Lực lượng 363 Công an TPHCM: Không ngại hy sinh, lập công bảo vệ nhân dân

Thứ Hai, 15/05/2023 13:39

|

(CATP) Ngày 10/5, Công an TPHCM (CATP) cho biết, sau thời gian triển khai các tổ tuần tra, kiểm soát thuộc CATP (gọi tắt là tổ công tác - TCT 363) đã đạt được nhiều thành tích, bảo đảm đạt hiệu quả phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn TPHCM.

Từ đầu năm tới nay, các TCT 363 CATP đã kiểm tra hàng ngàn đối tượng cùng phương tiện có dấu hiệu nghi vấn tội phạm, qua đó phát hiện, xử lý hàng trăm đối tượng phạm tội, giữ gìn, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ sự bình yên cho người dân TPHCM.

Bảo vệ sự bình yên cho nhân dân

Thực hiện Kế hoạch của CATP về củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT thuộc CATP và Quyết định của Giám đốc CATP về ban hành Quy chế hoạt động của lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT thuộc CATP; CATP đã triển khai thành lập 68 TCT, gồm 10 Tổ cấp TP và 58 Tổ cấp huyện.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu triển khai thực hiện, bảo đảm đạt hiệu quả phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm trong thời gian thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn, Ban Giám đốc CATP cũng đã có nhiều chỉ đạo sâu sát, quyết liệt. Điển hình, tại Q.5, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) được phân công vào TCT 363 đang tập trung cao độ cho công tác tuần tra kiểm soát trong cao điểm bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trung tá Phạm Đức Dũng, Đội trưởng Đội CSHS CAQ.5 cho biết, ngày thường và dịp lễ, đơn vị triển khai nhiều biện pháp bảo đảm ANTT, trong đó Tổ 363 cũng tập trung kiểm tra thanh thiếu niên đi xe máy độ, chế, sử dụng trái phép chất ma túy chuẩn bị phạm tội...

Quán triệt chỉ đạo của chỉ huy các cấp, Tổ 363 CAQ, các lực lượng làm nhiệm vụ ngoài mặt đường tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến trọng điểm, nhất là các tuyến tập trung nhiều trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước; các tuyến thường xuyên xảy ra các loại tội phạm để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, ngăn chặn mọi hoạt động phạm tội của các đối tượng. Trung tá Phạm Đức Dũng cho biết, ngoài các ca đã được phân công, Tổ 363 còn tăng cường thêm thời gian kiểm tra, phối hợp với lực lượng tuần tra của hình sự đặc nhiệm, CA các phường để bảo đảm tuần tra khép kín địa bàn.

Tổ công tác 363 khống chế các đối tượng tại hiện trường

Đối với địa bàn giáp ranh như Q.12 thì nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của lực lượng 363 đã linh động phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, phát huy vai trò nòng cốt, chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Thượng tá Dương Đình Lập, Phó trưởng CAQ.12, TPHCM chia sẻ, mỗi ngày đêm có 3 TCT, 3 ca, mỗi ca 8 đồng chí tuần tra khép kín địa bàn. Khi mình tuần tra như vậy thì các đối tượng như trộm cắp, cướp giật sẽ dè chừng, không dám hoạt động.

Với quyết tâm cao, CBCS thuộc TCT 363 cấp TP cũng như các Tổ 363 thuộc CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức đã nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, không ngại hiểm nguy, gian khổ để bảo vệ sự bình yên cho người dân TPHCM.

Liên tiếp lập nhiều chiến công

Từ khi CATP triển khai thành lập các tổ tuần tra hỗn hợp - TCT 363 cấp TP cũng như các Tổ 363 thuộc CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức, lực lượng mũi nhọn này đã trở thành "quả đấm thép" phòng, chống tội phạm trên đường phố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm ANTT, giữ bình yên trên những tuyến đường và cuộc sống an toàn, yên vui cho người dân.

Điển hình, khuya ngày 26/01, TCT 363 trên đường tuần tra, phát hiện tại quán cà phê ở địa chỉ 26/3B đường Song Hành QL22 có một số đối tượng có biểu hiện đánh bài ăn tiền. Ngay lập tức tổ tuần tra phối hợp với CA xã Tân Xuân và Đội CSHS CAH.Hóc Môn bất ngờ kiểm tra quán cà phê trên, mời 21 người và chủ quán về trụ sở làm rõ. Vụ việc hiện đang được CA địa phương xử lý.

Hay trưa 12/02/2023, tại xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, Tổ công tác 353 trong quá trình tuần tra địa bàn, phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Hòa (SN 2002) điều khiển xe máy hiệu Vision BS: 65L1-194.41 chở theo Lý Thành Được (SN 2005) đang đẩy xe môtô hiệu Exciter BS: 68K1-148.87 do Nguyễn Ngọc Khang ngồi trên xe, có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản nên tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, Hoà không xuất trình được giấy đăng ký xe, Lý Thành Được không xuất trình giấy tờ tuỳ thân. Tổ 363 tiến hành khai thác nhanh, Khang thừa nhận cùng Hoà trộm chiếc xe Exciter trên vào khuya ngày 12/2/2023 tại chợ đầu mối Bình Điền rồi đem gửi tại bãi xe chung cư Hạnh Phúc, H.Bình Chánh. Đến trưa cùng ngày, do Được có mối tiêu thụ chiếc xe nên cả 3 cùng nhau qua chung cư lấy xe đẩy đi bán thì bị TCT 363 phát hiện bắt giữ.

Tổ công tác 363 tuần tra trên đường phố

Ngày 24/02, trong lúc tuần tra trên đường Nguyễn Văn Lượng, P.10, Q.Gò Vấp, TCT 363 phát hiện Đặng Minh Phúc (SN 1999) chạy xe máy có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, TCT phát hiện trong cốp xe của thanh niên này có nhiều gói ma tuý đá và thuốc lắc. Đối tượng, tang vật được bàn giao cho CAP.10, Q.Gò Vấp mở rộng điều tra xử lý theo quy định.

Lực lượng mũi nhọn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP cho biết, ghi nhận và biểu dương các TCT 363, biểu dương tinh thần mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn, hết lòng vì nhân dân phục vụ, đồng thời biểu dương các phòng nghiệp vụ, các đơn vị chức năng đã tham mưu, phối hợp để các TCT 363 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian vừa qua.

Đặc biệt, các TCT 363 đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT địa bàn TP, nhất là tại những địa điểm diễn ra các sự kiện, hoạt động chào mừng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Từ đầu năm tới nay, các TCT 363 đã kiểm tra hàng ngàn đối tượng cùng phương tiện có dấu hiệu nghi vấn tội phạm. Qua đó, đã phát hiện xử lý hàng trăm đối tượng phạm tội. Riêng CA các quận, huyện cũng đã khởi tố hàng chục vụ với nhiều bị can. Hoạt động của các TCT 363 sau khi được củng cố, kiện toàn đã phát huy hiệu quả trong phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng có biểu hiện nghi vấn gây án, góp phần kéo giảm tội phạm.

Đại tá Mai Hoàng yêu cầu trong thời gian tới, các Tổ 363 tiếp tục nỗ lực, nâng cao chất lượng công tác, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, để lực lượng 363 là mũi nhọn, tiên phong trong công tác giữ gìn ANTT, phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, có mặt đúng lúc, kịp thời khi xảy ra các vụ việc vi phạm ANTT, mang đến sự an tâm cho người dân, bình yên cho TP. Bên cạnh đó, cũng cần thành lập các tổ tham mưu nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các TCT 363...

CATP cho biết, trong tháng 4/2023, đơn vị ghi nhận 308 vụ phạm tội về TTXH, làm chết 6 người, bị thương 12 người, thiệt hại về tài sản ước tính 3,2 tỷ đồng. CATP đã điều tra, khám phá 224/308 vụ (đạt 72,73%), bắt 338 đối tượng; đã khởi tố, điều tra 146 vụ từ các tố giác, tin báo về tội phạm xảy ra trước ngày 15/12/2022, khám phá 51 vụ, bắt 50 đối tượng; đã phát hiện, xử lý 199 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tài sản thu giữ ước tính 5,53 tỷ đồng; đã đấu tranh, triệt phá 217 vụ phạm tội liên quan ma túy, 467 đối tượng, thu giữ trên 67kg ma túy các loại cùng nhiều công cụ, phương tiện liên quan; phối hợp các đơn vị liên quan, kiểm tra, phát hiện, xử lý 87 vụ, 87 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp. CATP đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan "tín dụng đen", "đòi nợ thuê” núp bóng các công ty tư vấn tài chính, công ty tư vấn luật. Qua đó đã gọi làm việc, đấu tranh, xử lý 7 đối tượng liên quan các hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng đoạt tài sản, phát tán, mua bán trái phép văn hóa phẩm đồi trụy, quảng cáo đánh bạc trực tuyến, có giao dịch tài chính đáng ngờ...

Tình hình giao thông trên địa bàn TP được quản lý, điều tiết, cơ bản ổn định; không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến trọng điểm, cửa ngõ TP.

Trong tháng 4/2023, CATP đã tập trung hoàn thành chỉ tiêu đợt cao điểm "60 ngày, đêm", cập nhật dữ liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đặc biệt đã tăng cường kiểm tra, xử lý các "lò độ xe", các tiệm sửa xe nghi "độ xe" và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ tùng, linh kiện phục vụ "độ xe"; rà soát, kiểm tra, xử lý ôtô vận tải hàng hóa và vận tải hành khách; xử lý các vi phạm về nồng độ cồn... Qua đó, đã kiểm tra, xử lý trên 61.000 trường hợp vi phạm; trong đó xử lý trên 12.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Phát hiện, xử lý 2 vụ đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng, tạm giữ 69 đối tượng, 52 xe môtô; phát hiện, phối hợp xử lý 6 vụ phạm tội trên tuyến giao thông.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP yêu cầu CA các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, Thành ủy, UBND TP về các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023. Tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang