Thứ trưởng Bộ Y tế: Quét diện rộng tìm người mắc Covid-19

Thứ Sáu, 29/01/2021 09:30

|

(CAO) Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết như vậy sáng nay (29/1); đồng thời đề nghị các địa phương phải kích hoạt hết các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội Đảng XIII sáng nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định trong đợt bùng phát dịch mới này chắc chắc sẽ phải làm xét nghiệm trên diện rộng, nhanh, quyết liệt cho khu vực Hải Dương, các tỉnh, thành có thông báo công dân Hải Dương từ sân bay Vân Đồn về và những người có liên quan đến TP.Chí Linh (Hải Dương).

Các địa phương phải kích hoạt hết các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thông tin về công tác điều trị, Thứ trưởng Sơn cho biết, ngành y đang xây dựng các bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi với báo chí sáng nay, 29/1

“Trung tâm y tế TP.Chí Linh hiện đã di tản hết bệnh nhân. Sẽ tiếp nhận hơn 80 ca về đó. Xây dựng một bệnh viện dã chiến tại trường Đại học Hải Dương” – Thứ trưởng Sơn nói.

Trước lo ngại chưa xác định được F0, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, quan điểm hiện nay là phải quét diện rộng.

“So với các đợt trước thì đợt này khó khăn hơn nhưng mình đã chủ động hơn nhiều. Như Đà Nẵng, thời gian bị động động hơn” – ông Sơn so sánh và khẳng định, hiện nay ngay cả Hải Dương cũng đã chủ động hơn nhiều, chủ động ngay từ đầu.

“Lực lượng mình tập trung dưới đó đã rất đông, kể cả về giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm sẽ hỗ trợ cho Hải Dương tối đa. Bộ Y tế có 4 đoàn công tác, cũng giống như lần ở Đà Nẵng, có giám sát, có xét nghiệm, có điều trị. Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được giao nhiệm vụ này” - ông Sơn cho biết.

Tiếp tục trấn an về lo ngại chưa xác định được F0, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, sẽ có nhiều giả thiết suy luận để mình dựa trên đó truy vết. “Tuy nhiên, điều quan trọng là mình không phải bằng mọi cách tìm ra được F0 mà quan điểm của mình là phải quét diện rộng để tìm ra những người mắc, những người liên quan để cho họ tự bảo vệ mình” – Thứ trưởng Sơn nhắc lại.

Vẫn theo ông Sơn, trong đợt dịch này, virus biến thể mới từ Anh, Nhật đã được xác định rồi. Vậy từ đó mình xác định “đường đi” của nó.

“Ví dụ, những công dân giải cứu về nước dương tính tại sân bay Vân Đồn, mình đã đưa đi cách ly nhưng trong quá trình anh em tiếp cận, không đảm bảo về trang phục phòng dịch thì chắc chắn sẽ bị lây. Hoặc tại xã Cộng Hòa (Chí Linh, Hải Dương), nơi rất gần khu cách ly tập trung thì có những mối liên quan nào đó...” – ông Sơn dẫn chứng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế cũng nói rõ rằng đây là những tình huống mà cơ quan chức năng dự kiến, từ đó để chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đánh giá về mức độ nguy hiểm của biến thể virus đang gây ra đợt dịch hiện tại, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, biến thể virus mới này mặc dù độc tính không cao hơn nhưng độ lây lan tăng hơn 70%, đồng thời tốc độ lây lan vòng chu kỳ của nó rất nhanh.

Nhận định về mức độ của “ổ dịch” ở Hải Dương, lãnh đạo Bộ Y tế dự kiến có thể xảy ra ở các bệnh viện, khu dân cư, nhà máy.

“Mối nguy hiểm cho công nhân là tương đối lớn vì ta chưa thực hiện giãn cách trong thời gian gần đây” – ông Sơn lo lắng.

Hiện tại, ông Sơn thông tin, nhà máy có trường hợp công nhân nhiễm bệnh đã được cách ly toàn bộ 2.340 công nhân lấy mẫu. Kết quả cho thấy đa số là âm tính lần 1.

“Chúng tôi tiếp tục tổ chức rà soát các khu vực lân cận, các nhà máy trong toàn bộ khu công nghiệp” – ông Sơn nói.

Về mối liên quan giữa ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh, theo Thứ trưởng Sơn, hiện chưa có căn cứ để kết luận.

“Chúng ta có tình huống xử lý cả rồi, phát hiện ở khu dân cư nào chúng ta sẽ phong tỏa, nhưng phong tỏa ở mức độ nào thì do UBND tỉnh quyết định. Như Đà Nẵng không phong tỏa toàn thành phố mà chỉ phong tỏa ở những quận, những đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt” – ông Sơn chốt lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang