Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9:

Khẳng định vai trò của giới trẻ trong thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Thứ Bảy, 16/09/2023 18:31

|

(CAO) Lần đầu tiên sau 9 kỳ Hội nghị, các đại biểu đã thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Sau 2 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 16/9, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã hoàn thành toàn bộ chương trình nghị sự đề ra.

Tại phiên bế mạc, hội nghị đã nghe các báo cáo kết quả 3 phiên thảo luận; nghe trình bày và thông qua Tuyên bố về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tuyên bố đầu tiên của Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu qua 9 kỳ tổ chức này cho thấy quyết tâm, đồng thuận cao và cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ IPU trong thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Hội nghị

Đáng chú ý, qua các phiên thảo luận, hội nghị đã đạt được những nhận thức chung và nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của nghị viện trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Hội nghị cũng nhấn mạnh vai trò tiên phong đi đầu của các nghị sĩ trẻ trong việc đưa tiếng nói của giới trẻ vào nghị trường, cũng như ứng dụng đổi mới, sáng tạo vào việc thực hiện SDGs.

Để cam kết hành động và bảo đảm tiếp tục triển khai sau này, hội nghị đề xuất thúc đẩy mạng lưới nghị sĩ trẻ toàn cầu về chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, trong khuôn khổ của Diễn đàn Nghị sĩ trẻ, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Đổi mới sáng tạo trong nghị viện của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU)…

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, trong mọi chặng đường phát triển của các quốc gia, Quốc hội và các nghị sĩ là lực lượng tiên phong trong các nỗ lực cải cách pháp luật, thể chế và hội nhập quốc tế.

Quốc hội và các nghị sĩ cũng là cầu nối giữa ý chí chính trị và nguyện vọng nhân dân, giữa pháp luật trong nước và luật pháp quốc tế, giữa nhân dân các quốc gia, dân tộc, đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững ở phạm vi khu vực, cũng như toàn cầu.

Toàn cảnh phiên bế mạc

Với Việt Nam, ông Vương Đình Huệ cho biết, chủ trương nhất quán là thúc đẩy đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Việt Nam cũng hết sức coi trọng và tham gia tích cực, có trách nhiệm tại các thể chế đa phương mà Việt Nam là thành viên. Trên tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng IPU và các nghị viện thành viên chung tay hành động để hiện thực hóa các mục tiêu, các nghị quyết của IPU nói chung và của Hội nghị Nghị sĩ trẻ nói riêng để không ngừng phát huy các sứ mệnh cao cả và nâng tầm ngoại giao nghị viện.

“Quốc hội Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các hoạt động chung của IPU và sẵn sàng đăng cai tổ chức thêm những hội nghị và cơ chế khác trong khuôn khổ hoạt động của IPU” – Chủ tịch Quốc hội khẳng định trong phát biểu bế mạc.

Thông tin kết quả Hội nghị tại phiên họp báo diễn ra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, ngoài chương trình chính thức, hội nghị còn có nhiều hoạt động như diễn đàn, triển lãm, giao lưu văn hoá, thăm Vịnh Hạ Long và hàng chục cuộc tiếp xúc song phương.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco chia sẻ, khi Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đề xuất đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ lần thứ 9 thì “chúng tôi không do dự gì vì đã có trải nghiệm tuyệt vời 8 năm trước, khi Việt Nam đăng cai IPU-132 tại Hà Nội”. Ông nhấn mạnh, Hội nghị này một lần nữa xác nhận Việt Nam làm tốt công tác của mình, đóng góp hiệu quả vào thành công chung.

Chủ tịch IPU nhìn nhận, Tuyên bố Hội nghị và kết quả đạt được sau 2 ngày làm việc mới chỉ là bước đầu, bước tiếp theo khó khăn hơn là triển khai thế nào. Tuy nhiên, ông tin tưởng, các nghị sĩ trẻ đến từ 65 quốc gia qua trao đổi, đồng thuận thể hiện ý chí hôm nay sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện ở mỗi quốc gia.

Cho rằng kết quả hội nghị vượt xa kỳ vọng và “phá nhiều kỷ lục”, Tổng Thư ký Martin Chungong nói, các văn kiện hội nghị có hành động và giải pháp cụ thể. Ông kêu gọi nghị viện thành viên và chính bản thân các nghị sĩ trẻ cùng nhau thực hiện trên tinh thần Tuyên bố Hà Nội năm 2015 rằng “biến lời nói thành hành động”.

Với nghĩa vụ của mình, IPU sẽ tiếp tục theo dõi, kêu gọi thúc đẩy hoạt động của các nghị viện thành viên thực hiện các khuyến nghị về mục tiêu phát triển bền vững, nhất là sự tham gia của giới trẻ trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang