TP.Hồ Chí Minh:

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và các hoạt động công vụ trên địa bàn

Thứ Tư, 29/10/2025 13:40

|

(CATP) Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và hoạt động công vụ tại các cơ quan (CQ) chuyên môn, CQ hành chính khác, đơn vị sự nghiệp (ĐVSN) thuộc UBND TPHCM (UBNDTP), UBND 168 xã, phường, đặc khu (ĐK), UBNDTP vừa ban hành công văn chỉ đạo một số nội dung trọng tâm cần thực hiện nghiêm.

Cụ thể, Chủ tịch UBNDTP đã có ý kiến chỉ đạo Văn phòng UBNDTP, Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN), Sở Nội vụ, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố (TP), Trung tâm Phục vụ hành chính công TP tăng cường phối hợp kiểm tra công tác giải quyết hồ sơ (HS) thủ tục hành chính (TTHC) và HS không phụ thuộc địa giới hành chính đã được UBNDTP công bố.

Bên cạnh đó, Sở KH-CN cần chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị (ĐV) liên quan xây dựng (XD) kế hoạch tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho công chức (CC) cấp xã về giải quyết những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện (trước khi kết thúc mô hình hoạt động cấp huyện) chuyển về cấp xã để thực hiện từ ngày 01/7/2025. Sở XD chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, ĐV liên quan tham mưu UBNDTP rà soát, xem xét việc phân cấp cho địa phương thực hiện công tác thẩm định, nghiệm thu các công trình do UBNDTP giao UBND các xã, phường thực hiện.

UBNDTP cũng đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát việc thực hiện nhiệm vụ của CC được cử tham gia tổ địa bàn (TĐB) để kịp thời chấn chỉnh; tham mưu Chủ tịch UBNDTP rà soát, thẩm định đối với đề xuất bổ sung kinh phí của UBND các xã, phường, ĐK.

Đáng chú ý, Trung tâm Chuyển đổi số TP cần chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, ĐV liên quan đề xuất phương án đồng bộ hệ thống phần mềm VBdlis với phần mềm một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia để kịp thời giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó, Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các CQ, ĐV liên quan tham mưu UBNDTP rà soát tình hình sử dụng biên chế, việc bố trí, sắp xếp vị trí việc làm tại các sở, ban, ngành, UBND 168 xã, phường, ĐK và các ĐVSN công lập thuộc TP.

Theo UBNDTP, các CQ chuyên môn, CQ hành chính khác, ĐVSN công lập thuộc UBNDTP, UBND 168 xã, phường, ĐK cần tập trung rà soát, thống kê, đề xuất CQ có thẩm quyền cấp chữ ký số cho CC, viên chức (VC) tại ĐV; rà soát, XD quy trình giải quyết TTHC chưa được công bố; kịp thời có văn bản phản hồi, hướng dẫn đối với các nội dung kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của UBND các xã, phường; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với CC được cử tham gia tại 38 TĐB để tiếp nhận HS không phụ thuộc địa giới hành chính; nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND của Chủ tịch UBNDTP về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

TPHCM nâng cao hiệu quả công tác thanh kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị... (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Song song với đó cần tăng cường kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ (CB), CC, VC có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí; kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của CB, CC, VC và người lao động (NLĐ) tại các CQ hành chính nhà nước; tiếp tục theo dõi, triển khai bảo đảm đồng bộ, nhất quán, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị TP cùng sự chung tay góp sức, đồng hành của Nhân dân TP và cộng đồng doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, quán triệt CB, CC, VC và NLĐ chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc của CQ, ĐV; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm những công việc còn tồn đọng, kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý các tình huống phát sinh, không để công việc chậm trễ, bị động bất ngờ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang