Kế hoạch phản gián CM12 phá tan âm mưu hoạt động xâm nhập của gián điệp biệt kích:

Kỳ 4: Dập tắt âm mưu ngay từ trong trứng nước

Thứ Ba, 01/10/2024 08:43

|

(CATP) Sau khi nhóm gián điệp biệt kích tiên phong mang tên gọi Minh Vương 1 xâm nhập bất thành, Lê Quốc Túy quyết định tung toán Minh Vương 2 tiếp tục lập kế hoạch vào Việt Nam để chống phá. Lần này, chúng quyết định xâm nhập bằng đường biển. Nhóm Minh Vương 2 có nhiệm vụ tiếp tục kế hoạch tung quân vào khu vực rừng U Minh rậm rạp, xây dựng căn cứ bí mật để làm cơ sở.

Chuyến tàu biển chở đầy vũ khí

Qua lời khai của số gián điệp biệt kích bị bắt trong chuyến xâm nhập vào An Giang vào tháng 12/1980 và lời khai của Lê Chơn Tình (bị bắt vào tháng 01/1980) về ý đồ xây dựng căn cứ của Lê Quốc Túy, ta phán đoán thời gian tới địch sẽ chuyển hướng, thay đổi đường xâm nhập về Việt Nam bằng đường biển.

Ngày 27/01/1981, tại phòng họp lớn của Văn phòng Bộ Nội vụ phía Nam diễn ra một cuộc họp quan trọng để bàn về phương hướng tiếp cận và biện pháp đấu tranh với vụ án gián điệp biệt kích thâm nhập vào Việt Nam qua đường biên giới. Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Hùng đã trực tiếp tham dự và chỉ đạo, đồng thời giao nhiệm vụ chủ trì cuộc họp cho Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo nhiều tỉnh thành, gồm Công an TPHCM, Công an một số tỉnh ở Nam Bộ và các Cục nghiệp vụ.

Ban chuyên án CM12 báo cáo tình hình triển khai chuyên án với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Hùng

Trong không khí cuộc họp khẩn trương, Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm đã trình bày tóm tắt diễn biến chính của vụ án, nhận định âm mưu và tính chất hoạt động của địch, đồng thời phát biểu chỉ đạo về phương hướng đấu tranh với chủ trương nghiên cứu đánh lại địch. Sau đó, Bộ trưởng Phạm Hùng đánh giá kết quả bước đầu và thông báo tình hình chính trị, an ninh và những yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Nói về tổ chức Mặt trận và vụ lực lượng của Lê Quốc Túy - Mai Văn Hạnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Hùng nhận định đây là một toán biệt kích hoạt động táo bạo, có nhiệm vụ móc nối cơ sở, xây dựng căn cứ, tiến tới thực hiện các hành động phá hoại chính quyền, cơ sở hạ tầng của ta để gây tiếng vang chính trị. Nếu âm mưu này được thực hiện trót lọt, chúng sẽ được thế tiếp tục đưa các toán biệt kích khác vào. Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, cần phải triệt để ngăn chặn nhóm gián điệp biệt kích đầu tiên để phá hủy âm mưu của tổ chức phản động này ngay từ trong trứng nước. Đồng chí Phạm Hùng nêu rõ các chủ trương cần phải thực hiện triệt để, gồm các nội dung: Đối phó phải toàn diện, Trung ương phối hợp với địa phương, thống nhất hành động, truy quét và khai thác.

Sau cuộc họp này, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Phạm Hùng và Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm, Công an các địa phương và Cục nghiệp vụ ở phía Nam đã nhanh chóng triển khai chỉ đạo, đồng loạt phối hợp truy quét, bắt toàn bộ nhóm gián điệp biệt kích do Lê Hồng Dự cầm đầu. Trên cơ sở kết quả khai thác thông tin từ nhóm biệt kích và tổng hợp, kiểm chứng thông tin, lãnh đạo Bộ Nội vụ phán đoán địch sẽ tiếp tục tổ chức xâm nhập bằng đường biển, nhưng chưa rõ thời gian và địa điểm. Công an các tỉnh ven biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau sau đó đều nhận được chỉ đạo để triển khai các phương án sẵn sàng đón bắt bọn xâm nhập.

Sau khi nhóm gián điệp biệt kích tiên phong mang tên gọi Minh Vương 1 xâm nhập bất thành, Lê Quốc Túy quyết định tung toán Minh Vương 2 với 16 thành viên vào Việt Nam bằng đường biển. Nhóm này có nhiệm vụ tiếp tục kế hoạch tung quân vào khu vực rừng U Minh, xây dựng căn cứ bí mật để làm cơ sở, tăng cường hoạt động ở thành phố. Kế hoạch này bao gồm việc vận chuyển 10 tấn vũ khí để thành lập cái gọi là "mật khu kháng chiến" cho Mặt trận. Tuy nhiên, Lê Quốc Túy không ngờ rằng có một người mà y nhất mực tin tưởng, sau này lại trở thành một trong những nhân vật quan trọng, góp phần tạo nên chiến công lừng lẫy của Kế hoạch phản gián CM12. Người này được Lê Quốc Túy đặt cho bí danh K64, Phạm Công Danh.

Chân dung 2 lãnh đạo Mặt trận Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh

Trước đó, được Trần Văn Vẻn (bí danh K12) giới thiệu, K64 - Phạm Công Danh (Sáu Danh, quê Cà Mau) đã gia nhập tổ chức Mặt trận. Trước đó, Sáu Danh từng tham gia cách mạng, thuộc Sư đoàn 9 chiến đấu ở chiến trường Tây Ninh nhưng bị thương. Sau này, do ham chơi và bất mãn, Sáu Danh thoát ly cách mạng và vượt biên đến Thái Lan năm 1980, sinh sống trong một trại tị nạn. Tại đây, K64 gặp Trần Văn Vẻn, người cùng quê Cà Mau. Cả hai sau đó trốn khỏi trại tị nạn và gia nhập Mặt trận.

Thời điểm nhóm Minh Vương 1 thất bại trong việc xâm nhập vào Việt Nam, K64 đoán được ý đồ của Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh muốn đưa vũ khí và quân xâm nhập bằng đường biển nên đã tham mưu cho hai chủ tịch về việc chọn vùng biển Cà Mau làm điểm đến. Toán biệt kích Minh Vương 2 do K44 - Nguyễn Văn Thanh, sĩ quan quân đội Sài Gòn trốn cải tạo làm chỉ huy, sau đó theo đúng kế hoạch để lên tàu tới Cà Mau.

Nhận lệnh lên đường lúc nửa đêm

Ngày 12/5/1981, tàu của Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh chở theo 16 tên gián điệp khởi hành với đích đến là vùng biển gần khu vực sông Ông Đốc, tỉnh Cà Mau để xâm nhập Việt Nam. Trong chuyến đi, Nguyễn Văn Thanh đã nhận lệnh từ trung tâm chỉ huy, thủ tiêu hai tên gián điệp bí danh HK121 và HK125 vì nghi ngờ là lực lượng do ta cài vào. Nguyễn Văn Thanh không mảy may đắn đo suy nghĩ, nhanh chóng bắn chết hai người này và ném xác họ xuống biển.

Từ những thông tin trên, ngày 12/5/1981, Bộ trưởng Phạm Hùng triệu tập một hội nghị đặc biệt tại TPHCM, gồm những người đứng đầu cơ quan Công an các tỉnh duyên hải Nam Bộ để bàn biện pháp tăng cường công tác phòng ngừa gián điệp biệt kích xâm nhập. Ngày hội nghị phòng, chống gián điệp biệt kích khai mạc, cũng chính ngày này Lê Quốc Túy ra lệnh cho tàu B2 mang theo vũ khí và gián điệp biệt kích xâm nhập bằng đường biển vào nước ta.

Ngày 15/5/1981, cán bộ kỹ thuật phát hiện tín hiệu phát sóng lạ ngoài khơi vùng biển Cà Mau tỉnh Minh Hải, nghi là có tàu xâm nhập. Thông tin được báo cáo ngay các đồng chí lãnh đạo Công an các tỉnh đang dự hội nghị. Nguồn tin trên chưa kịp xác minh làm rõ thì ngày 16/5/1981, một người dân ở Rạch Lăng thuộc huyện Trần Văn Thời, Minh Hải dẫn con rể là Phạm Công Danh (K64), người trốn về nhà đêm 15/5 đến gặp Chủ tịch huyện Trần Văn Thời tự thú là gián điệp biệt kích mới xâm nhập về. Đồng chí Chủ tịch triệu tập gấp cuộc họp và tổ chức truy bắt gián điệp biệt kích xâm nhập. Tiếp đó, tên Trịnh Văn Kiếm (K59) đã đến Công an đầu thú. Công an huyện Trần Văn Thời đã đưa K64 và K59 đến địa điểm gián điệp biệt kích ẩn náu để kêu gọi toán trưởng và tên điện tín viên ra hàng. Sau 2 ngày, lực lượng Công an, bộ đội và dân quân du kích đã bắt được các đối tượng và thu toàn bộ phương tiện, vũ khí. Từ kết quả đó, đồng chí Cao Đăng Chiếm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã chỉ đạo tổ chức lập kế hoạch đấu tranh tấn công lại địch.

Các đối tượng bị bắt khai báo: Theo sự chỉ đạo của Túy - Hạnh, toán xâm nhập do Nguyễn Văn Thanh (K44) cầm đầu sẽ ẩn náu tại tỉnh Minh Hải, thành lập Tổ Đặc biệt (tổ tiếp vận kinh tài) ở Cà Mau để làm cầu nối tiếp nhận vũ khí, phương tiện, gián điệp biệt kích xâm nhập về bằng đường biển. Tổ Đặc biệt ban đầu gồm 4 tên: Phạm Công Danh (K64) phụ trách chung; Bùi Xuân Huy (K27) phụ trách điện đài liên lạc với trung tâm và đội tàu; Trịnh Văn Kiếm (K59) và Doãn Văn Dũng (K61). Ngoài Tổ Đặc biệt, các tên khác trong nhóm gián điệp biệt kích đều có nhiệm vụ riêng. Toán gián điệp biệt kích do K44 chỉ huy xâm nhập là mở đầu cho một kế hoạch lớn của Túy - Hạnh; sau toán K44 sẽ là các toán xâm nhập khác cùng các loại vũ khí, phương tiện làm bộ khung vũ trang và trang bị cho lực lượng phản động trong nước hình thành đội quân phản cách mạng. Trong số 8 tên bị bắt, trừ 3 tên đầu thú, số còn lại đều có thái độ khai báo thành khẩn. Riêng K27 là nhân viên điện đài lúc đầu rất ngoan cố. Lực lượng công an kiên trì giáo dục, cuối cùng K27 đã khai rõ quy ước liên lạc và tự nguyện xin lập công chuộc tội.

Vào đêm 16/5, Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm gọi điện thoại cho đồng chí Nguyễn Phước Tân và yêu cầu đến nhà riêng ngay vào lúc nửa đêm. Tại đây, đồng chí Cao Đăng Chiếm nói: "Minh Hải vừa báo cáo có bọn xâm nhập. Đúng là của đám Túy - Hạnh, có mang theo vũ khí, điện đài. Có một số tên ra đầu thú. Ta đã bắt được tất cả. Tôi cử Hai Tân xuống Minh Hải thực hiện kế hoạch "tương kế tựu kế", dùng địch đánh lại địch.

Đồng chí Cao Đăng Chiếm chỉ nói ngắn như vậy, nhưng Chỉ huy Tổ An ninh K4/2 Nguyễn Phước Tân hiểu đó là mệnh lệnh. Khoảng 2 giờ sáng ngày 17/02, đồng chí Hai Tân cùng Thi Văn Tám lên đường đến Minh Hải. Nhận được chỉ thị của đồng chí Cao Đăng Chiếm, Cục Trinh sát kỹ thuật cũng cử cán bộ đi Minh Hải ngay sáng hôm đó.

Ngày 22/5/1981, tại TPHCM, đồng chí Phạm Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ và Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm chủ trì cuộc họp để quyết định phương án đấu tranh với lực lượng phản động của Mặt trận. Dự cuộc họp có các đồng chí Nguyễn Phước Tân, Lê Tiền và Hồ Khiết. Cuộc họp này được xem là khởi đầu cho chuyên án an ninh lẫy lừng, thành công vang dội sau đó.

Ngày 23/5/1981, đồng chí Cao Đăng Chiếm trực tiếp đến tỉnh Minh Hải để chỉ đạo công việc. Tại đây, một trung tâm được chúng ta thiết lập để phục vụ cho Tổ Đặc biệt, gồm nhiều đồng chí sau này được cài cắm vào sâu trong lòng địch. Nhóm Tổ Đặc biệt được bố trí ở trong một căn nhà dành cho cán bộ Công an Trại giam Rạch Ruộng. Căn nhà lá này nằm phía bìa trại giam, cách xa dân cư. Một căn nhà chỉ cách đó chừng 10 mét cũng được Thứ trưởng Cao Đăng Chiếm sử dụng để làm việc và nghỉ ngơi.

Kỳ 3: Rã đám toán biệt kích Minh Vương 1
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang