TPHCM: Kiểm soát dịch tốt, giữa tháng 5 có thể cho học sinh đi học

Thứ Sáu, 10/04/2020 21:20  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 10-4, phát biểu từ điểm cầu TPHCM tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tại TPHCM, công tác phòng chống dịch diễn ra quyết liệt ngay từ đầu nên cũng như cả nước, tình hình dịch bệnh tại TP được kiểm soát, không rơi vào “giai đoạn dịch tăng tốc” như một số nước.

Hiện TP chỉ mới sử dụng 3,5% công suất giường bệnh để phục vụ công tác chống dịch Covid-19. “Chúng ta cũng chưa phải trải qua giai đoạn tăng tốc, nhưng không chủ quan mà cần phải làm quyết liệt hơn công tác chống dịch. TP chuẩn bị để vào giai đoạn sống chung với bệnh truyền nhiễm corona nhưng không có dịch corona”, Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, với tình hình kiểm soát dịch tốt như hiện nay thì giữa tháng 5 có thể cho học sinh đi học trở lại (Hiện TP cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học đến hết 19-4). Đây cũng là thời điểm nghiên cứu cho sản xuất tăng tốc trở lại, phục hồi kinh tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Khái quát về về tình hình tăng trưởng kinh tế tại TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội trên cả nước nói chung và TP nói riêng. Theo đó, tổng sản phẩm GRDP trong 3 tháng đầu năm TP chỉ tăng 0,42% so với cùng kỳ (tăng hơn 7%). Mức tăng tăng trưởng của các ngành kinh tế thấp, giảm so với các kỳ năm trước. Trong đó, chịu tác động mạnh nhất là khu vực dịch vụ, giảm 1,2% so với cùng kỳ (tăng 7,7%). Khu vực này chiếm tỉ trọng 60,6% trong cơ cấu GRDP của TP.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mức tăng trưởng GRDP thấp hơn nhiều so với cùng kỳ. Đặc biệt, khách quốc đến TP giảm 42,2% trong khi cùng kỳ lại tăng 14%. Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng giảm 1% trong khi cùng kỳ tăng 6,24%, đây là ngành chiếm 18,7% GRDP của TP. Cả 2 khu vực dịch vụ và công nghiệp đã chiếm 79,3% tổng giá trị sản phẩm của TP, tác động mạnh đến việc GRDP của TP 3 tháng đầu năm chỉ tăng 0,42%.

Về số vốn doanh nghiệp đăng ký mới, Chủ tịch UBND TP cho biết giảm 15,7% so với cùng kế và hơn 6.500 doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động. Thu hút FDI chỉ đạt 1,05 tỉ USD, giảm gần 33% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, việc thu ngân sách cũng gặp khó khăn khi chỉ đạt 88.241 tỉ đồng, giảm 8,6% so với cùng kỳ. Tuy vậy, tỉ lệ đóng góp cho ngân sách quốc gia vẫn đạt 28% trong 3 tháng đầu năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định bước sang tháng 3-2020, tác động của dịch COVID-19 rõ hơn khi trung bình mỗi ngày làm việc chỉ thu được 947 tỉ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ. Chỉ đạt 57,9% so với mức thu trung bình của TP phải thu theo dự toán năm 2020 là 1.636 tỉ đồng/ngày mới đảm bảo dự toán ngân sách Trung ương giao cho TP.

“TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng chuyển sang “trạng thái mới” để tập trung phát triển kinh tế, xã hội khi dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát, có thể phát sinh ca mới nhưng không thành ổ dịch, không lây lan trong cộng đồng”, - ông Phong nhấn mạnh…

Bình luận (0)

Lên đầu trang