Hành trình của Người đã mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử

Thứ Tư, 26/05/2021 13:01

|

(CAO) Hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước đã mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021) và 80 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/1/1941 - 28/1/2021), ngày 26/5, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy TPHCM và Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Hồ Chí Minh với hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối giữa điểm cầu trung tâm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Hà Nội) với các điểm cầu tại TPHCM và tỉnh Cao Bằng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu TPHCM.

Chủ trì Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chủ trì Hội thảo điểm cầu TPHCM có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. Chủ trì Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cao Bằng.

Tham dự tại điểm cầu tại TPHCM còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM;…

Mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, cách đây 110 năm, với ý chí, khát vọng cháy bỏng giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách nô lệ dưới chế độ thực dân, phong kiến, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

Hành trình của Người đã mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam. Gần 30 năm từ lúc ra đi cho đến khi trở về Tổ quốc, Nguyễn Tất Thành, sau này đã trở thành lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc – Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta, đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử mang đến cho Nhân dân Việt Nam ngọn cờ và khát vọng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

“Từ chủ nghĩa yêu nước, Người đã tìm thấy ánh sáng khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin; đã trở thành một chiến sĩ cộng sản quốc tế, nhà hoạt động tích cực, sôi nổi truyền bá Chủ nghĩa Mác-Lênin vào phong trào cách mạng Việt Nam. Người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo cả dân tộc ta vùng lên giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lịch sử, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”- Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, với lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Người, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhân dịp này, một lần nữa chúng ta lại cùng nhau làm sáng tỏ thêm hành trình và khát vọng độc lập dân tộc vĩ đại của Người, nhận thức sâu sắc hơn những giá trị bất hủ trong di sản to lớn mà Người để lại cho dân tộc ta, Nhân dân ta và cả nhân loại tiến bộ. Đó là khát vọng cứu nước, giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho Nhân dân. Khát vọng xây dựng chủ nghĩa xã hội, đất nước giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đồng thời quyết tâm thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Nhân dân ta và Nhân dân thế giới. Tư tưởng, đạo đức, phong cách, cuộc đời chiến đấu vì độc lập, tự do, hạnh phúc, vì chủ nghĩa xã hội của Người mãi mãi soi sáng, dẫn dắt dân tộc ta tiến về phía trước trên hành trình hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp, phồn vinh, hạnh phúc, “sánh vai với các cường quốc năm châu”” – Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Xây dựng TPHCM trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành – Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Với ý chí, nghị lực mãnh liệt và tình yêu thương dân tộc sâu sắc, Bác quyết tâm ra đi để thực hiện khát vọng giải phóng nước nhà khỏi ách nô lệ của thực dân đế quốc. Cuộc hành trình ấy kéo dài suốt 30 năm, đi qua 4 châu lục với gần 30 quốc gia đã đưa Người đến Chủ nghĩa Mác –Lênin, học thuyết cách mạng tiên phong của thời đại.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội thảo.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP Sài Gòn – Gia Định là nơi in, ghi dấu cuối cùng của Bác trước khi lên tàu rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước; nơi đánh dấu sự chín muồi về nhận thức hành động Người quyết định dứt khoát sự lựa chọn của mình để đi đến các nước phương Tây nhằm tìm đường cứu nguy cho dân tộc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân TPHCM luôn mang trong mình niềm vinh dự, lòng tự hào và ý thức trách nhiệm sâu sắc. Trong suốt hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, Nhân dân TP luôn luôn nêu cao lòng yêu nước, kiên định con đường đấu tranh cách mạng, một lòng son sắt với Đảng, với Bác Hồ, cùng Nhân dân miền Nam Thành đồng Tổ quốc, đi trước về sau, đấu tranh bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, mọi hy sinh gian khổ cho đến ngày đất nước hòa bình, thống nhất.

“45 năm sau ngày được vinh dự được mang tên Bác Hồ kính yêu, TP đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường dựng xây và phát triển. Với sự trân quý và ghi ơn công lao trời biển của Bác Hồ đối với Tổ quốc và dân tộc, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI khẳng định “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng TP trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của TP mang tên Bác”. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và người dân TP trong việc học tập và làm theo gương Bác”. – Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đối với chúng ta, các thế hệ nối tiếp phải có bổn phận ra sức học tập, tiếp tục nghiên cứu sâu sắc, toàn diện trên nhiều góc độ mới có thể đánh giá hết tầm vóc giá trị lớn lao của hành trình vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh - hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa Xã hội đối với toàn bộ sự nghiệp của Người để hiến dâng cho Tổ quốc, cho dân tộc Việt Nam, cho cách mạng Việt Nam và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới.

Sau phần khai mạc, các đại biểu đã trình bày các tham luận về chủ đề: “Hồ Chí Minh với hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang