Theo Sở Du lịch TPHCM, Tuần lễ Du lịch lần thứ 3 với chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình" từ ngày 4 đến 10-12, với các hoạt động phức hợp văn hóa, nghệ thuật, thể thao được mở rộng về quy mô, đầu tư về chất lượng và đa dạng loại hình.
Các doanh nghiệp du lịch công bố chương trình ưu đãi, kích cầu du lịch; quảng bá rộng rãi sản phẩm du lịch với mức ưu đãi, giảm giá từ 10% - 55% cho dịch vụ và sản phẩm phục vụ du khách.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc
Ngay sau lễ phát động, tại TP Thủ Đức và các quận, huyện đồng loạt diễn ra hoạt động hưởng ứng từ những tiểu cảnh, không gian du lịch thu hút người dân và khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh; hoạt động vui chơi, giải trí, nghệ thuật dân gian, thư pháp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, đờn ca tài tử, ra mắt công bố các sản phẩm du lịch mới, du lịch đường thủy… Doanh nghiệp lữ hành đồng loạt phát động, hưởng ứng bằng chương trình, tour ưu đãi, hoạt động biểu diễn nghệ thuật sôi nổi, hấp dẫn.
Một hoạt động tương tác thú vị trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TPHCM năm nay là hoạt động "Cùng vẽ bức tranh doodle về du lịch TPHCM lớn nhất Việt Nam" diễn ra từ ngày 4 đến 10-12 tại Bưu điện TPHCM và các điểm đến trên địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Nghệ thuật Doodle là một biểu đồ sáng tạo tự do thường lấy cảm hứng từ văn hóa và du lịch, thể hiện đặc trưng địa phương và truyền thống, nhằm tạo nên cầu nối tinh thần giữa nghệ thuật, văn hóa và du lịch, thúc đẩy sự quan tâm và khám phá điểm đến.
Hoạt động trải nghiệm qua nghệ thuật Doodle được tổ chức nhằm quảng bá TPHCM sống động, hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, từ đó truyền cảm hứng khám phá cho người dân địa phương và du khách. Khách tham quan có thể chung tay tô màu cho bức tranh Doodle lớn nhất Việt Nam được tạo nên bởi 22 mảnh ghép từ TP Thủ Đức và 21 quận, huyện. Hoạt động này được kỳ vọng tạo hiệu ứng lan tỏa thông qua chụp hình check-in với bức tranh, thể hiện một thành phố đa sắc màu, thân thiện, hiện đại.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP TPHCM, cho biết với hơn 325 năm hình thành và phát triển, TPHCM hình thành cho riêng mình những bản sắc độc đáo với những câu chuyện bất tận về văn hóa, lịch sử, vùng đất, con người. Nhằm đẩy mạnh khai thác, phát huy lợi thế và giá trị quý báu đó, từ năm 2021, ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Tuần lễ Du lịch TPHCM lần đầu tiên được giới thiệu đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách.
Chương trình nhanh chóng trở thành sự kiện thường niên trong mùa kích cầu du lịch cuối năm, đóng góp hiệu quả cho tăng trưởng ngành và thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ có liên quan, rất có ý nghĩa trong giai đoạn phục hồi và tăng tốc phát triển kinh tế thành phố sau dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng Tuần lễ Du lịch lần thứ 3 sẽ mở thêm nhiều không gian trải nghiệm sống động phục vụ người dân và du khách với chuỗi sự kiện du lịch, thể thao, âm nhạc, nghệ thuật đặc sắc, mang tính trải nghiệm cao... cùng nhiều chương trình kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm triển khai đồng bộ tại các quận huyện, TP Thủ Đức.
Tuần lễ Du lịch được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng, thu hút sự quan tâm, thúc đẩy người dân, du khách tiếp tục khám phá văn hóa, lịch sử, vùng đất, con người, góp phần lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho thành phố mang tên Bác.
Các đại biểu vẽ bức tranh doodle về du lịch TPHCM
Phó Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ du lịch xanh và bền vững là xu hướng tất yếu toàn cầu, phát triển điểm đến xanh, thân thiện môi trường là mục tiêu thành phố đang hướng đến. Với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”, Tuần lễ Du lịch năm nay còn có chuỗi hoạt động thiết thực nhằm khuyến khích hệ sinh thái du lịch tăng cường ứng dụng những giải pháp “xanh”, phát triển du lịch có trách nhiệm, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng tăng trưởng ngành theo chiều sâu, chắc chắn và bền vững.
Để Tuần lễ Du lịch TPHCM trở thành sự kiện thường niên được người dân thành phố và du khách mong đợi, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Sở Du lịch phối hợp các sở ngành, TP Thủ Đức, 21 quận, huyện tiếp tục hoàn thiện, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tăng sức hấp dẫn của các điểm đến và tính chuyên nghiệp của các dịch vụ; đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh điểm đến, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo điều kiện cho người dân, du khách tiếp cận và khám phá điểm đến một cách nhanh chóng, hiệu quả.