TPHCM: Nhiều ngành, địa phương đạt kết quả tích cực trong chuyển đổi số

Thứ Hai, 15/07/2024 18:49

|

(CAO) Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp lần thứ 17, HĐND TPHCM khóa X, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cần nhìn nhận rõ hơn, cụ thể hơn, bàn giải pháp khả thi, phân công rạch ròi và đề ra nhiệm vụ, cho thời gian để triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất có thể hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Tạo chuyển biến mới

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, Kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP khóa X có nhiều nội dung lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân TP, trước mắt, trung hạn và dài hạn.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự trân trọng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hoạt động có hiệu quả của HĐND, UBND, các cơ quan, tổ chức trực thuộc và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

Chia sẻ những kết quả nổi bật của TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn TP khoảng 6,64%, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, đây là kết quả cao nhất kế từ năm 2020 đến nay. Những kết quả này rất có ý nghĩa, trong đó đóng góp 19,64% vào tốc độ tăng trưởng chung của cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện khoảng 269.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ, đóng góp 26,4% tổng thu ngân sách của cả nước. Riêng về chuyển đổi số, qua tổng kết 6 tháng có thể đánh giá rằng, nhiều ngành, nhiều địa phương đã đạt kết quả tích cực, tạo một chuyển biến mới. Nhiều đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện nội dung này một cách khá bài bản, góp phần cho chuyển đổi số, trong đó có hoạt động kinh tế số, chính quyền số và xã hội số.

Sau khi thông tin những kết quả TP đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Tôi trân trọng đánh giá rất cao với tinh thần nỗ lực, cố gắng, quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp ủy, các ngành trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta ở nước ngoài đã góp phần làm nên những kết quả chung của TP trong thời gian qua”.

Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, những mặt chưa làm được của TP trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị, kỳ họp HĐND TP lần này phải tập trung nhìn nhận rõ hơn, cụ thể hơn, bàn giải pháp khả thi, phân công rạch ròi và đề ra nhiệm vụ, cho thời gian để triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất có thể hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. “Quan trọng là nhìn thấy được điểm yếu, trong đánh giá từng lĩnh vực phải quan tâm để chỉ ra, không tránh né, có vậy mới ra được những giải pháp thực hiện hiệu quả thời gian tới.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Quang cảnh kỳ họp

Triển khai sớm, cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, trước mắt hiện nay chúng ta phải làm một khối lượng công việc rất lớn để thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ để tạo ra hành lang pháp lý cho hoạt động của TP. Vừa qua, Quốc hội đã có quyết sách quan trọng thậm chí đẩy nhanh hiệu lực sớm hơn một số điểm để sớm đưa vào cuộc sống. Chúng ta phải tận dụng đưa các quyết sách này vào cuộc sống sớm nhất có thể. Trong đó, khẩn trương tuyên truyền, phổ biến, ban hành kịp thời và triển khai hiệu quả những văn bản thuộc thẩm quyền của mình để thực hiện các Luật, các Nghị quyết đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp lần thứ 7 vừa qua.

Đề cập đến việc triển khai Nghị định 84/2024/NĐ-CP thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM vừa được Chính phủ ban hành, đồng chí Nguyễn Văn Nên nêu cụ thể các lĩnh vực liên quan đến thẩm quyền thực hiện của HĐND TP, UBND TP và các cơ quan chức năng của TP. Đồng chí lưu ý, có nhiều điều Nghị định đã giao, phân cấp mạnh thẩm quyền của HĐND và UBND TP. Quan trọng chúng ta phải triển khai sớm, nhanh, phân công cụ thể rõ ràng để đưa được những nội dung này vào cuộc sống mà người dân đang chờ”.

Về chính sách đất đai, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, Luật Đất đai năm 2014 (sửa đổi) có phạm vi, tác động lớn đến đời sống nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Luật Đất đai năm 2014 (sửa đổi), đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đã đề cập đến các Nghị định liên quan đến Luật này. Đồng chí lưu ý, làm sao phải triển khai sớm, cụ thể hóa, đồng thời với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết có hiệu quả các tồn đọng, những vướng mắc liên quan đến quản lý, sử dụng đất trên địa bàn TP; những nội dung vượt thẩm quyền phải xin ý kiến thì đề nghị các đồng chí bàn, có đánh giá cụ thể trong kỳ họp này để sớm đưa vào cuộc sống.

Thống nhất với kế hoạch giám sát của HĐND TP, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý, đẩy mạnh giám sát theo những phương thức thời gian qua đã được thực hiện tốt, đi sâu vào các trọng tâm, giám sát về lao động việc làm, thực hiện Nghị quyết số 98, quản lý về trật tự xây dựng, giám sát theo chủ đề… Tăng cường phối hợp để giám sát, để lắng nghe ý kiến người dân và huy động các nguồn lực trong dân là sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, Thường trực UBND, MTTQ.

Định hướng một số nội dung TP tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị, các đại biểu bàn sâu, bàn kỹ và cụ thể và đưa ra những quyết tâm để vận động thực hiện, thi đua chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, xã hội 6 tháng cuối năm và góp phần cho hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2024 cũng như chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm 2025 - 2030, hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Bình luận (0)

Lên đầu trang