Đề xuất đón người Việt tại Ukraine về nước từ Ba Lan, Rumani

Thứ Năm, 03/03/2022 15:53

|

(CAO) Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan đã báo cáo Thủ tướng phương án sơ tán công dân và sẽ phối hợp các hãng hàng không sớm tổ chức các chuyến bay về nước theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế.

Gửi báo cáo tới Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao về việc tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Ukraine về nước, Vietnam Airlines cho biết, theo thông tin từ Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, người Việt tại đây nhu cầu về nước từ Ba Lan và Rumani. Do đó, hãng đề nghị được thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về qua 2 nước này.

Để kịp thời xin phép bay, Vietnam Airlines đề xuất 2 bộ thông báo cho hãng trước 72h và hỗ trợ Tổng công ty trong quá trình xin phép bay.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, cơ quan này đã nhận được các báo cáo của Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways. Cả 3 hãng đều khẳng định đã chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng các phương án để có thể khai thác ngay các chuyến bay đưa người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về Việt Nam.

Do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine như Warsaw (Ba Lan), Bucharest (Rumani), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus).

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Cục Hàng không Việt Nam dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết, hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam ở Ukraine, phân bổ ở 3 thành phố chính là Kiev (800 người), Kharkiv (3.000 người), Odessa (3.000 người).

Phương án sơ tán dự kiến là công dân tại Ukraine sẽ di chuyển đường bộ sang các quốc gia láng giềng (ở Kiev sẽ di chuyển sang Ba Lan, ở Kharkiv sẽ sang Nga và ở Odessa sẽ sang Moldova hoặc Rumani) sau đó sẽ tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân từ các quốc gia này về Việt Nam.

Cập nhật tình hình bảo hộ công dân tại Ukraine, Bộ Ngoại giao thông tin, tính đến chiều  2-3 giờ Việt Nam, cơ bản hầu hết bà con ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi khu vực, đã và đang được bố trí sang các nước lân cận. Cụ thể, 140 người từ Ukraine sang Ba Lan và hiện ở Warsaw; 70 người đã sang Romania; khoảng 220 người đã sang đến Moldova và sau đó sẽ được bố trí sang Romania; khoảng 30 người đã tới Hungary.

Các cơ quan đại diện Việt Nam hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con nhập cảnh, quá cảnh và phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại đón và thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, cung cấp vật dụng thiết yếu cho bà con.

Bộ Ngoại giao và các Bộ ngành liên quan đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch sơ tán công dân và sẽ phối hợp các hãng hàng không sớm tổ chức các chuyến bay về nước theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang