TPHCM: Tiên phong trong cấp căn cước công dân gắn chip cho học sinh

Thứ Hai, 27/03/2023 20:22

|

(CATP) Công an (CA) TPHCM cho biết, từ nay đến hết ngày 31-3-2023, đơn vị sẽ tập trung ưu tiên cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho công dân là học sinh có năm sinh từ 2004 đến 2008. Lực lượng CA sẽ làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật.

Gấp rút cấp CCCD gắn chip cho học sinh

Sáng 26-3, CA TPHCM tổ chức ra quân "cao điểm nước rút" cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến hết ngày 31-3, lực lượng CA TPHCM sẽ tập trung ưu tiên cấp CCCD cho công dân là học sinh có năm sinh từ 2004 đến 2008. Từ 7 giờ 30 đến 21 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật, học sinh trong độ tuổi trên đều có thể đến Cơ quan CA nơi gần nhất để làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, nhằm bảo đảm giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc tham gia các kỳ thi chuyển cấp sắp tới.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, trong đợt cao điểm này, lực lượng CA TPHCM sẽ cấp CCCD gắn chip theo chủ trương: Không phân biệt nơi thường trú và không yêu cầu học sinh quay về địa phương để lấy thông báo số định danh đối với trường hợp thiếu thông tin. Lực lượng CA đề nghị các bậc phụ huynh quan tâm, khẩn trương đưa các em học sinh đi làm CCCD gắn chip để bảo đảm quyền lợi cho con em mình.

Trong sáng cùng ngày, CA 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức đồng loạt ra quân "cao điểm nước rút" cấp CCCD gắn chip điện tử cho học sinh. Tại Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTHX), CAQ8 có rất đông phụ huynh đưa con em mình đến đây để làm CCCD gắn chip.

Các em học sinh cho biết, các cán bộ CA hướng dẫn rất dễ hiểu, dễ làm và không mất quá nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục cấp CCCD. Hầu hết, các phụ huynh khi đưa con em mình đi làm CCCD đều đánh giá cao việc lực lượng CA tổ chức cấp CCCD gắn chip cho học sinh trong giờ hành chính lẫn ngoài giờ, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật, đã tạo thuận tiện cho phụ huynh và học sinh.

Công an quận 8 làm CCCD cho học sinh sáng 26-3

Trong đợt này, CAQ8 tổ chức 4 tổ cấp CCCD gắn chip, trong đó 2 tổ bố trí cố định tại Đội QLHC về TTHX và CAP15; 2 tổ còn lại sẽ lưu động đi trực tiếp đến các trường học để cấp CCCD gắn chip cho học sinh. CAQ8 cũng phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh quan tâm đưa con em mình đi làm CCCD gắn chip để bảo đảm quyền lợi khi tham gia các kỳ thi chuyển cấp sắp tới.

TPHCM là địa phương đi đầu cấp CCCD cho học sinh

Trước đó, ngày 20-3, CA TPHCM đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về việc nỗ lực hoàn thành cấp CCCD gắn chip cho công dân trong độ tuổi thi tuyển sinh trước ngày 20-5.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CA TPHCM cho biết, đơn vị quyết tâm cấp CCCD, làm sạch dữ liệu và rà soát nhân khẩu tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội trên địa bàn TPHCM. Trước đó, ngày 17-3, CA TPHCM ra thông báo về việc mở cao điểm cấp CCCD gắn chip điện tử kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân trong độ tuổi thi tuyển sinh của năm 2023 (sinh năm 2004, 2005, 2007, 2008) trên địa bàn TPHCM, bắt đầu từ ngày 18-3 đến hết ngày 20-5-2023.

Năm nay, dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia bắt đầu từ ngày 27-6-2023 và Kỳ thi tuyển sinh vào THPT bắt đầu ngày 7-6-2023. Hiện TP có trên 34.200 trường hợp nằm trong độ tuổi tuyển sinh, trong đó gần 15.000 trường hợp đã được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử.

Phụ huynh đưa con em mình đến Công an quận 8 làm CCCD

Để đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, Ban Giám đốc CA TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như phối hợp với Sở GD-ĐT rà soát, lập danh sách học sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và Kỳ thi tuyển sinh vào THPT; đồng thời tổ chức cấp CCCD lưu động tại các trường để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh. Mục tiêu đặt ra là 100% các em trong độ tuổi dự thi đều có CCCD gắn chip và mã định danh điện tử trước ngày 20-5-2023.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan công tác quản lý nhân khẩu tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội. Trên địa bàn TP hiện có 73 cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập với hơn 9.100 đối tượng, trong đó trên 4.700 đối tượng chưa có số định danh cá nhân. Ban Giám đốc CA TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương phối hợp với các ban, ngành liên quan rà soát, lập danh sách để cấp số định danh cá nhân, CCCD cho các trường hợp này.

Ngoài ra, Ban Giám đốc CA TPHCM quyết liệt chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh, mạnh tiến độ làm sạch dữ liệu và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khai thác dữ liệu phục vụ công tác CA, đăng ký TPHCM là địa phương đi đầu trong công tác này.

CA TPHCM cho biết, đối tượng ưu tiên cấp cho tất cả công dân có năm sinh 2004, 2005, 2007, 2008, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú (đã thực hiện đăng ký tạm trú theo quy định) trên địa bàn TPHCM. Công dân đến làm CCCD cần chuẩn bị một trong các loại giấy tờ sau: Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Riêng đối với công dân tạm trú, đề nghị cung cấp thêm thông báo kết quả đăng ký cư trú; CMND 9/12 số (phải có Thông báo số Định danh cá nhân) hoặc thẻ CCCD mã vạch; công dân đi làm CCCD mặc trang phục lịch sự.

Đối với hồ sơ định danh điện tử, yêu cầu công dân cần có: 1 số điện thoại chính chủ; bản chính và bản photo (để đối chiếu) những giấy tờ (nếu có) như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện chính chủ... để tích hợp vào hệ thống.

Phụ huynh có thể đưa con em mình đến Trụ sở Đội QLHC về TTXH CA TP.Thủ Đức và 21 CA quận, huyện; các điểm lưu động đặt tại Trụ sở CA phường, xã, thị trấn để làm CCCD. Thời gian cấp CCCD từ nay đến hết ngày 31-3-2023. Thời gian làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ Nhật cho đến khi hết công dân làm CCCD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang