Tính khả thi và thực tiễn của các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

Thứ Ba, 15/10/2024 17:43  | Mai Anh

|

(CAO) Chiều 15/10, Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Tính khả thi và thực tiễn thi hành chính sách đối với các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo" trình Quốc hội Khóa XV tại kỳ họp thứ 8.

Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh và Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, đại diện Ban giám hiệu các Trường Đại học ANND, Đại học CSND, Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo các sở ngành thành phố…

Quang cảnh hội nghị
Trung tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP phát biểu

Phát biểu đề dẫn, Trung tướng Lê Hồng Nam cho biết hội thảo được Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức nhằm trao đổi tầm quan trọng, tính khả thi của 2 dự án Luật (Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)) và cung cấp thông tin thực tiễn, khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thi hành các chính sách liên quan hiện nay. Đây là các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8.

Các đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn chưa được giải quyết tại quy định trong các dự án Luật hoặc đã được giải quyết nhưng chưa đáp ứng yêu cầu công tác bảo đảm ANTT.

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung góp ý, bổ sung, điều chỉnh các nội dung có liên quan đến các dự án Luật nhằm góp phần hoàn thiện chính sách trong các dự án luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, bảo đảm tính khả thi trong triển khai thi hành; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới.

Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến tham luận, trong đó có tham luận của nhiều đơn vị được trình bày tại hội thảo; đồng thời hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp trao đổi của các đại biểu khách mời và thông tin quá trình tiếp thu, bổ sung chỉnh sửa các dự án Luật; cung cấp làm rõ những nội dung còn vướng mắc liên quan đến các dự án Luật.

Trong đó, hội thảo đã thông tin đầy đủ tình hình thực tế trong quá trình xây dựng các dự án Luật kể trên do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Đảm bảo thực hiện đúng các quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật: Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước; Loại bỏ những quy định không hợp lý, đang là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; Tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm pháp luật của một số quốc gia trên thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam; Bảo đảm phù hợp với pháp luật, thông lệ và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Hội thảo cũng đã cung cấp thông tin thực tiễn, làm rõ mục đích của việc xây dựng Dự án Luật trên nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục hành chính và khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành, áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm thống nhất với các luật có liên quan, tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc lưu trữ, khai thác, chia sẻ và đồng bộ hóa dữ liệu.

Hội thảo đã góp phần tạo sự thống nhất trong nhận thức, hiểu đúng và tạo sự đồng thuận, ủng hộ nội dung các chính sách trong các dự án Luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, đề cao trách nhiệm với tinh thần lập pháp chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa. Đồng thời, kết quả hội thảo cũng là cơ sở để chúng ta tiếp tục tập hợp, bổ sung những vấn đề cần thiết trong quá trình triển khai và hướng dẫn thực hiện thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang