CGE hiện đang hoạt động 24/7 với đội ngũ chuyên gia sử dụng công nghệ tiên tiến để theo dõi tình hình khí tượng và cung cấp thông tin cảnh báo đến người dân.

Trung tâm cũng có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quốc phòng và an ninh để xử lý các tình huống khẩn cấp. CGE cung cấp thông tin kịp thời và chính xác, góp phần bảo vệ an toàn cho cư dân trong mọi tình huống. Từ khi thành lập, Trung tâm đã góp phần quan trọng trong việc giảm mức thiệt hại nhân mạng xuống mức bằng không.

Đoàn đánh giá cao mô hình hoạt động của trung tâm, đặc biệt là vai trò quan trọng trong công tác cảnh báo sớm, giảm thiệt hại sinh mạng và tài sản của người dân; đồng chí Dương Ngọc Hải cũng cho biết TP đang triển khai ứng dụng công nghệ trong theo dõi tác động của biến đổi khí hậu; đồng thời đề xuất hai bên tăng cường trao đổi kinh nghiệm ở lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Ngọc Hải trao quà lưu niệm đến Cơ quan Biến đổi Khí hậu São Paulo

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Ngọc Hải đã có buổi làm việc với ông Ricardo Gomyde, Chủ tịch cơ quan đối ngoại TP São Paulo, cùng đại diện Bộ Ngoại giao Brazil có văn phòng tại São Paulo - bà Tanta Vicari.

Ông Gomyde cho biết, Cơ quan đối ngoại TP São Paulo sẽ là cầu nối tích cực để kết nối với các cơ quan chức năng của TP trên tất cả các lĩnh vực với các cơ quan chức năng của TPHCM. Song song đó, ông cũng bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện lớn, nhấn mạnh kinh nghiệm của São Paulo trong việc tổ chức Thế vận hội Olympic 2016 và giải bóng đá nữ thế giới năm 2022.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao thiện chí của TP São Paulo trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Trong thời gian sắp tới, ông đề xuất hai bên tập trung tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong thích ứng biến đổi khí hậu, tăng cường giao lưu đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và thể thao.

Ngày 1/10, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với ông Alcides Fagotti, Chủ tịch Cơ quan An ninh Đô thị São Paulo, nhằm tìm hiểu về hệ thống giám sát an ninh của thành phố Smart Tampa.

Đoàn công tác trao quà lưu niệm đến Cơ quan An ninh Đô thị São Paulo

Trung tâm giám sát an ninh Smart Tampa mới đưa vào hoạt động 3 tháng, hiện đang vận hành 16.000 camera giám sát an ninh, dự kiến sẽ kết nối với các cơ quan chức năng liên bang và địa phương.

Đoàn TPHCM có cơ hội học hỏi kinh nghiệm quản lý lễ hội đông người và công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng đảm bảo an toàn xã hội. Phó Chủ tịch UBND TP Dương Ngọc Hải đánh giá cao và tiếp thu nhiều kinh nghiệm quy báu của bạn trong việc ứng dụng CNTT để xây dựng và vận hành hệ thống giám sát an ninh, đặc biệt trong công tác phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

Đoàn làm việc với Bà Eunice Prudente, Chủ tịch Cơ quan Phát triển Kinh tế và Việc làm São Paulo

Sau đó, Đoàn đã làm việc với bà Eunice Prudente, Chủ tịch Cơ quan Phát triển Kinh tế và Việc làm São Paulo. Bà Prudente cho hay, cơ quan tập trung vào việc tạo việc làm, giảm mất cân bằng xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp cho những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Hiện cơ quan đang triển khai nhiều chương trình, đặc biệt là trong nông nghiệp, khởi nghiệp, thương mại quốc tế, thương mại điện tử. Cơ quan cũng chia sẻ nhiều chương trình sáng kiến triển khai các lĩnh vực ưu tiên như trên.

Kết thúc chuyến công tác, đồng chí Trưởng đoàn đánh giá cao các chương trình hỗ trợ người dân của chính quyền thành phố São Paulo, cũng như chia sẻ thông tin về các chương trình mà TPHCM triển khai hỗ trợ người dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, vì đều là thành viên C40 nên hai bên đã đề xuất sẽ cùng nhau tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hỗ trợ người dân ở những khu vực chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang